Hiệu quả từ tuyến đường “Thắp sáng làng quê”

11:01, 07/01/2016

Nhiều vùng quê nghèo, xa xôi hẻo lánh đã bừng sáng ánh điện nhờ những tuyến đường “Thắp sáng làng quê” do Tỉnh đoàn triển khai xây dựng. Sau 2 năm thực hiện, chương trình đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ tới các tầng lớp nhân dân, góp phần đổi thay cuộc sống ở các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Đến xã Hòa Bình (Đồng Hỷ) khi trời bắt đầu tối, chúng tôi ngỡ ngàng bởi các con đường liên xóm trong xã đều sáng ánh đèn điện. Đưa chúng tôi đến xóm Phố Hích, địa điểm đầu tiên triển khai tuyến đường “Thắp sáng làng quê”, chị Cao Thị Thủy, Bí thư Đoàn xã kể: “Trước kia chưa có đèn điện, bà con đi lại vào buổi tối gặp nhiều khó khăn, tai nạn giao thông thường xảy ra, tình hình an ninh trật tự không đảm bảo. Đầu năm 2014, từ nguồn hỗ trợ lắp đặt 500m đường điện chiếu sáng của Huyện đoàn Đồng Hỷ, Ban Chấp hành Đoàn xã đã vận động các doanh nghiệp, hộ dân trên địa bàn xã đóng góp thêm kinh phí để “nối dài” tuyến đường lên thành 1.200m (từ chợ Hích đến xóm Trung Thành). Đồng thời huy động đoàn viên thanh niên trong xã góp công xây dựng hệ thống đèn đường. Cần đèn, tán che được Đoàn xã đặt làm ở xưởng cơ khí do đoàn viên làm chủ, vừa tiết kiệm chi phí đồng thời tạo việc làm cho thanh niên. Để duy trì chiếu sáng, tu sửa, thay thế bóng khi hỏng, mỗi hộ dân ở đây dành 10 nghìn đồng/tháng làm quỹ. Cùng với đó, Đoàn xã còn thành lập đội thanh niên tự quản thường xuyên kiểm tra, duy tu, sửa chữa hệ thống đèn chiếu sáng, bảo đảm duy trì hoạt động liên tục”.

 

Niềm vui của người dân xã Hòa Bình càng được nhân lên khi tháng 12-2015 vừa qua, Tỉnh đoàn đã triển khai xây dựng công trình thanh niên cấp tỉnh “Tuyến đường thắp sáng làng quê” có chiều dài 5km chạy trên các trục đường chính trong xã. Công trình bao gồm 165 cần, tán che, bóng đèn và 38 cột bê tông, trị giá trên 150 triệu đồng. Thấy được hiệu quả thiết thực, bà con nhân dân trong xã còn tình nguyện đóng góp thêm kinh phí để lắp đặt đèn điện vào các ngõ, ngách nhỏ trong các xóm với tổng chiều dài trên 1km.

 

Ông Phạm Văn Phương, Bí thư Chi bộ xóm Phố Hích nói trong niềm vui: Kể từ ngày có hệ thống đèn điện đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. Giờ đây, việc đi lại của người dân vào buổi tối đã thuận tiện hơn nhiều, chúng tôi có thể yên tâm khi các cháu nhỏ đi học về muộn, tình hình an toàn giao thông, an ninh trật tự được đảm bảo, không còn nạn trộm chó, bắt gà như trước nữa. Cuộc sống của người dân đã thuận lợi hơn nhiều.

 

Công trình tại xã Hòa Bình chỉ là một trong hàng trăm tuyến đường “Thắp sáng làng quê” đem lại hiệu quả thiết thực và rõ nét được tuổi trẻ toàn tỉnh tham gia xây dựng trong suốt 2 năm qua. Đề án Xây dựng 100 tuyến đường “Thắp sáng làng quê”, góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2014-2015 được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai từ đầu năm 2014 đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của tuổi trẻ toàn tỉnh, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sự đồng thuận giữa các tầng lớp nhân dân. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã xây dựng được 173 tuyến với chiều dài trên 190km, tổng kinh phí trên 1,9 tỷ đồng (trong đó hơn 70% kinh phí do tổ chức Đoàn, đoàn viên thanh niên đóng góp) và huy động được trên 7.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia với gần 4.000 ngày công.

 

Anh Dương Văn Tiến, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Chương trình “Tuyến đường thắp sáng làng quê” không chỉ là những đóng góp cụ thể, thiết thực, mà còn thể hiện tinh thần xung kích, vì cộng đồng của tuổi trẻ trong việc tham gia đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự tại các địa phương. Đó cũng là một cách góp sức của đoàn viên, thanh niên trong xây dựng nông thôn mới. Chương trình đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi của tuổi trẻ toàn tỉnh. Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục nhân rộng và phát triển chương trình đến nhiều địa bàn trong tỉnh để góp phần thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”.