Tăng cường hỗ trợ cho người lao động khuyết tật

07:22, 21/09/2016

Theo nghiên cứu mới đây, người khuyết tật ở Việt Nam thiếu vốn tài chính để sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập.

Những đặc điểm về vốn sinh kế của lao động khuyết tật (trình độ thấp hơn, sức khỏe kém hơn, vận động khó khăn hơn) đã khiến cho các hoạt động sinh kế của lao động khuyết tật gặp nhiều khó khăn. Cơ hội đi học của người khuyết tật bị hạn chế, thời gian đi học ngắn hơn so với lao động không khuyết tật, ở các cấp học càng cao, khoảng cách này càng lớn. Trình độ chuyên môn của lao động khuyết tật còn thấp. Khuyết tật càng nặng thì cánh cửa đối với việc làm ''tốt'', việc làm ''chính thức'' càng xa. Lao động khuyết tật vẫn chủ yếu làm trong khu vực nông nghiệp - một lĩnh vực có thu nhập thấp, điều kiện sản xuất khắc nghiệt hơn các khu vực khác.

 

Để có thể xây dựng được chiến lược sinh kế phù hợp với lao động khuyết tật, cần đổi mới quan điểm tiếp cận đối với người khuyết tật; mở rộng các chính sách hỗ trợ đến tất cả nhóm người khuyết tật dựa trên các nguyên tắc cơ bản về giáo dục, hỗ trợ, khuyến khích vươn lên; tăng cường công tác tuyên truyền về người khuyết tật; hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận giáo dục, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và các hoạt động hỗ trợ tạo việc làm.

 

Để người khuyết tật có thể thuận lợi tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội, cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về người khuyết tật, lao động khuyết tật; đẩy mạnh vai trò của người khuyết tật, các tổ chức của người khuyết tật; lắng nghe tiếng nói của người khuyết tật trong việc lập kế hoạch thực hiện, giám sát thực thi văn bản pháp luật có liên quan; tạo điều kiện cho người khuyết tật tham gia vào các cơ quan, bộ, ngành của Nhà nước, trong ban lãnh đạo của các công ty, doanh nghiệp. Cùng với đó, dựa trên tình hình thực tế, các cơ quan nhà nước về công tác người khuyết tật, cơ quan quản lý thực hiện chính sách an sinh xã hội cần nhanh chóng rà soát, đối chiếu với hệ thống chính sách hiện hành, nghiên cứu, bổ sung các giải pháp, chính sách còn trống chưa có trong quy định, trước mắt là rà soát hệ thống căn bản hướng dẫn thi hành Luật người khuyết tật, về lâu dài kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật để đảm bảo tốt vấn đề an sinh xã hội cho người khuyết tật.