“Ba gặp, bốn biết” chặt chẽ, công khai và dân chủ

16:46, 31/01/2016

Mặc dù chỉ tiêu giao quân tăng, đợt tuyển quân năm 2016 lại sát với thời điểm giao quân đợt 2 vào tháng 9-2015 nhưng Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) T.X Phổ Yên đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các địa phương quyết tâm khắc phục khó khăn, thực hiện chặt chẽ, công khai và dân chủ “ba gặp, bốn biết” trong quá trình tuyển quân. Nhờ vậy, đến thời điểm này, thị xã đã đảm bảo chỉ tiêu theo yêu cầu, chất lượng về sức khỏe và văn hóa đều cao hơn so với năm trước.

Năm 2016, thực hiện Luật NVQS (sửa đổi), tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh sẽ đồng loạt gọi công dân nhập ngũ trong một đợt và giao quân vào tháng 2. Điều này gây ra không ít khó khăn bởi năm nay T.X Phổ Yên được giao chỉ tiêu tuyển quân là 260 người (tăng 40 người so với năm trước). Là địa bàn trọng điểm về phát triển kinh tế của tỉnh, có nhiều khu công nghiệp, làng nghề tập trung thu hút phần lớn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ vào làm, với mức lương ổn định. Trong khi đó không ít các gia đình hiện nay vẫn còn tư tưởng không muốn con đi bộ đội, sợ con khổ. Bên cạnh đó, tình trạng trốn, tránh, không hợp tác trong các bước của quy trình tuyển quân cũng gây không ít trở ngại cho quá trình tuyển quân. Nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Hội đồng NVQS thị xã, sự vào cuộc của toàn thể hệ thống chính trị nên đến nay, T.X Phổ Yên đã hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân được giao.

 

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Đồng Tiến, ông Tạ Văn Thủy, cho biết: Ngay sau khi được giao chỉ tiêu, Hội đồng NVQS xã đã khẩn trương rà soát công dân trong độ tuổi thực hiện Luật NVQS của 17 xóm tham gia sơ tuyển. Khó khăn với phường không chỉ là vừa giao quân năm 2015 mà còn do mới tách 8 xóm để sáp nhập vào phường Ba Hàng nên số lượng công dân trong độ tuổi hụt nhiều. Nhờ rà soát danh sách kỹ, cũng như thực hiện việc phối hợp với các đoàn thể, tổ trưởng dân phố, chi bộ các tổ dân phố để tuyên truyền, vận động nên phường đã đạt chỉ tiêu 12 người. Các tân binh của phường Đồng Tiến năm nay có 30% là đang làm hoặc đã và chuẩn bị nộp hồ sơ ở Nhà máy Điện tử Sam Sung và các nhà máy xí nghiệp khác nhưng khi có lịch sơ tuyển, khám tuyển đều nghiêm túc chấp hành.

 

Nói về những điểm mới trong công tác tuyển quân năm nay, Thượng tá Lưu Đình Đông, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị xã, cho biết: Để tránh tình trạng nể nang khi người địa phương khám cho nhau sẽ gây bất cập, năm nay, các đơn vị thực hiện chỉ đạo đã tổ chức khám sơ tuyển chéo (trạm y tế xã này khám sơ tuyển công dân ở xã khác). Hội đồng khám tuyển cũng kết hợp với Bệnh viện Quân y 91 và các lực lượng chức năng khám mắt và khám ngoại cho các công dân, có sử dụng các thiết bị y tế hiện đại như máy đo khúc xạ để đảm bảo độ chính xác cao. Song, đến ngày 7-12, toàn thị xã còn thiếu 17 chỉ tiêu ở các xã: Phúc Tân, Đông Cao, Trung Thành và 2 phường: Ba Hàng, Bắc Sơn. Trước tình trạng đó, Hội đồng NVQS thị xã đã chỉ đạo Hội đồng NVQS các xã, phường khẩn trương rà soát công dân trong độ tuổi, nhất là số công dân vắng mặt khi sơ, khám tuyển. Đồng thời tổ chức lại việc khám tuyển, nhất là khâu khám mắt (theo quy định mới có hiệu lực từ đầu năm 2016 thì những người bị cận thị từ mức 1,5 độ trở xuống vẫn đảm bảo yêu cầu).

 

Ông Đinh Văn Cường, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội đồng NVQS xã Đông Cao, cho biết: Hội đồng NVQS xã gọi sơ tuyển 124 công dân trong độ tuổi, nhưng sau khi khám tuyển xã còn thiếu 3 người (xã được giao chỉ tiêu 20 người). Ngay lập tức, chúng tôi đã rà soát kỹ và tổ chức khám lọc nhiều lần số công dân đã khám tuyển, đề nghị khám lại 8 trường hợp (chủ yếu lúc trước chưa đạt về mắt) và đã đủ chỉ tiêu được giao.

 

 Ông Hoàng Văn Đáp, Bí thư Chi bộ thôn Đông Me, lãnh đạo xóm Đông và Me, cho biết: Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nắm bắt tâm lý các gia đình và công dân trong độ tuổi nhập ngũ nên từ trước đến nay, năm nào 2 xóm cũng đạt đủ chỉ tiêu tuyển quân, đảm bảo chất lượng. Chi bộ cũng chỉ đạo xóm, các đoàn thể đến thăm, chúc Tết; chỉ đạo Đoàn Thanh niên tổ chức đêm giao lưu văn nghệ để khích lệ tinh thần tân binh, mong các cháu lên đường may mắn.

 

Tạ Quang Thu, xóm Định Thành, xã Tiên Phong khi nhận được lệnh nhập ngũ đã sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Thu nói: Em rất mong vào đơn vị mới sẽ được rèn luyện để trưởng thành, là một chiến sĩ tốt.

 

Đến thời điểm này, các bước thâm nhập "ba gặp, bốn biết" đã được cơ quan quân sự Phổ Yên làm tròn khâu. Các thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ đều được cán bộ từ thị xã đến các xã, phường xuống tận nhà gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Qua tổng hợp của Hội đồng NVQS thị xã cho thấy, sức khỏe và trình độ văn hóa của các tân binh năm nay đều cao hơn so với năm trước.