Hiểu tâm tư nguyện vọng để tuyên truyền

09:51, 14/01/2016

Với sự năng nổ, nhiệt tình của mình, 18 năm qua, chị Hồ Thị Chuyên ở xóm Xuân Trường, xã Ôn Lương (Phú Lương) đã không ngại khó, ngại khổ để làm tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ). Đối với chị, niềm vui lớn nhất là đem lại hạnh phúc cho những gia đình xung quanh mình, đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Chuyên không quên nhắc đến những kỷ niệm khi mới bắt đầu đảm nhận công việc cộng tác viên dân số ở xóm. Công việc vừa mất nhiều thời gian, không có phụ cấp lại phải lặn lội “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động. Chị bảo: Vất vả thì tôi không ngại nhưng khó khăn nhất là phải trò chuyện, giải thích cho mọi người hiểu về chính sách dân số. Đến nay, chị vẫn chưa quên cái cảm giác ngỡ ngàng bị những người hàng xóm thân thiết trách mắng vì cho rằng “tọc mạch” vào chuyện của gia đình họ. Chị kể: Có lần tôi đến nhà một người dân trong xóm tuyên truyền, vận động vợ chồng không nên sinh con thứ ba trở lên thì bị anh chồng tỏ thái độ cáu gắt. Anh này quát tháo: Sinh hay không là chuyện của gia đình tôi. Những lần như vậy, tuy mệt mỏi những nhưng tôi vẫn quyết tâm chỉ cần mình nói đúng lý lẽ thì họ sẽ hiểu và chia sẻ.

 

Giữ vững phương châm đó, trong 18 năm làm công tác DS-KHHGĐ, chị Chuyên đã phổ biến, giáo dục Pháp lệnh Dân số cho rất nhiều gia đình, vận động, tuyên truyền về các cặp vợ chồng sử dụng những biện pháp tránh thai hiện đại, sàng lọc trước sinh và khi sinh, không lựa chọn giới tính khi sinh… Từ đó, chị đã đóng góp đáng kể vào công tác dân số ở xóm Xuân Trường. Hơn 17 năm liên tiếp (từ năm 1998 đến nay), xóm chưa có trường hợp sinh con thứ 3, tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại luôn đạt trên 70%.

 

Để người dân trong xóm có thể hiểu và hưởng ứng các chính sách dân số, chị Chuyên đã tích cực trò chuyện, chia sẻ cùng họ trong cuộc sống. Khi những gia đình trong xóm có công việc cần người giúp đỡ, chị luôn là một trong những người đầu tiên tham gia. Chị nói: Làm công tác tuyên truyền, quan trọng nhất là phải gần gũi, quan tâm đến đời sống của người dân. Mình phải luôn bám sát, hiểu tâm tư, nguyện vọng và những khúc mắc trong mỗi gia đình để có cách tư vấn, trao đổi phù hợp và cùng tìm hướng giải quyết hợp lý. Có như vậy, nhân dân mới dễ dàng lắng nghe và tiếp thu ý kiến của mình. Người làm công tác tuyên truyền, vận động phải cần có đức tính kiên trì và cái tâm với nghề.

 

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, chị Tươi phân chia các cặp vợ chồng trong xóm thành các nhóm nhỏ: Nhóm sinh con một bề , nhóm có 1 con, nhóm vợ chồng trẻ… Chị cho biết: Đầu tiên phải tiếp cận cho được những hộ đã có 1 hoặc 2 con nhằm giúp họ hiểu rằng gái hay trai thì hai là đủ. Khi họ hiểu được điều này, tôi sẽ tiếp tục tư vấn cho họ các biện pháp tránh thai hiện đại. Khi vận động, cần phải tranh thủ được sự đồng tình của tất cả các thành viên trong gia đình. Vì vậy, tôi thường xuyên kết hợp với các đoàn thể trong xóm như: Chi hội Người cao tuổi, Chi hội Phụ nữ… cũng tham gia tuyên truyền, vận động.

 

18 năm nay, những cuốn sổ tay ghi chép về công tác DS-KHHGĐ thu thập đầy đủ các số liệu về số hộ gia đình, số dân trong thôn, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, số các cặp vợ chồng dùng các biện pháp tránh thai… luôn được chị Chuyên giữ gìn cẩn thận và cập nhật thường xuyên. Với chị, khi nào còn sức khoẻ thì sẽ còn tiếp tục theo đuổi công tác dân số, góp phần đem lại niềm vui, hạnh phúc cho cộng đồng.