Mong sớm được hỗ trợ xây nhà

18:25, 03/08/2016

Ngày 26-4-2013, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Đây là niềm vui lớn với gần 10 nghìn hộ dân thuộc diện người có công, hộ gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Phú Lương nói riêng. Thế nhưng, đến nay hơn 100 hộ dân của huyện Phú Lương vẫn đang mong chờ tiền hỗ trợ để trả bớt nợ.

Theo Quyết định số 22, đối tượng được hỗ trợ về nhà ở là những hộ gia đình người có công với cách mạng; thân nhân liệt sĩ; Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh… Theo đó, những hộ xây mới sẽ được hỗ trợ 40 triệu đồng, hộ sửa chữa 20 triệu đồng. Thực hiện theo Quyết định này, huyện Phú Lương có 750 hộ đủ điều kiện để hỗ trợ về nhà ở. Phân kỳ thực hiện, giai đoạn 2013-2014, 129 hộ dân (65 hộ xây mới, 64 hộ sửa chữa) có trong danh sách đã được cấp 3 tỷ 880 triệu đồng để xây mới và sửa chữa nhà. Còn giai đoạn 2014-2015, sẽ thực hiện hỗ trợ cho 621 hộ dân (262 hộ xây mới và 359 hộ sửa chữa). Thế nhưng, giữa năm 2014, thực hiện theo Văn bản số 901/BXD-QLN ngày 8-5-2014 của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh có Thông báo số 1349/UBND-QHXD ngày 5-6-2014 với nội dung tạm dừng việc xây dựng nhà do Trung ương chưa bố trí được nguồn kinh phí. Trong khi đó nhiều hộ dân đã xây nhà xong. Việc này khiến nhiều hộ dân ở trong tâm thế “nửa mừng nửa lo”. Mừng vì được hỗ trợ thêm tiền để xây, sửa nhà; lo vì không biết đến khi nào Nhà nước mới cấp kinh phí để có tiền trả bớt nợ?

 

Trong ngôi nhà mới được xây từ năm 2014, bà Âu Thị Thanh, là vợ liệt sĩ, trú tại xóm Khe Thương, xã Yên Đổ đang lo lắng về món nợ chưa trả được. Những tưởng sau khi ngôi nhà hoàn thiện, làm thủ tục nghiệm thu xong, gia đình bà sẽ được hỗ trợ 40 triệu đồng để trả số nợ lãi nhưng chờ mãi cũng chưa thấy. Ngôi nhà cấp 4 được xây dựng với tổng kinh phí hơn 130 triệu đồng của gia đình bà Thanh nay vẫn còn nợ gần 100 triệu đồng. Hằng tháng, gia đình bà phải trả gần 1,5 triệu đồng tiền lãi. Ông Nguyễn Văn Tuyến, xóm Na Pháng, xã Yên Trạch cho biết: Ngôi nhà của gia đình tôi được xây dựng từ đầu năm 2014 nhưng đến khi được cán bộ xã thông báo Nhà nước tạm dừng hỗ trợ thì không biết phải làm thế nào. Bởi để xây ngôi nhà hơn 100 triệu đồng, gia đình đã vay Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện 50 triệu đồng. Nay, tháng nào 2 vợ chồng già cũng phải trả nợ lãi. 

 

Trên địa bàn huyện Phú Lương hiện nay có  trên 100 hộ dân đã được phê duyệt hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định số 22, trong đó có quá nửa số hộ đã xây dựng từ đầu năm 2014 (tính đến thời điểm có thông báo tạm dừng hỗ trợ) nhưng đến nay chưa được hỗ trợ.

 

Ông Nguyễn Quế Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Đu cho biết: Không chỉ có các hộ dân mà chính chúng tôi - lãnh đạo chính quyền địa phương cũng đang chờ Trung ương cấp kinh phí hỗ trợ. Bởi lẽ, những người nằm trong diện được hỗ trợ về cơ bản đều khó khăn nên họ mới phải sửa chữa hoặc xây mới nhà ở. Thậm chí, trong số đó có nhiều gia đình thuộc diện hộ nghèo. Để có ngôi nhà kiên cố, nhân cơ hội được Nhà nước hỗ trợ, họ đã vay mượn, kể cả vay lãi ngân hàng để xây nhà nên rất khó khăn. Chúng tôi cũng mong muốn các ngành chức năng liên quan tiếp tục tham mưu với Nhà nước để các hộ dân ổn định cuộc sống.

 

Theo Bà Nguyễn Thị Mai, Bí thư Huyện ủy Phú Lương: Việc nhiều hộ thuộc diện được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 22 đã xây nhưng chưa được cấp kinh phí là tình trạng chung trên toàn tỉnh. Về vấn đề này, tỉnh đã trả lời người dân trong các kỳ tiếp xúc cử tri của huyện Phú Lương nói riêng và cử tri của các huyện, thành, thị trên địa bàn. Để đảm bảo thực hiện theo đúng quy trình thủ tục, sau khi có thông báo của UBND tỉnh về việc tạm dừng xây nhà do Trung ương chưa bố trí được kinh phí, huyện Phú Lương đã có thông báo đến các xã, thị trấn của huyện. Những hộ nào xây mới hoặc sửa chữa phát sinh, huyện đã tiến hành cho ký cam kết với nội dung không đòi hỏi hỗ trợ khi Trung ương chưa cấp tiền.

 

Trước sự việc trên, thiết nghĩ, các ngành chức năng liên quan của tỉnh nên có tham mưu, đề xuất tìm ra giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hộ dân. Mặt khác, tỉnh cũng xem xét làm việc với Bộ Xây dựng để có câu trả lời chính thức, tránh để tình trạng người dân cứ vay mượn xây dựng khi kinh phí hỗ trợ chưa biết bao giờ mới được cấp lại. Các đối tượng nằm trong diện được Nhà nước hỗ trợ cũng nên cân nhắc, cần “liệu cơm gắp mắm”, không nên đầu tư quá sức để mang gánh nặng về các khoản nợ khi vừa hoàn thiện nhà.