Công tác bạn đọc - một năm nhìn lại

07:35, 05/01/2016

Hàng ngày, Phòng Bạn đọc, Báo Thái Nguyên thường xuyên nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, đề nghị của bạn đọc gửi đến.

Mỗi lá đơn là một vướng mắc, trăn trở mong sao thông qua công luận tìm được công lý; một sự trả lời minh bạch từ phía các cơ quan chức năng. Trong đó nội dung đơn thư chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: khiếu nại về các quyết định giải quyết tranh chấp đất đai; tố cáo việc vi phạm chế độ chính sách Nhà nước, hành vi tham ô, tham nhũng của cán bộ công chức; đề nghị giải quyết các mối quan hệ hành xử trong gia đình, hàng xóm láng giềng; phản ánh việc xây dựng trái phép, gây ô nhiễm môi trường ở một số địa phương làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

 

Phòng Bạn đọc - Cộng tác viên của báo chỉ có hai người làm công tác này, trong khi đó nội dung đơn thư phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, địa phương, số lượng đơn thư gửi đến nhiều (năm 2015 có khoảng trên 90 đơn thư). Để giải quyết số lượng đơn thư trên, sau khi tiếp, Phòng đã tiến hành phân loại: Có thể viết bài đăng trên báo, hướng dẫn bạn đọc gửi đến các cơ quan chức năng để giải quyết hoặc tham mưu cho Ban Biên tập có công văn gửi các ngành, địa phương liên quan phối hợp đôn đốc giải quyết. Hàng tháng, Báo Thái Nguyên đều tổng hợp đơn, thư trả lời bạn đọc và có hướng giải quyết đối với từng loại đơn, thư. Đối với một số trường hợp không có đơn thư bằng văn bản mà đến tòa soạn hoặc trao đổi qua điện thoại, cán bộ đã hướng dẫn cho bạn đọc cách giải quyết hợp lý, một số trường hợp khi được giải thích đã không có ý định khiếu kiện nữa.

 

Nhìn chung, sau khi đơn thư được diều tra, phản ánh trên báo hoặc Báo Thái Nguyên có công văn đôn đốc trả lời nội dung đơn thư, một số ngành, địa phương luôn quan tâm phúc đáp để cơ quan Báo có căn cứ trả lời bạn đọc. Trong đó phải kể đến Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội, T.P Sông Công, huyện Đồng Hỷ và đặc biệt là các cấp xã, phường rất nghiêm túc trả lời công văn hay khi có bài trên báo đã có những hồi âm tích cực. Điều đó đã làm cho bạn đọc yên tâm, tin tưởng vào cơ quan báo chí và các cơ quan chức năng.

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn nhiều cơ quan, địa phương chưa quan tâm giải quyết kịp thời những vấn đề Báo nêu, thậm chí không có công văn hồi âm trả lời cơ quan Báo. Do không được giải quyết thấu tình đạt lý nên người dân liên tục có điện thoại, rồi đến gặp hoặc liên tiếp gửi đơn thư đến Báo Thái Nguyên và các cơ quan chức năng. Không những gây mất nhiều thời gian, công sức của những người làm công tác giải quyết đơn thư mà còn làm giảm lòng tin của bạn đọc với báo chí và các cơ quan chức năng. Thậm chí một số bạn đọc còn cho rằng giải quyết các vụ việc là trách nhiệm của cơ quan Báo nên Báo Thái Nguyên phải mất nhiều thời gian giải thích.  

 

Trong quá trình tiếp nhận đơn thư, chúng tôi nhận thấy đa số đơn, thư bạn đọc gửi đến không ghi rõ số điện thoại; không có địa chỉ rõ ràng; hoặc có nhiều đơn thư nặc danh (chủ yếu là đơn thư tố cáo tập thể, cá nhân có dấu hiệu tham nhũng, chuyên quyền độc đoán; làm sai chế độ chính sách của Nhà nước) nên Báo không có căn cứ để liên hệ, trao đổi, hướng dẫn cách giải quyết. Đây cũng là những vấn đề rất mong bạn đọc khi có đơn khiếu nại tố cáo, kiến nghị, đề nghị cần ghi rõ địa chỉ (ghi rõ xóm, xã, huyện, cơ quan, đơn vị, nhất là số điện thoại) để Phòng Bạn đọc tiện trao đổi và có hướng giải quyết đơn thư theo thẩm quyền…

 

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Báo Thái Nguyên đang cố gắng là kênh thông tin góp phần giải quyết tốt đơn thư bạn đọc. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao trong công tác này, cơ quan Báo cũng rất mong có sự hợp tác tích cực của các cơ quan chức năng để đơn thư của bạn đọc gửi đến sớm được giải quyết nhằm tạo niềm tin cho bạn đọc; giảm bớt lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định trật tự xã hội trên địa bàn.