Ban đầu là cơ sở trông giữ trẻ chỉ có 3 em bé nhưng với kiến thức chuyên môn đã học và mong muốn phát triển sự nghiệp bằng con đường lập trường tư, chị Nguyễn Lệ Thanh đã từng bước tạo dựng được thành công cho mình. Sau mười bảy mùa xuân say mê với công việc, chị Thanh đã cùng với tập thể giáo viên của Trường Mầm non tư thục (MNTT) Lệ Thanh ở phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên) đã hoàn thành chương trình đào tạo cho trên 3.500 học sinh bậc học mầm non trên địa bàn…
Là cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập đầu tiên của T.P Thái Nguyên nên quá trình phát triển của Trường MNTT Lệ Thanh đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm khác nhau. Giai đoạn đầu mới thành lập, chị Nguyễn Lệ Thanh vừa là chủ cơ sở nhưng cũng chính là cô giáo, cô nuôi trực tiếp. Khi số trẻ tăng dần, chị Thanh đã mời thêm một số giáo viên tốt nghiệp Sư phạm mầm non để cùng mình thực hiện công tác chuyên môn. Có giai đoạn Trường MNTT Lệ Thanh đã thu hút được 350 cháu ở nhiều phường, xã trên địa bàn T.P Thái Nguyên theo học. Đến nay, mạng lưới trường mầm non công lập đã được xây dựng ở tất cả các địa bàn của T.P Thái Nguyên nhưng Trường MNTT Lệ Thanh vẫn duy trì ổn định quy mô 5 lớp với tổng số 150 học sinh. Đội ngũ giáo viên của Trường MNTT Lệ Thanh hiện có trên 20 người đạt chuẩn và trên chuẩn về đào tạo chuyên ngành mầm non. Chị Nguyễn Lệ Thanh, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Trong quá trình phát triển, chúng tôi đã đầu tư trên 3,5 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất, trang bị đồ dùng như bàn ghế, giường, tủ, đàn oocgan, máy chiếu đa năng và các thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Nhà trường luôn nhận được sự giúp đã của ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh trong thực hiện công tác chuyên môn.
Ngoài việc không ngừng nâng cao thương hiệu Nhà trường thông qua công tác giáo dục, nuôi dưỡng trẻ, trong những năm qua, Trường MNTT Lệ Thanh đã đăng ký sinh hoạt chuyên môn theo tất cả các nội dung phòng Giáo dục và Đào tạo T.P Thái Nguyên triển khai, như: Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở và tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố, cấp tỉnh. Đồng chí Lê Hằng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo T.P Thái Nguyên cho biết: Là cơ sở giáo dục ngoài công lập nhưng Trường MNTT Lệ Thanh đã có nhiều đóng góp trong quá trình phổ cập bậc học này của địa phương. Chúng tôi đánh giá cao ý thức trách nhiệm của Ban Lãnh đạo Nhà trường trong việc chấp hành các chủ trương, yêu cầu về chuyên môn trong công tác giáo dục. Đội ngũ giáo viên của Trường MNTT Lệ Thanh khá mạnh khi đoạt giải cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố.
Hàng năm, Nhà trường còn tổ chức "Ngày hội tới trường của các bé", "Hội xuân" và các lễ hội khác. Các buổi lễ hội đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi nên học sinh rất thích đi học. Bác Nguyễn Đình Kim, phụ trách công tác Hội phụ huynh học sinh của Nhà trường cho biết: Chúng tôi rất tin tưởng khi gửi con, cháu vào Trường MNTT Lệ Thanh vì công việc chăm sóc, nuôi dậy các cháu đảm bảo theo quy định của ngành Giáo dục và Đào tạo. Các khoản đóng góp phù hợp và Nhà trường trông giữ trẻ cả ngày nghỉ, quá giờ hành chính nên thuận lợi cho những phụ huynh không chủ động được thời gian làm việc… Một “bí quyết” nữa góp phần tạo sự thành công cho Trường MNTT Lệ Thanh chính là chủ cơ sở luôn quan tâm tới quyền lợi của giáo viên về chế độ tiền lương, BHXH, BHYT, phụ cấp thâm niên, phụ cấp chuyên cần và tạo điều kiện để giáo viên học tập nâng cao về trình độ chuyên môn. Giáo viên Lương Thị Hà, người đã gắn bó với Trường MNTT Lệ Thanh 13 năm cho biết: Khi chúng tôi được hưởng đầy đủ các chính sách theo quy định của pháp luật và được Ban Lãnh đạo Nhà trường quan tâm, có thêm nhiều chính sách ưu việt nên tập thể giáo viên đều yên tâm công tác.
Với phương châm "Coi trường là ngôi nhà thứ 2 của mình và con của các bậc phụ huynh là con của chúng tôi", Trường MNTT Lệ Thanh đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều phụ huynh trên địa bàn T.P Thái Nguyên. Trong điều kiện nhiều trường mầm non công lập ở T.P Thái Nguyên và các trung tâm đô thị của tỉnh đang quá tải học sinh thì việc hình thành mô hình giáo dục mầm non ngoài công lập như Trường MNTT Lệ Thanh đã cho thấy chủ trương xã hội hoá giáo dục bậc học này là đúng đắn, đóng góp trực tiếp vào công tác phổ cập bậc học này trên địa bàn tỉnh.