Sớm xử lý dứt điểm ô nhiễm ở bãi rác Đồng Hầm

09:34, 13/09/2016

Nhiều năm qua, vấn đề ô nhiễm môi trường tại khu xử lý rác thải Đồng Hầm, xã Minh Đức (T.X Phổ Yên) luôn là vấn đề nóng. Điều này đã khiến người dân xung quanh khu vực này phải khốn khổ bởi khói bụi và mùi hôi thối, chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý triệt để.

Ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên: “Đây là khu vực nằm trong quy hoạch xử lý rác, đã được cấp cho 3 đơn vị nhưng các đơn vị lần lượt được cấp chứng nhận đầu tư đều chưa triển khai gì nên đã gây khó khăn cho việc quản lý của địa phương. Địa phương hoàn toàn ủng hộ dự án nhưng nếu không triển khai đúng tiến độ, chúng tôi sẽ báo cáo với tỉnh đề nghị thu hồi”.

Ông Hoàng Mạnh Quân, Chủ tịch UBND xã Minh Đức: “Những phản ánh, kiến nghị của nhân dân địa phương là hoàn toàn đúng với tình hình thực tế. UBND xã Minh Đức cũng nhiều lần đề nghị với các cơ quan chức năng cấp trên song việc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn chưa được triệt để. Rất mong các cấp, ngành quan tâm phối hợp với chủ đầu tư thực hiện tốt các hạng mục công trình và vận hành bãi rác theo đúng thiết kế được duyệt”.
Anh Trần Quang Đài, xóm 2, xã Minh Đức: “Rác của cả huyện tập trung về khu vực này, các xe vận chuyển rác chạy đến đâu, rác rơi vãi đến đó. Nước thải tại bãi rác Đồng Hầm chảy ra đã khiến nhiều hoa màu của bà con bị thiệt hại, lúa chết, cây ăn quả thui chột. Chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương các cấp nhanh chóng khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây để người dân ổn định cuộc sống.”

Năm 2005, bãi rác Đồng Hầm được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch để làm Khu xử lý rác thải sinh hoạt cho huyện Phổ Yên (nay là thị xã Phổ Yên) với diện tích 9,34ha. Ngay sau đó, huyện đã tiến hành công tác thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng 2 bể xử lý rác thải theo hình thức chôn lấp. Theo thiết kế đã được công bố, khu xử lý rác thải Đồng Hầm sẽ đảm bảo các yếu tố về môi trường như: nguồn nước, mùi, khói bụi…

 

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên một số hạng mục của dự án không được thực hiện đúng theo thiết kế như: Thiếu hố xử lý sinh học, rãnh thoát nước, việc phun khử trùng không thường xuyên khiến khu vực bãi rác bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất của người dân. Trong đó, bị ảnh hưởng nhiều nhất là người dân tại các xóm 2, 10, Đậu và Cầu Dao. Ông Lương Văn Minh, Trưởng xóm 10, xã Minh Đức cho biết: Cả xóm tôi có 100 hộ dân thì hầu hết sống xung quanh khu vực bãi rác. Bên cạnh mùi hôi thối, khói bụi mỗi khi đốt rác thải, bà con còn rất lo lắng về chất lượng nguồn nước sinh hoạt. Bởi 100% người dân trong xóm đang sử dụng nước giếng khơi, trong khi rác thải tại đây lại được xử lý theo hình thức chôn lấp, việc sử dụng đệm lót nilong tại các hố đều hết sức sơ sài.

 

Nhiều năm trở lại đây, người dân xung quanh bãi rác Đồng Hầm đã có ý kiến phản ánh về vấn đề ô nhiễm và đề nghị có biện pháp khắc phục. Đỉnh điểm là ngày 29-8 vừa qua, nhiều người dân đã chặn đường không cho các xe chở rác vào tập kết. Ông Hoàng Mạnh Quân, Chủ tịch UBND xã Minh Đức xác nhận, đến nay các xe rác vẫn bị chặn chưa vào được bãi rác Đồng Hầm. Ông Quân cho rằng, bên cạnh nhiều hạng mục không được thực hiện theo đúng thiết kế đã công bố với người dân, thì quá trình vận hành Khu xử lý rác thải Đồng Hầm cũng còn nhiều điểm bất hợp lý như: quản lý chưa tốt dẫn đến có tình trạng đổ trộm chất thải công nghiệp vào khu vực; để người dân vào bới rác gây mất trật tự; việc khử trùng, chôn lấp xử lý rác thải tại các hố chưa đảm bảo gây ảnh hưởng đến môi trường… Do vậy, phản ứng và những kiến nghị của người dân về vấn đề môi trường tại bãi rác Đồng Hầm là xác đáng.

 

Làm việc với các cơ quan chuyên môn của thị xã Phổ Yên chúng tôi được biết, năm 2009, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi đất của bãi rác Đồng Hầm, giao cho Công ty TNHH Thương mại Hải Việt thuê với diện tích 8,4ha để xây dựng Nhà máy xử lý rác thải. Do Công ty này không triển khai thực hiện, năm 2012, tỉnh có quyết định thu hồi để giao cho Công ty TNHH Thành Đồng LMD. Đến năm 2013, tỉnh tiếp tục có quyết định giao cho Công ty cổ phần Môi trường Thái Nguyên để xây dựng Nhà máy xử lý rác thải. Tuy nhiên, đến nay Công ty cổ phần Môi trường Thái Nguyên cũng chưa triển khai thực hiện dự án. Theo ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên: Do đây là khu vực xử lý rác duy nhất trên địa bàn nên trong quá trình UBND tỉnh thu hồi, giao đất cho các đơn vị nói trên để thực hiện dự án, thị xã vẫn tập kết, thường xuyên phun thuốc, san ủi và chôn lấp rác thải sinh hoạt theo quy định. Tuy nhiên, do lượng rác thải gia tăng nhanh chóng cùng với sự phát triển của các dự án sản xuất, kinh doanh trên địa bàn (nhất là Dự án điện tử Samsung) đã dẫn đến tình trạng quá tải gây ô nhiễm, nước thải tràn ra xung quanh.

 

Để sớm giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường, đảm bảo sinh hoạt và sản xuất của nhân dân, T.X Phổ Yên đã tổ chức nhiều buổi đối thoại để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của bà con; làm việc với Công ty cổ phần Môi trường Thái Nguyên để thống nhất phương án xử lý rác thải sinh hoạt. Thị xã cũng đã có văn bản đề nghị tỉnh đồng ý việc tiếp tục đầu tư xây dựng bể chôn lấp và vận chuyển toàn bộ rác thải sinh hoạt trên địa bàn vào bãi rác Đồng Hầm để xử lý theo quy định trên phần diện tích tỉnh đã giao cho Công ty cổ phần Môi trường Thái Nguyên trong thời gian đơn vị này hoàn thiện các thủ tục tiến hành xây dựng nhà máy. Đồng thời đề nghị để thị xã huy động một phần kinh phí của Công ty và ngân sách địa phương đầu tư một số hạng mục công trình xử lý rác thải sinh hoạt đảm bảo vệ sinh môi trường trong thời gian chưa có nhà máy. Phía Công ty cổ phần Môi trường Thái Nguyên cũng cam kết triển khai xây dựng Nhà máy xử lý rác thải đúng quy định và hằng tháng sẽ báo cáo bằng văn bản về tiến độ thực hiện để UBND T.X Phổ Yên được biết. Trong trường hợp không triển khai thi công, UBND Thị xã sẽ báo cáo và đề nghị tỉnh thu hồi giấy phép đầu tư theo quy định.

 

Tại Hội nghị đối thoại và bàn giải quyết những đề nghị của nhân dân về đảm bảo môi trường Khu xử lý rác thải sinh hoạt Đồng Hầm tổ chức ngày 6-9, đồng chí Lê Thanh Tuyết, Bí thư Thị ủy Phổ Yên cũng đã giao cho Ban Dân vận Thị ủy chủ trì cùng Ban Tuyên giáo, Ủy ban MTTQ thị xã, các đoàn thể và chính quyền xã Minh Đức tăng cường tuyên truyền cho nhân dân biết về các biện pháp xử lý tồn tại về môi trường tại khu Đồng Hầm, đồng thời vận động nhân dân phối hợp với T.X Phổ Yên triển khai thực hiện các biện pháp khắc phục, sớm vận chuyển rác thải sinh hoạt toàn thị xã về xử lý tại Khu xử lý rác thải Đồng Hầm.