“Dân vận khéo” trong thực hiện Chương trình

08:50, 12/01/2016

Xác định công tác “dân vận” là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền xã Kha Sơn (Phú Bình) đã quan tâm chỉ đạo các ngành, đoàn thể chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền hướng về cơ sở. Nhờ đó, người dân đã nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình, tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội.

Ngay từ khi bắt đầu thực hiện Chương trình xây dựng NTM, Đảng ủy xã  Kha Sơn đã xây dựng Nghị quyết và triển khai tới các Chi bộ , Mặt trận Tổ quốc và các đoàn để kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận và đổi mới nội dung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện các tiêu chí. Công tác “dân vận” theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời. Trong quá trình thực hiện, xã luôn đề cao quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm phát huy sức sáng tạo và sức mạnh của nhân dân.

 

Trước khi thực hiện một công trình, dự án nào đó có liên quan đến người dân, chính quyền xã, chi bộ thôn, xóm đều tổ chức họp, bàn bạc công khai với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Khi tư tưởng đã thông, người dân đã tích cực tham gia bàn bạc, đóng góp tiền của, công sức, tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xây nhà văn hóa. Xóm Kha Nhi là một ví dụ điển hình ở xã. Tuy là một xóm nghèo, trong năm 2015, 52 hộ dân của xóm đã đóng góp đối ứng 500 triệu đồng, hiến hàng nghìn m2 đất, đồng thời kêu gọi con em xa quê ủng hộ 15 tấn xi măng và gần 40 triệu đồng để hoàn thành 1,5km đường bê tông nông thôn. Nhớ có đường bê tông, việc đi lại, giao thương hàng hóa nông sản của người dân đã thuận  lợi hơn rất nhiều.

 

Cũng nhờ làm tốt công tác “dân vận” Chương trình xây dựng NTM được hầu hết nhân dân các xóm đồng tình hưởng ứng. Ngoài xây dựng cơ sở hạ tầng, bà còn còn tích cực tăng gia sản xuất, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo. Bà Trần Thị Nguyệt, ở xóm Ngô Trù cho biết: Tuy không phải là một hộ kinh tế khá giả ở xóm nhưng khi Chi bộ xóm, Ban Công tác Mặt trận giải thích về vai trò, ý nghĩa của việc làm đường giao thông, cũng như các tiêu chí trong xây dựng NTM, gia đình tôi đã hiểu và chủ đông phá dỡ tường rào và hiến hơn 100m2 đất, với mong muôn đóng góp một phần nhỏ cho sự phát triển chung.

 

 Ông Tô Văn Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã Kha Sơn cho biết: Qua hơn 4 năm, xã đã huy động hơn 20 tỷ đồng để đầu tư xây dựng nông thôn mới. Trong đó, nhân dân đóng góp gần 5 tỷ đồng. Đến nay, Kha Sơn đã đạt 14/19 tiêu chí, cứng hóa hơn 3km đường liên xã, đường trục chính, đường ngõ xóm và hơn 17km kênh mương do xã quản lý; 100% các hộ dân được sử dụng điện an toàn, 3 trường học của xã đều đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo phục vụ việc học tập của con em trong xã. Hiện nay, xã không còn hộ đói, hộ nghèo giảm còn 6,54%, hộ khá, giàu tăng lên, trên 90% hộ dân có nhà kiên cố, bán kiên cố, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên rõ rệt. Trong thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể của xã sẽ tiếp tục làm tốt công tác “dân vận” nhằm tạo sự đồng thuận và huy động tối đa nguồn lực từ nhân dân cao của nhân dân, phấn đấu đến năm 2017 sẽ hoàn thành xong 5 tiêu chí còn lại.