Nợ Bảo hiểm xã hội có xu hướng tăng

14:46, 15/08/2016

Thông tin trên vừa được ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh cung cấp. Theo đó, tính đến hết ngày 31-7-2016, có khoảng 500 đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh nợ BHXH với tổng nợ trên 80 tỷ đồng, chiếm 2,11% so với tổng số thu theo kế hoạch. Trong đó, chậm đóng BHXH dưới 3 tháng là gần 40 tỷ đồng. Tuy thấp hơn mức nợ trung bình cả nước, song số nợ BHXH trên địa bàn tỉnh những tháng qua lại có dấu hiệu tăng so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù hơn 7 tháng qua, cơ quan BHXH tỉnh đã hoàn thành việc xử lý khoản nợ 13,5 tỷ đồng của Công TNHH Banpo Việt Nam tại huyện Phú Lương và đang tiến hành giải quyết số nợ của Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng, nhưng hiện tại vẫn còn một số đơn vị, doanh nghiệp có số nợ lớn, kéo dài chưa xử lý được. Trong đó, đáng chú ý là HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công nợ trên 4 tỷ đồng; Công ty May xuất khẩu Phú Lương nợ trên 3 tỷ đồng…

 

Cơ quan BHXH đang đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp để thực hiện biện pháp mạnh tay với những đơn vị cố tình chây ỳ để sớm giải quyết nợ đọng BHXH, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, nhất là những lao động đang trong quá trình ốm đau, thai sản và chờ nghỉ chế độ.