Định Hóa: Tỷ lệ sinh con thứ 3 chiếm 6%

17:15, 26/09/2016

Từ đầu năm đến nay, tổng số trẻ em được sinh ra trên địa bàn huyện Định Hóa là 832 trẻ (giảm 62 trẻ so với cùng kỳ), trong đó, 49 trẻ được sinh ra là con thứ 3 trở lên, chiếm tỷ lệ 6%, tăng 1 trường hợp so với cùng kỳ.

So với các địa phương khác, tỷ lệ sinh con thứ 3 của huyện Định Hóa hiện cao thứ 5/9 huyện, thành, thị. Trong số 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện có 3 xã không có trường hợp sinh con thứ 3 là: Bộc Nhiêu; Định Biên; Phúc Chu; các xã còn lại đều có từ 1-5 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên.

 

Theo ông Nguyễn Thanh Hiền, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Định Hóa thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên chủ yếu là do tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”, tâm lý muốn sinh con trai, “có nếp có tẻ” vẫn còn ăn sâu trong tiềm thức của nhiều gia đình. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các đoàn thể, các tổ chức ở một số địa phương trong việc tuyên truyền các chính sách dân số đạt hiệu quả chưa cao; hình thức xử lý vi phạm về Pháp lệnh Dân số còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe…

 

Để hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình, đặc biệt là giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, thời gian tới, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi hành vi, tư tưởng trong thực hiện chính sách dân số. Đồng thời, tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3, câu lạc bộ gia đình trẻ hạnh phúc tại các địa phương, đặc biệt là những xã, thị trấn có tỷ lệ sinh con thứ 3 cao.