Yêu cầu hai công ty vi phạm xả thải ô nhiễm môi trường khắc phục hậu quả

10:59, 15/09/2016

UBND T.P Sông Công vừa có thông báo về nguyên nhân sự cố và kết quả phân tích mẫu nước thải tại Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG và Công ty TNHH SUHO TECHVINA (Khu công nghiệp I Sông Công).

Theo đó, ngày 10-7, UBND T.P Sông Công nhận được phản ánh của người dân tại Tổ dân phố Dọc Dài, phường Bách Quang về việc doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Sông Công I xả nước thải có màu trắng đục, lẫn váng dầu vào mương thoát nước La Vang. Ngay sau đó, UBND thành phố đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các khu công nghiệp và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra hiện trạng, lấy mẫu phân tích tại 2 Công ty nói trên.

 

Kết quả, đối với phân tích mẫu nước ở Công ty TNHH SUHO TECHVINA cho thấy 10 thông số môi trường vượt từ 1,37 đến 34,88 lần quy chuẩn cho phép. UBND thành phố Sông Công đã yêu cầu Công ty có biện pháp khắc phục: dừng xả nước thải chứa thông số gây ô nhiễm môi trường; tiến hành xây dựng và sửa chữa hệ thống thu gom, các công trình nước thải, nước mưa chảy tràn của đơn vị, đảm bảo nước thải sản xuất, nước mặt phát sinh trong quá trình hoạt động phải được thu gom và xử lý đạt các quy chuẩn quy định khi xả ra môi trường.

 

Đối với mẫu nước thải tại cửa xả nước mưa ra ngoài môi trường của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG có 5 thông số vượt quy chuẩn cho phép từ 1,15 đến 6,75 lần. Nguyên nhân do hệ thống dẫn nước thải từ Chi nhánh Bông đến trạm xử lý nước thải chung của Công ty bị vỡ, làm nước thải chảy vào rãnh thoát nước mưa và tràn ra môi trường. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Công ty đã sửa chữa, cải tạo hệ thống thu gom, đấu nối nước thải phát sinh từ chi nhánh Bông về trạm xử lý chung của đơn vị. Công ty cũng chi trả kinh phí cho cho việc thau rửa, khơi thông mương La Vang của tổ dân phố Dọc Dài nhằm khắc phục ô nhiễm môi trường.