Nơi sẻ chia, tương trợ lẫn nhau

16:40, 14/08/2016

T.P Sông Công hiện có khoảng 1.000 phụ nữ đơn thân là hộ nghèo và cận nghèo. Những năm qua, bằng nhiều việc làm cụ thể và thiết thực của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố, đời sống của chị em ngày càng được cải thiện, nhiều chị đã vươn lên thoát nghèo xây cuộc sống mới.  

Một buổi chiều hè, chúng tôi hẹn gặp chị Nguyễn Thị Huê ở xóm Trung Tâm, xã Bình Sơn khi chị đang tất bật quay nước mía bán cho khách tại chợ Mỏ Chè (thuộc phường Mỏ Chè, T.P Sông Công). Phải đợi khi vãn khách, chị Huê mới dẫn chúng tôi về thăm ngôi nhà mới xây dựng cuối năm 2015. Vui mừng khi được sống trong ngôi nhà kiên cố, chị Huê chia sẻ: Mặc dù bị khuyết tật một bên chân, đi lại khó khăn nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên hằng ngày, tôi vẫn phải ra chợ bán hàng lặt vặt kiếm sống qua ngày. Suốt nhiều năm qua, hai mẹ con tôi phải sống trong cảnh đi ở nhờ nhà người thân. Cuối năm 2015, được Hội LHPN Thành phố hỗ trợ 20 triệu đồng cùng với sự chung tay của bà con, anh em, họ hàng tôi đã xây được ngôi nhà cấp 4 với diện tích 54m2, tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng.

 

May mắn hơn chị Huê, chị Dương Thị Thanh ở xóm Đông Tiến, xã Tân Quang dù không phải đi ở nhờ nhưng kinh tế lại vô cùng khó khăn. Trong câu chuyện với chúng tôi, chị Thanh buồn rầu: Tôi có con khi mới ngoài 20 tuổi, khi biết mình mang thai đứa con đầu lòng (năm 1987) cũng là lúc hay tin người yêu về quê ở tỉnh Hải Dương cưới vợ, từ đó, tôi ở vậy nuôi con. Cuộc sống chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng lại không có nghề phụ nên mãi quẩn quanh trong nghèo khó. Được sự hỗ trợ của Hội LHPN Thành phố về nguồn vốn, tham gia các dự án phát triển nông nghiệp như dự án trồng thanh long ruột đỏ, tôi đã từng bước vươn lên thoát nghèo và có điều kiện mua trâu, mở rộng diện tích vườn để trồng một số cây ăn quả khác như: bưởi diễn, ổi, táo.

 

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều chị em phụ nữ đơn thân làm chủ hộ nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Hội LHPN Thành phố trong những năm qua. Tuy mỗi người có một số phận, nỗi niềm riêng nhưng hầu hết họ là những phụ nữ kiên cường, có ý thức vươn lên. Chị Đồng Thị Vân Anh, Chủ tịch Hội LHPN T.P Sông Công cho biết: Với mục tiêu hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, hằng năm, Hội LHPN Thành phố đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở tiến hành rà soát các đối tượng hộ nghèo, trong đó đặc biệt lưu tâm đến phụ nữ đơn thân làm chủ hộ. Trên cơ sở đó, Hội đã xây dựng kế hoạch giúp đỡ cụ thể, phù hợp như: hỗ trợ vay vốn; giúp đỡ về cây, con giống; ủng hộ ngày công lao động... Phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức cho chị em tập huấn khoa học kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay.

 

Từ năm 2011 đến nay, Hội đã huy động được số tiền hơn 3,8 tỷ đồng giúp 3.444 lượt chị em phụ nữ nghèo vay vốn; hỗ trợ  8.900 cây giống, 620 con giống giúp chị em phát triển kinh tế; hỗ trợ xây dựng 8 nhà mái ấm tình thương cho phụ nữ đơn thân với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp tổ chức 29 lớp dạy nghề cho 960 hội viên phụ nữ; giới thiệu việc làm cho 2.515 phụ nữ vào các công ty, doanh nghiệp; 249 chị em được tham gia các dự án phát triển kinh tế và được chuyển giao khoa học kỹ thuật... Từ những việc làm ý nghĩa và thiết thực trên, đến nay, toàn thành phố đã có khoảng 260 phụ nữ đơn thân làm chủ hộ thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế.