Bảo đảm sức khỏe cho người lao động

10:05, 13/09/2016

Sức khỏe là  vốn quý để người lao động (NLĐ) đảm bảo chất lượng công việc. Nhận thức được điều này, nhiều doanh nghiệp đã quan tâm, chăm lo đến an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTTP), đảm bảo dinh dưỡng cho bữa ăn ca, giúp công nhân cải thiện sức khỏe, tái tạo sức lao động...

Để tìm hiểu về công tác đảm bảo ATVSTTP tại các bếp ăn tập thể cho NLĐ, chúng tôi tìm đến Công ty Young Jin Hi-Tech Việt Nam và Công ty TNHH Dongsung Vina (Khu công nghiệp Điềm Thụy). Đây là hai công ty chuyên sản xuất các linh kiện điện thoại như tai nghe, mô-tơ rung, miếng dán màn hình. Với đặc thù lao động công nghiệp, và là doanh nghiệp nước ngoài nên bữa ăn ca được Ban Giám đốc và Công Đoàn hai công ty rất coi trọng. Công ty Young Jin Hi-Tech Việt Nam và Công ty TNHH Dongsung Vina đã thuê Công ty TNHH Việt Nam EOC làm đơn vị cung cấp chính. Chị Vũ Thị Thu Hà, phụ trách Ban Nữ công, Công đoàn Công ty Young Jin Hi-Tech Việt Nam cho biết: “Công ty có 2 bếp ăn, phục vụ cho khoảng hơn 300 suất ăn/ngày, chia làm 4 ca do Công ty TNHH Việt Nam EOC, đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống uy tín phụ trách. Công đoàn cũng thường xuyên kiểm tra chất lượng nguồn thực phẩm đầu vào, giám sát chặt chẽ khâu chế biến và cùng ăn với nhân viên để đánh giá chất lượng bữa ăn”.

 

Cầm trên tay suất ăn nóng hổi, sạch sẽ và đủ chất dinh dưỡng, chúng tôi có thể cảm nhận được sự hài lòng của NLĐ về bữa ăn ca. Chị Lê Ngọc Lan, tổ trưởng tổ linh kiện Công ty Young Jin Hi-Tech Việt Nam cho biết: “Chúng tôi rất an tâm và hài lòng ăn trưa tại công ty vì chất lượng bữa ăn luôn được cán bộ giám sát. Thực đơn thường xuyên được thay đổi, mỗi bữa có 5-6 món, ngoài 4 món mặn thì có 1-2 món rau, trái cây tráng miệng, đảm bảo các chất dinh dưỡng…”. Còn anh Nguyễn Đức Nam, công nhân tổ đóng gói sản phẩm của Công ty TNHH Dongsung Vina chia sẻ: “Nhà ăn của công ty được bố trí rộng rãi (đủ phục vụ cho 300 công nhân một lúc), tách biệt với khu chế biến và nhà vệ sinh nên thoáng mát, sạch sẽ. Hơn nữa, nhà ăn được lắp thêm điều hòa, hệ thống lọc mùi nên chúng tôi dùng bữa cảm thấy thuận tiện và ngon miệng hơn, nhất là vào những ngày trời nóng”.

 

Anh Nguyễn Thế Doanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam EOC cho biết: “Để có nguồn thực phẩm đảm bảo, chúng tôi thu mua và ký hợp đồng từ nguồn thực phẩm sẵn có tại địa phương, lựa chọn cơ sở áp dụng thực hành nông nghiệp theo công nghệ VietGap. Sau khi nhập về, các bếp trưởng sẽ kiểm tra theo 3 bước: Kiểm tra đầu vào, trước khi chế biến và sau khi chế biến các món ăn. Cơ sở chế biến lắp đặt hệ thống bếp ăn inox (không thấm nước và dễ lau chùi), đảm bảo theo nguyên tắc một chiều gồm: Khu sơ chế để xử lý thực phẩm tươi sống, khu chế biến; khu soạn đồ, ra đồ và khu rửa bát nên rất đảm bảo vệ sinh… Vì thế, hơn 10 năm nay, dù phục vụ bếp ăn cho 2 công ty, nấu 500-1000 suất/ca nhưng chưa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào”. 

 

Đối với Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên, việc đảm bảo ATVSTP cũng thực hiện nghiêm túc. Hiện, Công ty có 19 đơn vị thành viên, với tổng 42 bếp ăn, phục vụ cho khoảng 4.000 suất ăn/ngày, chia làm 3 ca/ngày. Để đảm bảo nguồn thực phẩm, công ty mua nông sản tại các cơ sở cam kết đảm bảo ATVSTP. Thực phẩm trước khi nhập vào kho sẽ có tổ thẩm định chất lượng (gồm đại diện công đoàn, y tế đơn vị và chủ bếp ăn). Ngoài ra, công ty còn nuôi gần 200 con lợn từ thức ăn ca thừa, lấy thịt phục vụ thêm cho bữa ăn ca mỗi tháng. Nguồn nước cũng được công ty sử dụng qua hai lần bể lọc, đun sôi để nguội để phục vụ công nhân. Đặc biệt, từ năm 2012, Công ty đã tăng giá ăn từ 17 nghìn lên 21 nghìn đồng và chuyển đổi mô hình nhà ăn ca tự chọn. Nhà bếp nấu khoảng 10-12 món được bày biện trên khay inox có lắp đậy, giúp NLĐ vừa không phải xếp hàng chật chội lấy phiếu ăn như trước vừa lựa chọn món theo khẩu vị của mình, tránh lãng phí và cải thiện chất lượng bữa ăn.

 

Ông Lý Văn Cảnh, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết: Từ đầu năm đến nay, chưa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào tại các bếp ăn tập thể. Các bếp ăn thực hiện tốt các quy định về ATVSTP như có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP; nguồn thực phẩm có hợp đồng, hóa đơn rõ nguồn gốc xuất xứ. Đối với nhân viên, tất cả đều được khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần và được đào tạo kiến thức ATVSTP, đảm bảo vệ sinh cá nhân. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một số bếp ăn quy mô phục vụ nhỏ vi phạm ở mức nhắc nhở như vệ sinh các thiết bị, dụng cụ bếp chưa kỹ, kiểm soát chất lượng thực phẩm từ các nhà cung cấp chưa chặt chẽ và chưa tuân đúng quy định kiếm tra thực phẩm ba bước… Vì thế, thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra, tuyên truyền và tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm cho chủ doanh nghiệp và người trực tiếp chế biến, phục vụ tại bếp ăn… để không xảy ra ngộ độc thực phẩm, gây tổn hại sức khỏe NLĐ tại các doanh nghiệp.