Ghi nhận ở một đơn vị Lá cờ đầu

09:23, 04/02/2016

Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Đồng Hỷ hiện quản lý hơn 63 cơ sở giáo dục từ mầm non đến THCS tại 18 xã, thị trấn. Khối lượng công việc lớn, nhân lực ít nhưng những năm qua, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc các lĩnh vực công tác, là “Lá cờ đầu” khối các phòng giáo dục của tỉnh. Đó là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của từng cán bộ trong 1 tập thể “nhỏ” dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng cơ sở này.  

Chúng tôi đến Phòng GD-ĐT khi Chi bộ tổ chức sinh hoạt nhằm đánh giá kết quả công tác tháng 1 và triển khai nhiệm vụ tháng 2. Buổi họp diễn ra nghiêm túc với 3 phần cụ thể là công tác chung (phổ biến quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đảng viên), công tác chuyên môn và công tác nghiệp vụ. Về phần công tác chung của buổi sinh hoạt đầu năm này, chi bộ đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, chào mừng 86 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; chỉ đạo toàn ngành sơ kết học kỳ 1, triển khai nhiệm vụ học kỳ 2. Trong công tác chuyên môn, chi bộ đã chỉ đạo, tham gia và tổ chức các cuộc thi (khoa học kỹ thuật kỹ thuật cấp huyện, cấp tỉnh; tổ chức giáo viên dạy giỏi). Cũng trong tháng 1, chi bộ đã chỉ đạo các bộ phận nội bộ phối hợp với Phòng Nội vụ huyện kiện toàn công tác cán bộ, chuyển đổi vị trí việc làm; tổng hợp, thẩm định xét nâng lương trước thời hạn cho giáo viên… Những công việc đã làm được báo cáo khá chi tiết, các tổ đảng, đảng viên đều có chuẩn bị báo cáo và sẵn sàng góp ý vào những nội dung, nhất là phần dự thảo nghị quyết chi bộ tháng tới. Sau khi được bàn bạc, chi bộ tổ chức lấy ý kiến biểu quyết của đảng viên.

 

Căn cứ vào sự thống nhất này, kết thúc buổi sinh hoạt, đồng chí Bí thư Chi bộ Nguyễn Thị Kim Chi, Trưởng phòng nhấn mạnh: Đây là những ngày giáp Tết Nguyên đán Bính Thân nên các đồng chí phụ trách chỉ đạo toàn ngành nghỉ học đúng lịch, an toàn tiết kiệm; chỉ đạo các đơn vị, trường học tham gia Tết trồng cây, đặc biệt là bộ phận kiểm tra, thi đua - khen thưởng phải khẩn trương lên kế hoạch kiểm tra nền nếp của các trường sau Tết Nguyên đán, các đồng chí phụ trách ở các lĩnh chuyên môn khẩn trương xây dựng, triển khai kế hoạch tham gia, tổ chức các cuộc thi học sinh giỏi các cấp. Đồng thời, kịp thời báo cáo với Chi bộ, lãnh đạo phòng những tình huống, công việc phát sinh để sớm có phương án giải quyết…

 

Bên cạnh việc triển khai thực hiện nghị quyết năm, mỗi tháng Chi bộ đều tổ chức sinh hoạt định kỳ, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động và chỉ đạo các tổ chuyên môn triển khai, tổ chức các hoạt động thuộc lĩnh vực phụ trách. Căn cứ vào nội dung được biểu quyết tại cuộc họp chi bộ, phòng GD-ĐT cụ thể hóa thành từng việc để triển khai trong hội nghị các hiệu trưởng của các trường học được tổ chức sau buổi sinh hoạt Chi bộ.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi cho biết thêm: Chi bộ hiện có 14 đảng viên, chia thành 2 tổ chuyên môn và tổng hợp. Trong đó, 2 đồng chí Phó Bí thư sinh hoạt ở tổ Đảng phụ trách chuyên môn còn Bí thư Chi bộ sinh hoạt ở tổ tổng hợp nên mọi việc chi ủy đều rất sâu sát. Từ đó, chi bộ phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên cũng phù hợp, đạt hiệu quả cao hơn.

 

Xem cuốn sổ sinh hoạt chi bộ dày cộp, chúng tôi thấy, đều đặn vào cuối mỗi tháng nội dung, ngày, tháng các cuộc họp được ghi chép rất đầy đủ, cụ thể. Công việc từng tháng được chi bộ, phân công, chỉ đạo triển khai thực hiện, đánh giá theo đúng kế hoạch, trọng tâm, sát với tình hình thực tế.

 

Anh Nguyễn Hoàng Giang, Tổ trưởng tổ Đảng tổng hợp chia sẻ: Trước khi sinh hoạt Chi bộ, các tổ đảng phải tự đánh giá, tổng hợp kết quả công tác cũng như dự kiến kế hoạch hoạt động trong tháng tới để gửi cho Bí thư Chi bộ và báo cáo trước chi bộ. Căn cứ vào đó, Bí thư Chi bộ sẽ xây dựng dự thảo nghị quyết để lấy ý kiến của chi bộ. Nghị quyết của chi bộ đồng thời là nghị quyết của Phòng và được quán triệt trong cuộc họp cơ quan sau đó. Tôi thấy, điều thuận lợi nhất là việc phòng tổ chức hội nghị các hiệu trưởng ngay sau khi họp chi bộ. Như vậy, các nội dung, nhiệm vụ sẽ được triển khai đến từng đơn vị một cách kịp thời.

 

Được biết, cách làm này đã được Chi bộ duy trì thực hiện từ rất nhiều năm qua. Bởi vậy mà Chi bộ đã chỉ đạo toàn ngành thực hiện tốt công tác quản lý, nâng cao chất lượng dạy và học, hưởng ứng và tham gia có hiệu quả các cuộc vận động. Riêng trong 5 năm qua, 100% trường thuộc bậc học mầm mon thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Các trường được trang bị máy tính và kết nối Internet, cán bộ quản lý và giáo viên có khả năng khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác. Từ đó chất lượng giảng dạy và chăm sóc trẻ được nâng lên rõ rệt, có chất lượng, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm từ 7,9% (năm 2010) xuống còn 5,09% (năm 2015). Từ năm 2014, huyện Đồng Hỷ đã được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Phổ cập giáo dục tiểu học và THCS tiếp tục được giữ vững và nâng cao về chất lượng. Chi bộ đã tập trung chỉ đạo bậc tiểu học, THCS thực hiện dạy - học phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình, nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới đánh giá học sinh. Học sinh được học kỹ năng sống, an toàn giao thông, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tăng cường thể lực, phát triển năng khiếu, yêu trường, yêu lớp. Nhờ vậy, 5 năm qua đã có trên 7.000 lượt học sinh của bậc tiểu học và THCS đạt học sinh giỏi cấp huyện, hơn 1.700 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 31 em đạt học sinh giỏi cấp Quốc gia, 47 giáo viên giỏi cấp tỉnh… Trong các cuộc thi của tỉnh, đoàn ngành GD&ĐT Đồng Hỷ luôn đoạt giải và xếp thứ hạng cao.

 

Cũng trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, đơn vị đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tự kiểm tra, rà soát các chỉ tiêu để đăng ký xây dựng trường chuẩn Quốc gia, phối hợp cùng UBND các xã, thị trấn tích cực huy động mọi nguồn lực để làm tốt công tác này. Kết quả, đến thời điểm hiện tại toàn huyện đã có 53/63 trường đạt chuẩn Quốc gia ở 3 bậc học, tăng 26 trường (đạt 84,1%, vượt 4,1% so với kế hoạch). Trong đó có 6 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Phòng đã tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện bổ nhiệm mới và bổ nhiệm lại 158, luân chuyển 30 cán bộ quản lý ở các bậc học. Tỷ lệ giáo viên toàn ngành đạt chuẩn 100%.

 

Có được kết quả trên là bởi Chi bộ luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho các cán bộ, đảng viên, gắn với các phong trào thi đua cũng như Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó, Chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đúng, đủ các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của cấp trên; thực hiện đúng nguyên tắc sinh hoạt Đảng. 5 năm liên tục Chi bộ đều đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, xứng đáng là “Lá cờ đầu” Khối các phòng giáo dục của tỉnh.