Những năm gần đây, trụ sở tiếp công dân của tỉnh và 9 huyện, thành, thị đã duy trì hoạt động đúng theo quy định để thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, phối hợp giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo cấp huyện đã duy trì việc tiếp công dân định kỳ hàng tháng và kịp thời xử lý đơn thư phát sinh, số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Vì vậy, trong những tháng đầu năm 2016, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định…
Việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được Thanh tra tỉnh và Thanh tra 9 huyện, thành, thị triển khai thực hiện nghiêm túc theo Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của tỉnh. Trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được ngành Thanh tra tỉnh đẩy mạnh nhằm đảm bảo ổn định tình hình, phục tốt cho Đại hội Đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Cụ thể, Thanh tra tỉnh đã bám sát các văn bản chỉ đạo của tỉnh, yêu cầu các phòng chuyên môn, Thanh tra 9 huyện, thành, thị xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện công tác này.
4 tháng đầu năm 2016, ngành Thanh tra tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh đã tiếp 947 lượt công dân (tăng 27,9% so với cùng kỳ), 14 lượt đoàn đông người (giảm 7 lượt so với cùng kỳ). 350 đơn khiếu nại, tố cáo mà công dân gửi tới các cơ quan hành chính trong những tháng đầu năm nay (giảm 7,4%) đã được cơ quan chuyên môn phân loại, tham mưu lãnh đạo tỉnh chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Trong đó, số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện đã giải quyết là 68% đối với đơn khiếu nại và 52,2% đơn tố cáo, 36 vụ việc phát sinh mới đang được giải quyết, không còn vụ việc tồn đọng từ năm trước chuyển sang. Theo đánh giá của đồng chí Đỗ Đức Công, Chánh Thanh tra tỉnh: Do làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cả 3 cấp nên hầu hết các vụ việc đều được tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để tồn đọng, kéo dài, không phát sinh những vụ việc phức tạp. Xét về cả số vụ việc và mức độ phức tạp thì đơn khiếu nại, tố cáo của công dân trong những tháng đầu năm nay thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, ngành trong tỉnh đều giảm so với cùng kỳ năm 2015.
Riêng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã được các cấp, ngành trong tỉnh triển khai thực hiện bài bản, hiệu quả. Đến đầu tháng 3-2016, 9/9 huyện, thành, thị đã ban hành Kế hoạch và lập Tổ công tác thường trực tiếp công dân, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh thực hiện công tác này trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý. Đối với Tổ công tác của tỉnh đã phân công cụ thể các thành viên phụ trách các huyện, thành, thị để đôn đốc kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ và yêu cầu thông tin báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thường kỳ… Đến thời điểm giữa tháng 5, Tổ công tác của cấp huyện đã tiếp nhận tổng số 17 đơn của công dân có liên quan đến công tác bầu cử (5 đơn tố cáo, 11 đơn kiến nghị và phản ánh, 1 đơn không thuộc thẩm quyền). Kết quả là hai đơn tố cáo đã giao cho cấp huyện giải quyết, 3 đơn giao cho cấp xã giải quyết, đạt tỷ lệ 100%; 11 đơn kiến nghị, phản ánh cũng đã được giải quyết theo thẩm quyền…
Việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được Ban Chỉ đạo bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 của tỉnh yêu cầu cấp uỷ, chính quyền các cấp trong tỉnh phải tăng cường nắm bắt tình hình, thông tin báo cáo và kịp thời phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, các cấp chính quyền trong việc xử lý mọi tình huống. Nhiệm vụ này vẫn tiếp tục được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm túc trong thời gian trước, trong, sau Cuộc bầu cử…