Chiều ngày 16-3, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức Hội nghị phối hợp thực hiện kế hoạch triển khai nhân rộng, đánh giá, xếp loại công nhận các mô hình học tập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020.
Tại Hội nghị, lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh đã quán triệt Quyết định số 281 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đến năm 2020” và thông qua bộ tiêu chí đánh giá, công nhận các danh hiệu: gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập. Theo đó, có mục tiêu đề ra của tỉnh là phấn đấu đến năm 2020: 70% gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”; 50% dòng họ được công nhận danh hiệu “Dòng họ học tập”; 60% cộng đồng (thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố và tương đương) đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”. Đối với các vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các tỷ lệ này tương ứng là 60%, 40% và 50% và 60% các tổ chức, cơ quan, trường học, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến để việc triển khai nhân rộng các mô hình học tập có hiệu quả. Trong đó điểm mấu chốt cần lồng ghép tiêu chí đánh giá “gia đình học tập” vào danh hiệu “gia đình văn hóa”, cũng như “Cộng đồng học tập” gắn với danh hiệu xóm, phố văn hóa; “đơn vị học tập” với danh hiệu cơ quan văn hóa. Đối với cấp xã, tiêu chí “cộng đồng học tập” phải đưa vào xét gắn với xã đạt chuẩn nông thôn mới; đối với cấp phường, thị trấn tiêu chí này xét gắn với đơn vị phường, thị trấn văn minh đô thị…
Các đại biểu dự họp cũng đề nghị, trước khi tổ chức hội nghị nhân rộng các mô hình học tập ra toàn tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh cần có buổi làm việc với Thường trực Ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa để thống nhất kết hợp trong việc bình xét các tiêu chí của gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.