Cần sớm khắc phục tình trạng đường xuống cấp

17:21, 29/09/2016

Hiện nay, tuyến đường WB3 (Dự án đường giao thông do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ), đoạn chạy qua địa bàn 10 xóm thuộc xã Bình Sơn (T.P Sông Công) đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng khiến cho việc đi lại, thông thương hàng hóa của người dân gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Tuyến đường WB3 đoạn chạy qua địa bàn xã Bình Sơn có chiều dài hơn 11km được khởi công xây dựng năm 2009 do Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư với nền đường rộng 6m, mặt đường rộng 3,5m. Sau khi công trình hoàn thành đã bàn giao lại cho T.P Sông Công quản lý và sử dụng năm 2010. Tuy nhiên, từ giữa năm 2013, tuyến đường này bắt đầu có hiện tượng xuống cấp. Vì tuyến đường này nối liền thị xã Phổ Yên nên lượng xe quá tải đi lại rất nhiều khiến đường bị hư hỏng ngày càng nghiêm trọng. Mặt khác, hệ thống thoát nước hai bên đường cũng chưa đảm bảo, chỉ cần trời mưa nhỏ cũng làm xuất hiện những vũng nước đọng lại ở những đoạn bị nứt vỡ, lâu dần đã hình thành những ổ gà, ổ voi gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Theo phản ánh của người dân nơi đây, hằng ngày, họ chứng kiến nhiều người đi đường bị ngã xe đạp, xe máy, thậm chí còn bị thương rất nặng do không làm chủ được tay lái. Để khắc phục tình trạng này, người dân tự mua sỏi, gạch vỡ, xỉ lò để san, lấp những hố sâu. Theo ông Dương Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Sơn, năm 2015, xã được UBND thành phố hỗ trợ gần 20 triệu đồng để đổ vây các đoạn đường xuống cấp nhưng chỉ một thời gian sau, những ổ gà, ổ voi lại xuất hiện trở lại, thậm chí còn xuất hiện thêm nhiều đoạn xuống cấp khác.

 

Đưa chúng tôi đi “mục sở thị” những ổ gà, ổ voi lởm chởm đất, đá ngay trước cửa nhà mình, ông Nguyễn Đức Chiến, xóm Bá Vân 5 bức xúc: Tuyến đường WB3 hoàn thành và đưa vào sử dụng đã thay thế con đường đất bụi bặm, lầy lội, giúp cho việc đi lại, thông thương hàng hóa của bà con thuận lợi hơn. Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, xuất hiện không biết bao nhiêu ổ gà, nhiều đoạn mất hẳn lớp nhựa đường chỉ còn trơ lại phần đất sâu 30cm-40cm. Đã không ít người chở hàng hóa, vận chuyển nông sản qua đây, không thể tự đi được mà phải nhờ người giúp đỡ. Để giải quyết tình trạng này, trước tiên phải hạn chế được lượng xe quá tải đi lại, cùng với đó cần đầu tư kinh phí để thực hiện sửa chữa lớn.

 

Cùng chung nhận xét với ông Chiến, ông Bùi Xuân Tứ, Trưởng xóm Tiền Tiến cho rằng: Cả tuyến đường gần 10km hầu như đoạn nào cũng có những ổ voi, ổ gà làm khó người đi đường. Theo ông Tứ thì từ khi đường WB3 xuống cấp, người dân ở những xóm có đường chạy qua đã tự bảo nhau sửa chữa nhưng chỉ được một thời gian ngắn lại hỏng. Bởi kinh phí không có trong khi đường xuống cấp nghiêm trọng đòi hỏi phải được sửa chữa lớn thì mới đảm bảo.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Khôi, Chủ tịch UBND T.P Sông Công cho biết: Thực tế kiểm tra cho thấy, lượng xe quá tải đi lại trên tuyến đường này rất lớn nên mới khiến tuyến đường hư hỏng nhanh đến vậy, trong khi địa phương cũng như thành phố còn gặp khó khăn, lúng túng trong việc kiểm soát, xử lý xe quá tải. Trước thực trạng đường WB3 xuống cấp ngày càng nghiêm trọng, UBND T.P Sông Công đã giao trực tiếp cho Phòng Quản lý Đô thị thành phố xuống thực tế, kiểm tra và lên kế hoạch sửa chữa, cải tạo cách đây hơn 1 tháng.

 

Qua trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Hùng, Phó Phòng Quản lý Đô thị T.P Sông Công chúng tôi được cung cấp một số thông tin, trong đó có việc khẳng định tuyến đường hiện đang được thi công, sửa chữa và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, theo xác minh của chúng tôi thì dọc tuyến đường trên không có đơn vị nào đang tiến hành sửa chữa như lời ông Hùng đã nói.

 

Như vậy, việc tuyến đường WB3 đoạn chạy qua xã Bình Sơn xuống cấp nhiều năm nay, địa phương cũng đã biết và có sự can thiệp nhưng chưa thực sự quyết liệt nên mới dẫn đến tình trạng xuống cấp ngày càng nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng trên địa bàn T.P Sông Công cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc khắc phục tình trạng xuống cấp của tuyến đường.