Chuyện về những người lính cứu nạn, cứu hộ

16:04, 27/09/2016

Nhanh chóng đưa người và tài sản ra khỏi nơi bị nạn đến nơi an toàn, lặn lội đêm hôm rà từng mét vuông trên sông nước tìm tung tích, thi thể nạn nhân… là chuyện thường ngày của lực lượng cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh (PCCC).

Là chiến sĩ mới nhưng Đồng Hoàng Linh (Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy và CNCH) đã tham gia vào nhiều tình huống CNCH của đơn vị. Vậy nhưng chuyện lần đầu tiên được trực tiếp tìm và đưa thi thể nạn nhân bị đuối nước trong đêm 20-9 vừa qua tại huyện Đại Từ với Linh như mới vừa xảy ra. Linh bồi hồi: Lần đầu tiên tiếp xúc với người chết, lại trong đêm tối trời giữa dòng nước lạnh, lúc đầu em cũng run. Cũng may có anh em đồng đội động viên, giúp sức nên em đã đưa người bị nạn lên bờ. Em cũng là người đầu tiên trong tổ cứu nạn phát hiện ra thi thể nạn nhân đang lập lờ trôi trong vùng nước quẩn.

 

Đây cũng là một trong các vụ việc gần đây mà lực lượng CNCH tỉnh tham gia tìm kiếm nạn nhân bị đuối nước, giúp chính quyền địa phương và gia đình nạn nhân tìm được thi thể sau nhiều giờ mất tích. Trước đó có thể kể đến những lần mà các chiến sĩ không quản ngại vất vả, lặn lội thâu đêm để tìm kiếm những nạn nhân đuối nước khác trong thời gian gần đây như: vụ tai nạn đuối nước tại đập tràn sông Vang thuộc xóm Hòa Bình, xã Quân Chu (Đại Từ) xảy ra vào tối 25-5; vụ tìm thi thể do đuối nước ở Quy Kỳ (Định Hoá) hay tại hồ nhân tạo Trường Trung cấp nghề Nam Phổ Yên…

 

Điều đáng ghi nhận về hoạt động của lực lượng CNCH là dù trong tình huống, hoàn cảnh nào, ngay sau khi nhận được tin báo là các anh lập tức lên đường, giúp đỡ nạn nhân thoát khỏi nguy hiểm một cách nhanh nhất. Trường hợp các chiến sĩ dùng xe thang cứu anh Hoàng Văn Nam, cán bộ Điện lực T.P Thái Nguyên bị điện giật và mắc kẹt trên cột điện trong khi sửa chữa vào cuối tháng 5 vừa qua tại phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) là một điển hình. Nhờ sự chuyên nghiệp của lực lượng CNCH mà anh Nam đã được đưa ra khỏi nơi nguy hiểm và đi cấp cứu tại bệnh viện kịp thời.

 

Có lẽ, một trong những hình ảnh đẹp của lực lượng Cảnh sát PCCC nói chung và lực lượng CNCH tỉnh nói riêng là các anh luôn có mặt đúng lúc, kịp thời cứu giúp nhân dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai. Đó là lúc đơn vị huy động các phương tiện chuyên dụng và hàng chục cán bộ, chiến sĩ giúp nhiều người dân ở phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) cùng tài sản di chuyển đến nơi an toàn trong trận ngập sâu do mưa lớn kéo dài xảy ra vào đầu tháng 7-2016. Hay hình ảnh các chiến sĩ trong trang phục CNCH mồ hôi mướt mải, quần áo lấm lem ngày đêm miệt mài cùng các lực lượng chức năng khác không ngừng tìm kiếm nạn nhân trong vụ sạt lở bãi thải mỏ than Phẫn Mễ, xã Phục Linh (Đại Từ), cứu người và tài sản trong trận mưa lũ ở xã Sơn Cẩm (Phú Lương), cứu người bị nạn trong vụ sập công trình Trung tâm thương mại Đồng Quang (T.P Thái Nguyên), Nhà thờ Ngọc Lâm (xã Linh Sơn, Đồng Hỷ)… luôn để lại ấn tượng khó quên trong nhân dân.

 

Đại úy Đoàn Đình Tiến, Đội Trưởng Đội CNCH (Phòng Hướng dẫn, Chỉ đạo về chữa cháy và CNCH) thông tin: Chỉ tỉnh tính từ năm 2015 đến nay, Cảnh sát PCCC đã tiếp nhận tin báo và tham gia CNCH 20 vụ việc. Trong đó có 4 vụ tai nạn giao thông, 8 vụ đuối nước, 2 vụ tự tử, 1 vụ do sự cố kỹ thuật kẹt trên cột điện, 1 vụ kẹt thang máy, 4 vụ ngập úng nghiêm trọng, cứu được 12 người, tìm thấy 7 thi thể nạn nhân… Ở mỗi tình huống, ngoài chuyên môn nghiệp vụ được trang bị, anh em luôn có những sáng kiến, cách làm hay để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Những kết quả trên có được là nhờ Cảnh sát PCCC tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự tin tưởng ủng hộ của nhân dân. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ chiến sĩ được huấn luyện về chuyên môn nghiệp vụ, có tư tưởng chính trị vững vàng, thường xuyên kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng các phương tiện. Hiện, Cảnh sát PCCC tỉnh có 3 đội CNCH chuyên nghiệp nhưng trong những tình huống cần thiết, giám đốc đơn vị sẵn sàng huy động toàn lực lượng để tham gia ứng cứu. Bởi vậy, dù Cảnh sát PCCC mới được thành lập, còn nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng cán bộ lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh luôn cố gắng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.