Người tổ trưởng hết lòng vì khu dân cư

17:14, 31/01/2016

Nhắc đến bác Lục Văn Lần, Tổ trưởng tổ dân phố số 8, phường Hoàng Văn Thụ, (T.P Thái Nguyên) nhiều người ở địa phương có chung một nhận xét: Đó là một nhà giáo mẫu mực, hết lòng vì khu dân cư.

Bác Lần năm nay đã 75 tuổi đời và 49 năm tuổi Đảng. Tuy tuổi đã cao nhưng bác còn nhanh nhẹn, khỏe mạnh. Hơn 30 năm công tác, từ giáo viên cho đến cán bộ quản lý Trường Bổ túc Văn hóa, rồi sau này là Phó Giám đốc Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học, bác Lần đã có nhiều cống hiến cho ngành Giáo dục - Đào tạo. Trong quá trình công tác, bác luôn phát huy phẩm chất của người thầy; suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo, áp dụng tiến bộ khoa học vào công tác giảng dạy và quản lý giáo dục, mang lại hiệu quả cao nhiều đề tài khoa học và sáng kiến kinh nghiệm của bác được phổ biến và áp dụng có hiệu quả trở thành giáo viên giỏi, quản lý giỏi, là tấm gương sáng cho học sinh và đồng nghiệp noi theo.

 

Cuối năm 2001, bác về nghỉ chế độ. Về với cuộc sống đời thường, bác Lần là người đầu tiên gây dựng phát triển Hội Cựu giáo chức của phường và được các nhà giáo nghỉ hưu tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội, rồi tiếp tục tham gia cấp ủy, kiêm Tổ trưởng dân phố khu dân cư số 8 từ đó đến nay. Bác luôn trăn trở với suy nghĩ, làm sao để xứng đáng với những tình cảm, sự tin yêu của bà con lối xóm. Nhà nào có hoàn cảnh khó khăn, có thân nhân qua đời hoặc ốm đau bệnh tật, bác đến tận nơi ân cần thăm hỏi, động viên; đôn đốc làm vệ sinh đầu hè cuối phố; giải quyết những tranh chấp, vướng mắc giữa các hộ gia đình... Bác sống giản dị, mộc mạc, chân thành, luôn giúp đỡ mọi người nên bà con khu dân cư ai cũng quý trọng, nể phục và coi bác là tấm gương để học tập. Những đợt vận động quyên góp ủng hộ cho người nghèo, người cô đơn không nơi nương tựa hay ủng hộ các đối tượng chính sách… bao giờ bác cũng là một trong những người tình nguyện đi đầu.

 

Trò chuyện cùng chúng tôi, bác nói: “Khi tôi nhận trách nhiệm trước dân làm Tổ trưởng dân phố, tổ có trên 100 hộ thì có 5 hộ nghèo. Đêm đêm nằm tôi trăn trở suy nghĩ làm thế nào để giúp các hộ này thoát nghèo. Hộ đầu tiên là bà Nguyễn Thị Thành, không có nghề nghiệp gì, sống một mình ở trong ngôi nhà tranh tre nứa lá. Tôi đã cùng cấp ủy của tổ làm văn bản tham mưu lên UBND phường để hỗ trợ xây dựng nhà cho bà. UBND phường đã xây dựng cho bà Thành 1 ngôi nhà rộng 24m2, tôi vận động bà con trong tổ ủng hộ một số công lao động và những vật dụng thiết yếu cho gia đình. Những ngày lễ, Tết, ngày thành lập Hội Người cao tuổi, tôi đều vận động các hộ dân trong tổ ủng hộ tặng quà gia đình bà. Năm trước bà bước sang tuổi 80 tuổi, đã được hưởng chế độ trợ cấp người già không có lương của Nhà nước. Hộ thứ hai là gia đình bà Lê Thị Hữu, 54 tuổi, chồng chết, con mắc tệ nạn xã hội rồi mất. Tôi đứng ra cùng với các đoàn thể của tổ, tổ chức tang lễ cháu. Bà Hữu không có việc làm, tôi đến quán phở Hải Huệ trên địa bàn tổ nói chuyện với vợ chồng cô chú ấy tạo việc làm cho bà con trong tổ. Cô Huệ vui vẻ đồng ý nhận bà Hữu vào rửa bát tại quán với mức thù lao 1,5 triệu đồng/tháng, công việc chỉ làm trong buổi sáng. Như vậy, bà Hữu cũng đã thoát nghèo. Với sự tận tâm, trách nhiệm của bác Lần khi giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên, đến nay tổ 8 không có hộ nghèo. Bà Nguyễn Thị Thành, người dân trong tổ cho biết: “Tổ dân phố số 8 giờ đổi thay hơn trước nhiều, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, đời sống, văn hóa, tình làng nghĩa xóm thắt chặt. Cuộc sống của tôi có được như hôm nay cũng nhờ có ông Lần và bà con trong tổ giúp đỡ rất nhiều. Tôi chỉ biết nói lời cảm ơn đối với ông Lần và mọi người”.

 

Nhận xét về bác Lục Văn Lần, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Văn Đào khẳng định: “Đồng chí Lục Văn Lần là con người mẫu mực, nhiệt tình, trách nhiệm, sâu sát với nhân dân. Ngoài công việc của tổ, hiện đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Cựu giáo chức tỉnh, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Cựu giáo chức , Chủ tịch Hội Cựu giáo chức phường Hoàng Văn Thụ. Trong công tác Hội, đồng chí Lần đã tổ chức, tham mưu được nhiều việc làm thiết thực, động viên, chia sẻ với các cán bộ, giáo viên nghỉ hưu. Trong cuộc sống gia đình, đồng chí Lần chu đáo chăm lo dạy dỗ con cháu. Hiện, 4 người con của đồng chí Lần đều trưởng thành và thành đạt trong công tác”.

 

Từ khi bác Lần làm tổ trưởng Tổ dân phố đến nay, nhiều năm liền tổ dân phố số 8 liên tục được công nhận là tổ dân phố văn hóa. Cá nhân bác Lần liên tục được công nhận danh hiệu “Tuổi cao gương sáng”, đảng viên, Tổ trưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhận nhiều Giấy khen của UBND phường, Hội Cựu giáo chức.