Tượng Phật ngọc sẽ được trưng bày tại chùa Phù Liễn, Thái Nguyên

15:03, 06/08/2016

Sáng ngày 6-8, tại Chùa Quán sứ - Trụ sở của Hội đồng Trị sự Trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức buổi họp báo về sự kiện lễ cung rước, an vị triển lãm tượng Phật ngọc hòa bình Thế giới tại chùa Phủ Liễn T.P Thái Nguyên.  

Dự buổi họp báo có Thượng tọa Thích Thanh Điện, Phó Tổng Thư ký, Chánh Văn phòng TW Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cùng đại diện các cơ quan  báo chí TW, địa phương.

 

Tại buổi họp báo, Thượng tọa Thích Nguyên Thành, Trưởng ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã thông tin tới các cơ quan báo chí lịch sử hình thành pho tượng Phật ngọc: Cuối thế kỷ thứ 2, tại Canada đã phát hiện ra một khối Ngọc Thạch vĩ đại nhất từ xưa đến nay. Khối Ngọc Thạch với màu xanh rực rỡ, hoàn toàn không tỳ vết, đã làm cho toàn thế giới phải kinh ngạc. Nguyên khối Ngọc Thạch nặng 18 tấn được gọi tên là “Polar Pride” có nghĩa là: Niềm kiêu hãnh của Bắc cực. Đến cuối năm 2006 khối Ngọc Polar Pride từ Vancouver (Canada) chuyển đến thủ Đô Bangkok (Thái Lan). Trong năm 2007, các vị Lạt ma Ringpoche Jonothon  Patridge và các nhà nghiên cứu mỹ thuật đã phác thảo, điều chỉnh nhiều lần mô hình sẽ điêu khắc, theo khuôn mẫu của tượng Đức Phật Thích Ca được tôn thờ bên trong Bảo Tháp Đại Giác Ngộ ở Thánh Địa Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ). Đến đầu năm 2008, những nghệ nhân điêu khắc Thái Lan thuộc Công ty Jade Thông Tavee thực hiện theo mẫu đã chấp thuận. Pho tượng Phật Ngọc đến nay đã được hoàn thành viên mãn và tiến hành các nghi lễ chú nguyện vào tháng 12 – 2008. Pho tượng với chiều cao 4m8 có trọng lượng gần 5 tấn, được xem là một trong những pho tượng Phật Ngọc lớn nhất và trang nghiêm nhất thế giới. Được tôn vinh là: “Phật Ngọc cho hòa bình thế giới”, cung nghinh vòng quanh thế giới.

 

Vào năm 2009, pho tượng Phật Ngọc hòa bình Thế giới lần đầu tiên được trưng bày triển lãm tại nhiều ngôi chùa ở Việt Nam, sau đó được đưa đến triển lãm tại nhiều Quốc gia trên thế giới. Sau 7 năm, với sự khát ngưỡng của Tăng Ni, tín đồ phật tử trên toàn quốc, pho tượng lại một lần nữa trở lại đất nước Việt Nam, được trưng bày, triển lãm tại nhiều ngôi chùa ở các tỉnh: Quảng Bình, Hải Phòng, Ninh Bình, Hà Nội. Ngày 10-8 tới, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên vinh dự được cung nghinh tượng Phật Ngọc hòa bình Thế giới tại chùa Phủ Liễn trong thời gian 10 ngày (Từ 10-8 đến 20-8-2016) đúng vào dịp mùa Vu Lan - Báo hiếu.

 

Cùng với việc cung nghinh Phật Ngọc, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức các hoạt động như: Pháp thoại của chư Hòa Thượng, Thượng tọa; Hội thảo với chủ đề Phật giáo về các quan điểm hòa bình; chương trình văn nghệ chào mừng đại lễ Phật Ngọc hòa bình và tri ân báo hiếu; pháp hội tụng kinh Di đà, pháp hội tụng kinh Dược sư và đêm hội hoa đăng cầu quốc thái dân an, thế giới hòa bình, nhân dân an lạc.

 

Tại buổi họp báo, những vấn đề liên quan đến công tác tổ chức để các tăng ni, phật tử, người dân trong và ngoài tỉnh đến chiêm bái đã được Thượng tọa Thích Nguyên Thành, Trưởng ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên giải đáp cụ thể với các cơ quan truyền thông. Như vậy, Thái Nguyên là tỉnh thứ 8 trong toàn quốc được an vị triển lãm Phật ngọc hòa bình Thế giới.