Yêu cầu rà soát toàn bộ địa chỉ được nhận báo

10:33, 19/08/2016

Ngày 13 và 14-7, báo Thái Nguyên đăng phóng sự “Khi cuộc sống lên tiếng” (2 kỳ) của tác giả Minh Hằng. Bài báo đề cập đến tình trạng lâu nay báo chí không đến hoặc chậm đến tay người nhận báo.

Điều này không chỉ gây lãng phí tiền của mà còn làm hạn chế việc tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân, làm giảm tính thời sự và hiệu quả của báo chí. Bài báo cũng chỉ ra nguyên nhân chính là do Bưu điện tỉnh trả công cho đội ngũ bưu tá quá thấp, khiến họ nghĩ ra cách làm tiết kiệm chi phí như không đi đưa báo hoặc chỉ đưa 1-2 lần/tháng.

 

Tiếp nhận thông tin từ bài báo “Khi cuộc sống lên tiếng”, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra sự việc và tổ chức buổi làm việc với đại diện Bưu điện tỉnh, Báo Thái Nguyên. Tham dự buổi làm việc chiều ngày 18-8 có bà Nguyễn Thúy Ngọc, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh; ông Đỗ Xuân Hòa, Phó Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên; lãnh đạo và chuyên viên các phòng liên quan của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Ông Hoàng Anh Trung, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc.

 

Theo bà Nguyễn Thúy Ngọc, sau khi đọc bài báo, Bưu điện tỉnh đã chỉ đạo cán bộ kiểm tra, khẳng định những thông tin nêu trong bài báo là đúng sự thật. Việc bưu điện phát các ấn phẩm báo chí chậm, nhầm, không đúng đối tượng đã làm ảnh hưởng đến công tác thông tin tuyên truyền, nhất là ở các xã vùng sâu, xa. Bà Ngọc phân tích nguyên nhân: Lực lượng bưu tá xã, phường đa số là lao động cao tuổi nên nắm bắt thông tin còn chậm; thù lao trả cho bưu tá thấp (trước đây là 650.000 đồng, từ 1-1-2016 là 950.000 đồng /tháng). Để giải quyết tình trạng báo nêu, Bưu điện tỉnh đã đưa ra 4 giải pháp, dự kiến áp dụng từ 1-9-2016, đó là: Điều chỉnh đơn giá phát báo cho bưu tá tối thiểu là 1.150.000 đồng /tháng; rà soát, thay thế bưu tá không đáp ứng yêu cầu công việc; động viên, khen thưởng kịp thời bưu tá có thành tích tốt; thường xuyên kiểm tra, giám sát tất cả các khâu vận chuyển, giao nhận, phát báo đến đúng người thụ hưởng mỗi ngày.

 

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Anh Trung khẳng định: Sự việc bài báo nêu là đúng sự thật và đã xảy ra trong thời gian dài, nhưng Bưu điện tỉnh chưa quan tâm, xử lý dứt điểm. Để báo chí đến tay người nhận đúng quy định, ông Trung đề nghị lãnh đạo Bưu điện tỉnh tiến hành rà soát toàn bộ các địa chỉ được cấp phát báo do Ban Tuyên giáo quản lý, thống kê hiện trạng, thời gian báo chí đến tay người nhận, báo cáo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trước ngày 31-8-2016. Sau ngày này, Phòng Tuyên truyền Báo chí Xuất bản (Ban Tuyên giáo) sẽ đi kiểm tra ngẫu nhiên, đột xuất các địa chỉ trên để tiếp tục có hướng xử lý.