Đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị những ngày giáp Tết

09:10, 03/02/2016

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Những ngày này, trên các tuyến đường trung tâm của T.P Thái Nguyên người dân đi lại mua bán khá nhộn nhịp. Để đảm bảo đường thông, hè thoáng, thuận tiện cho nhu cầu sắm Tết của người dân được an toàn, Đội Quản lý trật tự xây dựng và giao thông (QLTTXDGT) thành phố đang tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông (ATGT) và mỹ quan đô thị (MQĐT).

Dạo qua các tuyến đường chính của thành phố như: Hoàng Văn Thụ, Lương Ngọc Quyến, Cách mạng Tháng Tám, Nha Trang, Thanh Niên... đặc biệt là ở khu vực các chợ Thái, Túc Duyên, Đồng Quang, Sư phạm, chúng tôi nhận thấy không khí mua bán hàng hóa diễn ra rất tấp nập, nhiều cửa hàng kinh doanh quần áo, giày dép, túi xách, chăn đệm bày hết hàng và biển quảng cáo “giảm giá” ra vỉa hè, thậm chí ngồi cả dưới lòng đường để bán nhằm thu hút khách trông rất mất mỹ quan đô thị. Trên trục đường Bến Oánh (từ chợ Thái đến cầu Oánh) rau, cá, hoa tươi... được người dân “bê” cả xuống lòng đường để bán khiến cho đoạn đường này vào giờ cao điểm luôn trong tình trạng tắc nghẽn, không thể đi qua nổi.

 

Để khắc phục tình trạng trên, Đội QLTTXDGT thành phố đang tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo ATGT và MQĐT. Theo đó, Đội đã mở đợt cao điểm xử lý vi phạm về TTXD, ATGT, MQĐT, vệ sinh môi trường trên địa bàn; đặc biệt chú trọng phối hợp với UBND các phường, xã tuyên truyền, nhắc nhở các trường hợp vi phạm; chỉ đạo cán bộ thường xuyên kiểm tra, kiên quyết lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ các tang vật vi phạm và xử phạt theo đúng quy định; các trường hợp cố tình vi phạm, tái phạm nhiều lần, Đội cũng đề nghị UBND các phường, xã áp dụng hình thức xử phạt tăng nặng và tịch thu tang vật vi phạm. Tính từ đầu tháng 1 đến nay, Đội đã kiểm tra, xử lý 42 trường hợp vi phạm về TTXD, ATGT, MQĐT; tháo dỡ 35 băng zôn không đúng quy định, tạm giữ 50 tang vật với số tiền xử phạt trên 150 triệu đồng (tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái). Bên cạnh đó, Đội phối hợp với các phường, xã tổ chức cho 204 hộ kinh doanh ký cam kết không sử dụng lòng đường, hành lang ATGT, vỉa hè, căng ô dù để kinh doanh; nhắc nhở gần 300 trường hợp tập kết vật liệu, bày bán hàng, đặt biển quảng cáo trên hành lang làm mất mỹ quan đô thị đường phố, cản trở giao thông...

 

Thành phố Thái Nguyên là trung tâm mua sắm, vì vậy cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về người dân ở các huyện, thị xã lân cận đều về đổ về đây đông gấp nhiều lần ngày thường để sắm Tết. Bởi thế, Đội QLTTXDGT thành phố đang huy động tối đa lực lượng để đảm bảo đường phố được thông thoáng những ngày giáp Tết. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Xuân Thưởng, Đội trưởng Đội QLTTXDGT thành phố cho biết: Do địa bàn rộng, số trường hợp vi phạm còn nhiều, trong khi lực lượng của Đội mỏng (chỉ có 16 người là thuộc tổ cơ động) nên việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm còn gặp nhiều khó khăn. Có những “điểm nóng” về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, dựng lều quán trái vẩy Đội vẫn chưa xử lý được một cách triệt để. Khi Đội có mặt thì họ chấp hành nghiêm, song khi vừa đi khỏi thì tình trạng trên lại tái diễn. Chúng tôi đã tăng cường thêm thời gian trực (100% cán bộ trực cả thứ Bảy và Chủ nhật) và phương tiện để kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp gây cản trở giao thông. Bên cạnh đó, lực lượng sẽ tuyên truyền vận động người dân và các hộ kinh doanh ký cam kết không vi phạm, góp phần thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

 

Chị Trần Thị Kim Dung, thành viên tổ cơ động cho biết: Gần Tết là thời điểm mọi người trong Đội làm việc gần như liên tục, thậm chí không có cả thời gian nghỉ ngơi. Chúng tôi tăng cường đi kiểm tra từ 5 giờ sáng đến đêm khuya. Có nhiều trường hợp cố tình chống đối việc thi hành công vụ, ngoài xử lý vi phạm, chúng tôi còn tuyên truyền thêm tới họ về hành vi vi phạm gây ảnh hưởng không nhỏ đến ATGT và MQĐT để lần sau tránh tái diễn.

 

Có thể nói, những năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cảnh quan, đô thị Thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán giảm đáng kể. Tết Nguyên đán Bính Thân đang đến gần, để mỹ quan đô thị Thành phố luôn đẹp trong mắt du khách thập phương thì người dân cũng cần nâng cao ý thức hơn nữa để phối hợp với các cơ quan chức năng làm cho T.P Thái Nguyên ngày càng văn minh, hiện đại.