Đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội

15:54, 17/08/2016

Tháng 6-2006, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Thái Nguyên được thành lập. Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, Ngành đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Sở TT&TT (tiền thân là Sở Bưu chính - Viễn thông) được thành lập theo Quyết định số 295/QĐ-UBND ngày 20-6-2006 của UBND tỉnh. Theo đó, Sở có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về các lĩnh vực: Báo chí, xuất bản; bưu chính, viễn thông; tần số vô tuyến điện; công nghệ thông tin (CNTT); điện tử; phát thanh - truyền hình; thông tin đối ngoại; bản tin thông tấn; thông tin cơ sở; hạ tầng TT&TT; quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng, các xuất bản phẩm và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, CNTT.

 

Khi mới thành lập, Sở TT&TT đối mặt với không ít khó khăn, thách thức: Biên chế cán bộ thiếu, đa phần là cán bộ trẻ, trình độ năng lực còn hạn chế; điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, trụ sở làm việc không ổn định; là đơn vị mới thành lập lại quản lý đa lĩnh vực (trong đó có nhiều lĩnh vực mới, phát triển nhanh). Thái Nguyên là một tỉnh miền núi nghèo, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, ngân sách chi cho việc phát triển ngành TT&TT còn hạn chế. Cùng với đó, địa bàn rộng và có sự phát triển không đồng đều giữa các khu vực trong tỉnh cũng là điểm khó khăn cho công tác quản lý…

 

Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Bộ TT&TT và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành trong tỉnh, cùng với những nỗ lực, sáng tạo của tập thể cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) thuộc Sở TT&TT, hoạt động của ngành đã từng bước ổn định và phát triển. Đến nay, Sở TT&TT đã có hơn 50 cán bộ, CCVC, về trình độ chuyên môn có trên 98% có trình độ đại học và trên đại học. Hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đáp ứng điều kiện làm việc, hạ tầng kỹ thuật CNTT phục vụ cho hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước. Chi bộ Đảng Sở TT&TT khi mới thành lập chỉ có 3 đảng viên, đến nay đã phát triển lên 30 đồng chí.

 

Trong suốt chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển, Sở TT&TT đã tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành và thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh sự phát triển của ngành TT&TT, tập trung vào các lĩnh vực như: Công tác quy hoạch, kế hoạch, xây dựng các chương trình, đề án. Sở đã tham mưu lập 4 quy hoạch: Quy hoạch bưu chính viễn thông và CNTT của tỉnh đến năm 2015, định hướng đến năm 2020; Quy hoạch phát triển báo chí, xuất bản đến năm 2020; Quy hoạch chi tiết hạ tầng viễn thông thụ động đến năm 2020; Quy hoạch ứng dụng và phát triển CNTT - điện tử đến năm 2020. Đồng thời, Sở triển khai các kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt như: chương trình phát triển công nghiệp CNTT tỉnh Thái Nguyên đến 2015; Ứng dụng CNTT trong các cơ quan quản lý Nhà nước giai đoạn 2011- 2015; triển khai các chương trình phát triển công nghiệp CNTT đến 2015 và định hướng đến 2020; Tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo ứng dụng CNTT tỉnh; phê duyệt Đề án phát triển công nghiệp CNTT và điện tử phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020; Đề án phát triển thông tin đối ngoại tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020; Đề án thành lập Khu CNTT tập trung Yên Bình; Đề án Xây dựng Chính phủ điện tử trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020. Sở đã làm tốt công tác triển khai và xây dựng văn bản pháp quy và văn bản chỉ đạo, điều hành trong lĩnh vực TT&TT.

 

Việc kịp thời ban hành các văn bản pháp quy đã tạo cơ chế, chính sách cho ngành thông tin phát triển đúng lộ trình, tạo điều kiện cho hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành phát triển đúng định hướng. Công tác quản lý báo chí, xuất bản đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí, xuất bản trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, định hướng thông tin, gắn kết chặt chẽ việc phát triển sự nghiệp báo chí, xuất bản với việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Công tác quản lý bưu chính, viễn thông thường xuyên được chú trọng nhằm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và người dân, tạo điều kiện cho thị trường viễn thông trong tỉnh phát triển theo đúng định hướng và lộ trình.

 

Đối với lĩnh vực CNTT:  Sở chú trọng chỉ đạo các mặt công tác quản lý Nhà nước về ứng dụng và phát triển CNTT, an toàn thông tin nhằm đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT. Công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin luôn được chú trọng. Sở đã triển khai xây dựng chương trình về an toàn thông tin, phối hợp với Công an tỉnh, đoàn liên nghành tổ chức ứng cứu sự cố máy tính, thường xuyên hỗ trợ phân tích, khắc phục các điểm yếu an toàn thông tin và ứng cứu sự cố bị tấn công mạng cho Cổng Thông tin điện tử của các cơ quan Nhà nước, cơ quan báo chí trong tỉnh. Thường xuyên cảnh báo, hướng dẫn các đơn vị trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã về nguy cơ mất an toàn, an ninh mạng.

 

Hiện nay, 100% cán bộ, công chức (trừ công chức cấp xã) được trang bị máy tính (PC) phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ và được cấp hộp thư điện tử (với 5.700 hộp thư đã cấp và khởi tạo, trung bình có 2.500-2.800 tài khoản truy nhập đồng thời). Hệ thống phục vụ gửi, nhận trao đổi thông tin, văn bản giữa cơ quan với cơ quan và giữa công chức với công chức từ tỉnh xuống xã, phường trong tỉnh. 100% các đơn vị cơ quan Nhà nước (cấp tỉnh, huyện) có mạng LAN kết nối mạng Internet và kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng (TSL) của tỉnh. Cổng Thông tin điện tử của tỉnh hiện đã cung cấp 55 kênh thông tin, tích hợp trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành phục vụ người dân và doanh nghiệp; thường xuyên có khoảng trên 1.000 lượt truy nhập đồng thời, đến nay đã có hơn 40 triệu lượt người truy cập. Hệ thống dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử đạt 100% dịch vụ công ở mức độ 2 (1.224 thủ tục hành chính). Từ năm 2012 đã nghiên cứu triển khai một số dịch vụ công mức độ 3-4 để chuẩn bị cung cấp dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp; năm 2015 triển khai đồng bộ và tích hợp liên thông các cơ quan Nhà nước trên địa bàn từ tỉnh đến cấp huyện.

 

Một số chương trình mục tiêu hỗ trợ người dân về TT&TT, viễn thông công ích đã đem lại những hiệu quả thiết thực ở vùng nông thôn, vùng sâu, xa. Các mục tiêu của Chương trình đều được thực hiện hoàn thành vượt mức: Mật độ điện thoại tại các vùng được cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đạt 90% trên tổng số hộ gia đình trong vùng; 42 điểm truy cập dịch vụ Internet công cộng được thiết lập mới; đảm bảo mọi người dân đều được truy nhập miễn phí khi sử dụng các dịch vụ viễn thông bắt buộc. Chương trình đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên lạc, tiếp cận thông tin của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và đại bộ phận nhân dân, nắm bắt kịp thời các thông tin phục vụ tốt cho việc điều hành phát triển kinh tế, xã hội, giao lưu văn hóa và các thông tin bổ ích khác.

 

Thực hiện nhiệm vụ cơ quan chuyên trách về công nghệ TT&TT của tỉnh, Sở đã chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT trên địa bàn tỉnh, theo Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về ứng dụng và phát triển CNTT phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; Nghị quyết số 36a-NQ/CP của Chính phủ về Chính phủ Điện tử; đặc biệt là triển khai các hoạt động ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh gắn chặt với công tác cải cách hành chính theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính đến năm 2020…

 

Tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, thời gian tới, đội ngũ cán bộ, CCVC, người lao động trong đơn vị quyết tâm đoàn kết nhất trí cao, tập trung mọi nguồn lực cho sự phát triển của ngành, góp phần quan trọng đưa Thái Nguyên trở thành tỉnh mạnh về CNTT và truyền thông vào trước năm 2020.

 

Với những kết quả đạt được, Sở TT&TT đã được Bộ TT&TT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao. Nhiều năm liền Sở TT&TT được tặng Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc của Bộ TT&TT và UBND tỉnh. Năm 2012 được nhận Cờ thi đua của Chính phủ; năm 2015 được nhận Cờ thi đua xuất sắc 5 năm liền (2011-2015) của UBND tỉnh. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, Sở TT&TT vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; nhiều cá nhân được trao tặng các danh hiệu của Bộ TT&TT và UBND tỉnh.