Công trình nhỏ, ý nghĩa lớn

11:20, 19/01/2016

Đứng ở sân nhà văn hoá của tổ 7, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên), đồng chí Nguyễn Thị Hồng Lương, Bí thư Chi bộ Đảng nói với chúng tôi như tâm sự: Công trình nhà văn hoá của tổ mới được xây dựng hoàn thiện. Công trình tuy nhỏ về quy mô đầu tư, nhưng mang ý nghĩa lớn, vì cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tổ coi đây là một bông hoa đẹp chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2010; đồng thời là một việc làm, một hành động thiết thực hưởng ứng phong trào “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống”.

Ông Nguyễn Văn Tám, Tổ trưởng dân phố cho biết: Hiện tổ có 97 hộ dân, 345 nhân khẩu. Tuy đời sống kinh tế của người dân còn chưa hết khó khăn, nhưng bà con có tinh thần đoàn kết, sống trách nhiệm, tích cực tham gia các phong trào xây dựng đời sống văn hoá; tích cực đóng góp xây dựng hạ tầng cơ sở, trong đó có công trình nhà văn hoá làm nơi hội họp cho nhân dân.

 

Qua trao đổi chúng tôi còn được biết: Từ nhiều năm trước đây, nhân dân tổ 7 có việc cần hội họp đều phải mượn nhờ nhà văn hoá Khu dân cư Đồng Mỗ. Nhiều bất tiện, nên bà con có mong muốn được cùng nhau đóng góp xây dựng 1 khu văn hoá, sân tập luyện thể thao. Xuất phát từ nguyện vọng của người dân, năm 2014, Chi bộ Đảng đề ra Nghị quyết: “Xây dựng nhà văn hoá tổ”. Nghị quyết được 100% đảng viên nhất trí (32 đảng viên).

 

Thông qua họp tổ dân phố, các đảng viên đã tích cực tuyên truyền về chủ trương xây dựng nhà văn hoá, đồng thời lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về địa điểm xây dựng, về quy mô công trình. Đồng chí Lương cho biết: Ban đầu, chúng tôi dự kiến việc thu tiền phải kéo dài tới 3 năm, tức là đến năm 2017 mới chính thức khởi công xây dựng. Nhưng do làm tốt khâu tuyên truyền, vận động, ngay ngày đầu triển khai thu tiền (15-7-2015), nhân dân trong tổ đã đóng góp được hơn 70 triệu đồng.

 

Ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Ban Công tác mặt trận, kiêm Trưởng Ban đóng góp cho biết: Trước đây, khi bàn việc xây dựng nhà văn hoá, trong tổ cũng có nhiều ý kiến bàn lui, không ủng hộ. Nên ngoài việc thông báo đến nhân dân qua họp tổ dân phố, các thành viên Ban đóng góp đã đến các địa chỉ khó để tiếp tục tuyên truyền, vận động. Có những gia đình chúng tôi phải đến tới 4 lần mới gặp được chủ nhà. Với tinh thần đảng viên, gia đình đảng viên đóng góp trước, đồng thời các đảng viên có nhiệm vụ vận động người thân, họ mạc và các hộ lân cận, nên cái khó được gỡ.

 

Trước sân nhà văn hoá, ông Nguyễn Văn Tạc, Trưởng Ban giám sát xây dựng của tổ đang cặm cụi dọn dẹp. Thấy chúng tôi đến thăm, ông tự hào cho biết: Nhà văn hoá của tổ có diện tích xây dựng 100m2, mái lợp tôn lạnh, trần tôn, nền lát gạch hoa, trong nhà có sân khấu. Tổng giá trị xây dựng công trình 317 triệu đồng, 100% tiền xây dựng do nhân dân đóng góp. Ngay sau khánh thành, cán bộ, đảng viên, đại diện các đoàn thể ủng hộ thêm hơn 20 triệu để mua mới 8 quạt điện, bục nói chuyện, tượng Bác Hồ, phông, rèm và 1 tủ sách với 500 cuốn.

 

Có nhà văn hoá làm vơi hội họp, tập thể dục dưỡng sinh, nhân dân trong tổ có điều kiện gần gũi, giúp đỡ nhau ổn định cuộc sống và tình người ngày thêm găn bó.