Chăm lo đời sống cho người lao động

08:06, 30/09/2016

Cầm trên tay phiếu khám sức khỏe định kỳ, chị Hà Thị Yến, công nhân làm tại Chuyền may, Chi nhánh May Sông Công thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG cho biết: “Hằng năm, Công ty đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần cho công nhân. Sau mỗi lần kiểm tra, Công ty sẽ phân loại và sắp xếp công việc phù hợp với tình trạng sức khỏe của người lao động. Đây là một trong những lý do khiến tôi gắn bó với Công ty gần 20 năm nay”.

Hiện nay, Chi nhánh May Sông Công có gần 3.000 công nhân, làm việc tại 3 chi nhánh may và 1 chi nhánh phụ trợ. Xác định, công nhân là tài sản quý giá của công ty, trong những năm qua, Lãnh đạo Công ty đã phối hợp với Công đoàn Chi nhánh thực hiện tốt các chế độ, chính sách và quyền lợi của người lao động: Tiền lương, tiền thưởng, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các phúc lợi xã hội khác... Theo chị Vũ Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Công đoàn Chi nhánh May Sông Công, từ đầu năm đến nay, Chi nhánh đã thăm hỏi, động viên hơn 1.000 lượt đoàn viên bị ốm đau, thai sản với số tiền là 150 triệu đồng; tổ chức tặng quà 8-3 cho trên 2.000 nữ công nhân viên chức lao động với số tiền hơn 100 triệu đồng;  tổ chức cho trên 2.000 lượt người lao động đi nghỉ mát dịp 30-4 và 1-5 với tổng số tiền gần 500 triệu đồng...

 

Chúng tôi đến dãy nhà tập thể dành cho công nhân, được xây dựng cách xa nơi làm việc, khá sạch sẽ, thoáng mát và trang bị đầy đủ nội thất. Chia sẻ với chúng tôi, chị Phạm Thùy Chinh (sinh năm 1993), công nhân làm ở Kho phụ liệu, Chi nhánh May Sông Công 1 cho biết: Do hai vợ chồng cùng làm một Công ty, quê lại ở Thanh Hóa nên khi chuẩn bị sinh con, hai vợ chồng chị đã đăng ký xin vào ở khu tập thể của Chi nhánh. Hằng tháng, hai vợ chồng chị chỉ phải trả mức giá thuê nhà là 200 nghìn đồng/tháng, giảm 400 nghìn đồng/tháng so với giá thuê trọ bên ngoài.

 

Được biết, năm 2010, Chi nhánh May Sông Công xây dựng dãy nhà tập thể dành cho công nhân với kinh phí 14,5 tỷ đồng, gồm 128 phòng (diện tích 30m2/phòng). Không chỉ tạo điều kiện về nhà ở cho công nhân mà Chi nhánh còn bố trí cả nhà trẻ để công nhân gửi con nhỏ giúp họ yên tâm làm việc. Ngoài ra, Chi nhánh còn có chính sách hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn làm nhà ở. Theo đó, công nhân có thâm niên làm việc tại công ty từ 10 năm trở lên hoặc hai vợ chồng có thời gian làm việc cộng lại là 10 năm, hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ 30 triệu đồng để làm nhà.

 

Không chỉ bố trí nhà ở cho công nhân, bữa ăn ca của người lao động cũng được Chi nhánh quan tâm. Tại nhà ăn tập thể của Chi nhánh lúc 11 giờ 15 phút, chúng tôi thấy các món ăn đã được hoàn tất và bày sẵn trên bàn. Chị Nguyễn Thị Miện, bếp trưởng phụ trách bếp ăn của Chi nhánh cho biết: Ở đây, công nhân không ăn theo suất mà ngồi ăn theo mâm (6 người/mâm), mỗi người được Công ty hỗ trợ 12 nghìn đồng/bữa ăn. Với số tiền này, chúng tôi thường xuyên thay đổi thực đơn trong tuần, đảm bảo bữa ăn của người lao động đầy đủ dinh dưỡng. Ở đây, vấn đề đảm bảo vệ sinh ATTP luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã ký hợp đồng với các cơ sở cung cấp thực phẩm có Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ATTP và các bước sơ chế, chế biến thức ăn đều đảm bảo quy trình vệ sinh ATTP.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thới, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG cho biết: Cùng với việc thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước đối với người lao động, Công ty còn đầu tư, nâng cấp, làm mới nhà xưởng, lắp đặt hệ thống làm mát, trang bị máy móc, dây chuyền hiện đại nhằm giúp công nhân tăng năng suất lao động. Đồng thời, phối hợp với công đoàn phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi, cải tiến kỹ thuật... tạo môi trường làm việc thuận lợi để công nhân phát huy khả năng sáng tạo. Nhờ thực hiện triển khai đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động nên công nhân làm việc tại Chi nhánh May Sông Công đều yên tâm và xác định gắn bó lâu dài, giúp Chi nhánh phát triển ngày càng bền vững. Chỉ tính riêng 8 tháng năm 2016, doanh thu của Chi nhánh May Sông Công đạt trên 568,8 tỷ đồng (tăng 5% so với cùng kỳ), thu nhập của người lao động bình quân đạt trên 5,5 triệu đồng/người/tháng.