Vui Tết đầm ấm, an lành

09:11, 30/01/2016

Chỉ còn đúng một tuần nữa là đến Tết cổ truyền của dân tộc. Những ngày này, các cơ quan, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, mọi người đều hối hả, tất bật, khẩn trương hoàn thành những phần việc cuối năm, nhất là các hoạt động kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, mua bán hàng tết, tàu xe đi lại… để có những ngày nghỉ thật yên tâm và thoải mái bên gia đình, người thân. Kế hoạch thưởng Tết, chăm lo Tết, bảo vệ cơ quan trong những ngày Tết đang được hoàn tất. Nhiều đơn vị, cá nhân tổ chức đi thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng, công nhân, hộ nghèo; các hoạt động văn hóa, thể thao trong những ngày xuân đã được lên lịch cụ thể. Đặc biệt, các hoạt động lễ hội truyền thống gắn với lao động sản xuất đầu năm như: Lễ hội xuống đồng, trồng cây... cũng đã được quan tâm, chuẩn bị sẵn sàng làm cho không khí đón xuân trên địa bàn toàn tỉnh thêm náo nức, vui tươi, ấm áp nghĩa tình.

Các ngành, các cấp đã và đang tăng cường kiểm tra, xử lý buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại; vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều như rượu, bia, nước giải khát, thịt, bánh kẹo... tại các chợ đầu mối, siêu thị, làng nghề chế biến thực phẩm; chú trọng đảm bảo trật tự an ninh, giúp người dân đón Tết trong bầu không khí vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm. Việc phục vụ bình ổn giá đối với những mặt hàng thiết yếu đã giúp người dân thêm yên tâm khi mua sắm.

 

Chuẩn bị cho những ngày nghỉ Tết, nhu cầu mua sắm hàng hóa, thực phẩm, đi lại của người dân tăng cao, thị trường trở nên sôi động cả về mặt hàng và nguồn hàng. Xét ở góc độ kinh tế, đây chính là sự kích thích tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất phát triển. Tuy nhiên, sức hút của thị trường tăng cao đồng nghĩa với tăng sức hút thực phẩm bẩn, hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Vấn đề phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự, an toàn xã hội luôn là nỗi lo thường trực ở người dân. Những vụ cháy nổ xảy ra mới đây, việc vi phạm về an toàn thực phẩm được phát hiện liên tiếp trong thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh làm cho người dân và cộng đồng xã hội không thể không lo lắng.

 

Để vui Xuân, đón Tết được an lành, người dân rất mong trước, trong cũng như sau những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, các lực lượng chức năng tiếp tục quan tâm, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm; mạnh tay xử lý những tổ chức, cá nhân buôn lậu, vận chuyển thực phẩm, gia cầm trái phép, các cơ sở sử dụng chất phụ gia độc hại trong chế biến, bảo quản thực phẩm cũng như những vấn đề về phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự; kiên quyết triệt phá các đối tượng, ổ nhóm cờ bạc. Cùng với đó, việc tổ chức các lễ hội truyền thống, tục thờ cúng tổ tiên cần được duy trì đảm bảo tiết kiệm, mang ý nghĩa giáo dục và bản sắc văn hóa dân tộc; tránh xu hướng lệch lạc, thương mại hóa lễ hội hoặc những hoạt động mê tín dị đoan thiếu lành mạnh, gây lãng phí tiền của, làm dư luận bức xúc.

 

Nhằm phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư, hậu cần tại chỗ), trong những ngày giáp Tết, chính quyền địa phương cùng các đơn vị phòng cháy chữa cháy tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị và các hộ dân cẩn thận trong phòng chống cháy nổ, nhất là trong việc sử dụng điện sinh hoạt. Để việc đi lại của người dân thuận tiện và bảo đảm an toàn, các ngành chức năng lưu ý phân luồng, tổ chức giao thông hợp lý để tránh ùn tắc; bảo đảm trật tự, an toàn tại các bến xe, bến tàu, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

 

Cùng với hoạt động của các ngành chức năng, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác trong việc mua bán hàng hóa, nhất là những mặt hàng thiết yếu, thực phẩm tươi sống; chủ động học hỏi, tìm cách nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng khi mua sắm để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân cũng như gia đình của mình. Đồng thời, người dân hãy cảnh giác, sẵn sàng tố giác, phản ánh mọi hành vi vi phạm pháp luật cho cơ quan chức năng ở mọi lúc, mọi nơi, coi đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân.