Nâng cao đời sống tinh thần cho người dân

17:37, 13/01/2016

Thời gian qua, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Phú Lương đã phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin huyện triển khai mô hình điểm văn hóa văn nghệ ở 2 xóm Na Tủn (xã Ôn Lương) và Mỹ Khánh (xã Phấn Mễ). Mô hình này được nhiều người dân nhiệt tình hưởng ứng, từ đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Có mặt tại một buổi luyện tập của đội văn nghệ xóm Mỹ Khánh, xã Phấn Mễ, chúng tôi mới cảm nhận hết được niềm yêu thích và sự say mê ca hát của các thành viên ở đây. Không quản ngại trời mưa gió, hay công việc bận rộn, hàng tuần các thành viên trong đội đều sắp xếp thời gian để cùng nhau luyện tập. Chị Nguyễn Thị Châm, Dội trưởng Đội văn nghệ xóm Mỹ Khánh cho biết: Từ khi mô hình văn hóa, văn nghệ được triển khai, chúng tôi được cán bộ của Trung tâm Văn hóa huyện hướng dẫn nên có những người trước kia chưa từng tham gia diễn văn nghệ, chưa biết múa, hát nay cũng nhiệt tình tham gia… Hiện nay, đội văn nghệ của xóm đã thu hút gần 40 người ở đủ các lứa tuổi, các ban, ngành, đoàn thể ở xóm đăng ký tham gia, khi có chương trình gì ai cũng đều hăng say luyện tập.

 

Cụ Đặng Văn Tuấn năm nay đã 78 tuổi, là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi của xóm Mỹ Khánh cũng có mặt tại buổi tập văn nghệ cho biết: trong gần 40 người ở đội văn nghệ thì có tới 12 người là hội viên Chi hội Người cao tuổi. Sở dĩ các cụ tham gia mô hình này nhiều bởi đến đây chúng tôi thấy vui và khỏe hơn, tâm hồn sảng khoái, khi hát hay đọc thơ cảm giác như xua tan được hết những ưu phiền. Từ khi có mô hình văn nghệ, với riêng Chi hội Người cao tuổi chúng tôi thường luyện tập các tiết mục về thơ ca do cá nhân các cụ tự sáng tác hoặc thơ sưu tầm, hát các ca khúc chủ yếu về thời tiền chiến…, mục đích là để khi có chương trình được tổ chức, Chi hội sẵn sàng tham gia.

 

Xóm Na Tủn, xã Ôn Lương cũng là một trong 2 xóm được triển khai thí điểm mô hình này. Anh Phan Cảnh Tiêu, phụ trách Đội văn nghệ xóm Na Tủn cho biết: Đời sống người dân trong xóm mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng khi mô hình văn hóa văn nghệ được triển khai, bà con được hướng dẫn từ cách đi đứng, tổ chức chương trình văn nghệ, được dạy múa, hát nên ai cũng rất hào hứng tham gia. Hiện nay, Đội văn nghệ ở xóm Na Tủn cũng đã thu hút được trên 10 người tham gia. Từ khi được thành lập đến nay, Đội văn nghệ của xóm đã từng đi diễn, giao lưu với các xóm, xã khác và được đánh giá là hấp dẫn hơn nhiều so với trước.

 

Mô hình văn hóa, văn nghệ cơ sở được Phòng Văn hóa Thông tin huyện Phú Lương phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thể thao huyện triển khai xây dựng từ tháng 9 năm 2015, được triển khai điểm tại hai xóm Mỹ Khánh, xã Phấn Mễ và xóm Na Tủn, xã Ôn Lương. Sau khi xây dựng kế hoạch, Trung tâm Văn hóa Thông tin huyện cử cán bộ xuống 2 xóm để hướng dẫn cho người dân, cách dẫn một chương trình văn nghệ dạy các điệu hát, múa theo chủ đề Ca ngợi Bác, ca ngợi Đảng, tình yêu quê hương đất nước. Chị Trần Thanh Huệ, cán bộ Trung tâm Văn hóa huyện cho biết: thời gian đầu khi triển khai mô hình điểm này, chúng tôi đã gặp nhiều khó khăn vì với đặc thù là các xóm, xã ở vùng nông thôn nhận thức của họ còn hạn chế, nên các tiết mục biểu diễn sơ sài, các làn điệu âm nhạc chưa phù hợp. Song được hướng dẫn cụ thể bà con lại rất hào hứng. Có thể nói, nay nếu như có chương trình gì, đội văn nghệ của 2 xóm sẽ làm rất tốt từ việc lựa chọn ca khúc, lên market chương trình, dẫn chương trình đến việc biểu diễn các tiết mục múa, hát...

 

Ông Bùi Kiên Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Phú Lương cho biết: Mô hình văn hóa văn nghệ được triển khai nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân… Qua hơn 3 tháng triển khai, hiện nay ở 2 xóm có khoảng 50 người thuộc các tổ chức hội, đoàn thể tham gia và điểm khác ở đây là khi tham gia diễn văn nghệ họ có kỹ năng diễn xuất và hát mang tính chuyên nghiệp hơn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này đến các xã, thị trấn trong toàn huyện, tổ chức nhiều hơn các buổi giao lưu văn nghệ, giúp các đội có dịp trao đổi kinh nghiệm trong công tác tổ chức và hoạt động. Đặc biệt, vào các ngày lễ lớn hàng năm, Trung tâm cũng sẽ tổ chức các hội thi văn nghệ quần chúng, qua đó lựa chọn ra những tiết mục có chất lượng, tiếp tục hỗ trợ đầu tư nâng cao chất lượng để tham gia các cuộc thi, hội diễn nghệ thuật do huyện, tỉnh tổ chức.