Vươn lên hòa nhập cộng đồng

11:10, 05/01/2016

Thoạt nhìn, cháu Dương Hoàng Hùng, (sinh năm 2004) giống như bao học sinh khác, em rất vui vẻ, chơi đùa và hòa nhập với bạn bè, thế nhưng phía sau ánh mắt và nụ cười thơ ngây đấy là những nỗi đau mà em đã nỗ lực vượt qua.

Chúng tôi tìm đến nhà của cháu Dương Hoàng Hùng ở Xóm Tân Mỹ, xã Tân Quang, T.P Sông Công, nơi cháu và ông nội sinh sống là một căn nhà cấp bốn đã cũ nằm bên sườn đồi. Ông Dương Văn Mạnh, ông nội cháu Hùng cho biết: Năm 2007, khi cháu Hùng tròn 3 tuổi, bố mẹ cháu đều đã qua đời vì AIDS. Cái chết của bố mẹ cháu Hùng đã trở thành chủ đề bàn tán của mọi người xung quanh, và điều cháu Hùng bị nhiễm HIV từ mẹ đã trở thành nỗi ám ảnh của cả cộng đồng, nhất là khi cháu đến tuổi cắp sách tới trường.   

 

Qua lời kể của ông Dương Văn Mạnh, chúng tôi được biết, sau khi bố mẹ cháu Hùng qua đời, bà ngoại đã đón cháu về phường Tích Lương, T.P Thái Nguyên để sinh sống và học tập. Tưởng rằng khi về sinh sống cùng bà ngoại, cuộc sống của cháu được bình yên như bao em nhỏ khác, thế nhưng sự có mặt hơn một tuần của Hùng ở trường học khiến cho nhiều phụ huynh phản đối vì không muốn con học chung với người có HIV. Vì thế, dù rất muốn tạo điều kiện nhưng ban giám hiệu nhà trường vẫn phải cho Hùng nghỉ học. Năm lần, bảy lượt tiếp tục đăng ký xin học cho cháu, thế nhưng lãnh đạo các trường đều đắn đo, cân nhắc và từ chối với lý do trường đã đủ chỉ tiêu tuyển sinh. Hơn 1 năm chờ đợi, ông Mạnh đã xin cho Hùng nhập học ở Trường Tiểu học Hoa Hướng Dương (T.P Sông Công). Niềm vui tới trường chưa được bao lâu thì em gặp phải không ít khó khăn trong quãng thời gian đầu tới lớp. Hùng bị bạn bè xa lánh, không dám cả nói chuyện, mọi thứ em dùng không bạn nào dám động vào từ bàn ghế cho đến cốc nước. Kể lại thời điểm đó, cháu Hùng cho biết: “Cháu rất thích chơi với các bạn, nhưng bị nhiều bạn xa lánh cháu rất buồn. Cháu thường ngồi chơi một mình trong lớp, thấy các bạn cùng nhau làm bài tập, rủ nhau về nhà học nhóm cháu rất muốn tham gia nhưng không dám hỏi…”

 

Khó khăn là thế nhưng Hùng chưa bao giờ có ý định nghỉ học, không những vậy cháu còn đi học rất đều đặn, chịu khó học hỏi và hoàn thành bài vở trước khi tới lớp. Có lần Hùng bị sốt cao nhưng vẫn nằng nặc đòi đi học. Nhiều lần ốm nặng không thể đến trường, Hùng bảo ông nội mượn vở của các bạn ở lớp để chép lại bài. Khi hỏi về động lực khiến em cố gắng học tập, Hùng cho biết: “Vì ông phải vất vả xin học cho cháu nên cháu càng phải học tốt để ông vui lòng. Cháu sẽ cố gắng học thật giỏi để có thể trở thành bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo như ông nội cháu”. Thầy Hoàng Văn Ánh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoa Hướng Dương cho biết: “Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn và phải mang căn bệnh HIV, thế nhưng Hùng luôn là một học sinh chăm chỉ, hòa đồng và rất nhiệt tình giúp đỡ bạn học cùng lớp. Hùng còn có năng khiếu về hát nên những hoạt động văn nghệ của trường cháu đều tham gia tích cực. Năm học nào Hùng cũng được nêu gương là học sinh hiếu học, có ý thức vươn lên trong học tập. Vì thế mọi người ngày càng quý mến và quan tâm tới cháu”.

 

Bằng sự cố gắng không mệt mỏi Dương Hoàng Hùng đã đạt được nhiều thành tích trong học tập: 5 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi được nhận giấy khen Tỉnh ủy “Học bổng Prudentinal năm 2012 - 2013”; Học bổng “Khăn quàng đỏ đến trường” của Ngân hàng Techcombank; Chứng nhận xuất sắc khóa “Đào tạo kỹ năng sống cho trẻ” của Tâm Việt Group năm 2014 - 2015… chính những cố gắng để đạt được thành tích này, Hùng đã làm thay đổi nhận thức của cộng đồng về những người bị nhiễm HIV. Bạn bè từ chỗ xa lánh giờ rất quý mến Hùng, thầy cô ngày càng quan tâm, chăm sóc và động viên. Đặc biệt, có những phụ huynh đã cho con đến nhà chơi với Hùng, điều mà từ trước tới giờ ông Mạnh chưa bao giờ nghĩ đến. “Được nhìn thấy Hùng vui chơi, hòa nhập với bạn bè đó là điều hạnh phúc lớn nhất của người có cháu không may bị nhiễm HIV như tôi”, ông Mạnh chia sẻ.

 

Hiện nay, tỉnh ta có trên 166 trẻ bị nhiễm HIV/AIDS, 754 trẻ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi HIV/AIDS và 1.031 trẻ có nguy cơ cao nhiễm HIV/AIDS. Do đó, tăng cường, mở rộng truyền thông chống kỳ thị và phân biệt đối xử với người có HIV/AIDS sẽ có ý nghĩa nâng cao kiến thức cho mọi người, và giúp cho người có HIV/AIDS tự tin, hòa nhập với cộng đồng.