Xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách

17:52, 10/08/2016

Hiện nay, hệ thống bến xe khách trên địa bàn tỉnh không đồng bộ, nhiều bến chưa đáp ứng với yêu cầu quy định đặt ra. Cụ thể, hiện chỉ có 5 bến xe khách đang hoạt động gồm: Bến xe Trung tâm T.P Thái Nguyên (thay thế bến xe Đồng Quang), bến xe Đại Từ, bến xe Đình Cả (Võ Nhai), bến xe Phổ Yên và bến xe Phú Bình. Có 3 huyện, thành chưa có bến xe khách gồm:  Phú Lương, Đồng Hỷ và T.P Sông Công. Một số bến xe cấp huyện cơ sở hạ tầng quá cũ...

Ngày 16-4-2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 12/2015/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1-6-2015, trong đó quy định những nguyên tắc chung, để áp dụng trong thực tiễn cần có quy định cụ thể về: Mức hỗ trợ lãi suất đối với từng khu vực, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau; cơ chế bố trí nguồn ngân sách Nhà nước, cơ quan chủ trì thẩm định, trình cấp kinh phí...do đó việc ban hành Quy định về cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách trên địa bàn tỉnh là cần thiết.

Trước thực tế nêu trên, xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ các bến xe khách là rất cần thiết, tuy nhiên với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay thì việc sử dụng hoàn toàn vốn ngân sách Nhà nước để xây dựng là rất khó khăn. Để huy động vốn xây dựng các bến xe khách, ngày 12-11-2014, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2580/QĐ-UBND về việc Phê duyệt quy hoạch đầu tư xây dựng và phát triển bến xe khách trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 định hướng đến năm 2030. Theo đó, từ năm 2015 đến năm 2030 có 15 bến xe khách sẽ được xây dựng mới và nâng cấp tại 9 huyện, thị, thành, với vốn đầu tư dự kiến gần 600 tỷ đồng, nguồn kinh phí sẽ thu hút xã hội hóa, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

 

Đề cập đến việc khuyến khích các doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng bến xe khách, là người trực tiếp quản lý lĩnh vực vận tải, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện thuộc Sở Giao thông - Vận tải đánh giá: Việc đầu tư xây dựng bến xe khách hiện chưa có “sức hút” đối với các nhà đầu tư, vì vốn để xây dựng hạ tầng bến, bãi quá lớn trong khi đó việc thu các khoản phí từ dịch vụ vận tải lại nhỏ, lẻ nên ít doanh nghiệp lựa chọn đầu tư, đặc biệt đối với các bến xe khách có đầu xe ít như bến xe khách trên địa bàn các huyện.

 

Đã từng đầu tư xây dựng bến xe khách quy mô, hiện đại, với nguồn vốn bỏ ra lớn, ông Phạm Đăng Thiện, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải Thái Nguyên chia sẻ: Để xây dựng được một bến xe khách hiện đại, tiện ích ngay giữa trung tâm T.P Thái Nguyên là không hề đơn giản. Chúng tôi vừa phải bỏ một nguồn vốn lớn để xây dựng hạ tầng đồng bộ, vừa phải bỏ kinh phí để giải phóng mặt bằng, sau này còn phải gánh thêm tiền thuê đất, nhiều loại thuế, phí khác, nếu doanh nghiệp không có tiềm lực kinh tế thực sự thì không thể làm nổi. Tuy nhiên, ông Thiện vẫn tin tưởng vào chiến lược kinh doanh của Công ty, ngoài kinh doanh vận tải Công ty hiện nay còn cho thuê bến bãi, kinh doanh dịch vụ thương mại trong bến...

 

Đối với việc đầu tư xây dựng bến xe khách địa bàn huyện, khi hỏi ông Đặng Văn Xưởng, Chủ doanh nghiệp tư nhân Xưởng Anh, đầu tư vốn xây dựng bến xe khách Đình Cả (Võ Nhai) vì sao lại quyết định bỏ một nguồn vốn lớn để đầu tư xây dựng bến xe ở vùng kinh tế còn nhiều khó khăn? Ông Xưởng cho biết: Vì nhiều năm nay tôi làm vận tải nên rất tâm huyết với việc đầu tư xây dựng bến, bãi, còn hiệu quả thu lại tôi chắc rằng không bằng việc bỏ tiền vào đầu tư sang các lĩnh vực khác. Tôi mong muốn, Nhà nước và tỉnh nên có những chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp để có thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng, khai thác bến xe khách.

 

Rõ ràng, lĩnh vực xây dựng, khai thác các bến xe khách  chưa đủ để các doanh nghiệp mặn mà, việc thu hút các nguồn vốn xã hội còn có những khó khăn nhất định. Được biết, kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XIII sẽ thông qua Tờ trình về Quy định cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách trên địa bàn tỉnh như: ưu đãi về tiền thuê đất, ưu đãi về thuế, hỗ trợ lãi suất cho vay... Nếu thông qua, đây sẽ là “cánh cửa” để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng bến xe khách.