Công văn của Công ty TNHH một thành viên Khai thác thủy lợi tỉnh gửi các đơn vị trực thuộc công ty về việc phòng, chống cơm bão số 07

15:27, 18/10/2016

Hiện nay bão số 7 (có tên quốc tế SARIKA) đang hoạt động trên khu vực Bắc Biển Đông di chuyển nhanh về phía đất liền nước ta, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 16 và còn tiếp tục mạnh thêm. Bão có khả năng đổ bộ trực tiếp vào đất liền nước ta trong 2 ngày tới.

Ngày 16/10, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 1829-CĐ-TTg về việc khắc phục mưa lũ tại miền Trung và ứng phó khẩn cấp bão số 7. Để khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, chủ động đối phó với bão, hạn chế thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đối với khu vực miền núi và trung du:

 

- Tổ chức kiểm tra an toàn các hồ chứa, vận hành xả nước đón lũ đảm bảo an toàn đập và hạ du các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, đặc biệt là các hồ chứa đã đầy hoặc gần đấy nước, các đập dâng xung yếu.

 

- Rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập úng, sẵn sàng sơ tán dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn.

 

Để đảm bảo an toàn cho các công trình, giảm thiểu thiệt hại do cơn bão gây ra. Công ty yêu cầu xí nghiệp Khai thác thủy lợi Núi Cốc, các trạm, cụm khai thác thủy lợi các huyện triển khai ngay một số việc như sau:

 

1. Tăng cường kiểm tra tất cả các công trình trên địa bàn, kiểm tra các hạng mục như: Đập đất, cống lấy nước, tràn xả lũ, máy đóng mở, hệ thống kênh mương.... Những vị trí xung yếu do ảnh hưởng của các trận mưa bão vừa qua.

 

2. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, chủ động phòng tránh. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h (theo phương án PCLB đã được phê duyệt) phân công cán bộ kỹ thuật có năng lực và kinh nghiệm trực tại các công trình đầu mối và thường xuyên báo cáo tình hình diễn biến công trình, mực nước, lượng mưa Công ty theo quy định.

 

3. Đối với các hồ chứa: Các hồ có mực nước cao chủ động hạ thấp mực nước qua cống để phòng lũ, đặc biệt là một số hồ; Núi Cốc, Cây Sy, Bó Vàng, Bảo Linh, Đèo Bụt, Quán Chẽ, Ghềnh Chè, Gò Miếu, Phú Xuyên, Đoàn ủy, Khuôn Nanh, Đồng Tâm, Suối Diễu, Hồ Chuối, Đồng Cẩu, Cặp Kè, Kim Đĩnh, Làng Hin, 9 Tầng, Khuôn Lân, Đồng Xiền, Nước Hai. 

 

Khi có mưa lớn xảy ra trên địa bàn có thể làm mực nước hồ từ ngày 19/10/2016 dâng đến cao trình tràn và tràn với cột nước từ 0,5-l,8m. Các đơn vị phối họp với các địa phương (khu vực lòng hồ và vùng hạ du tràn xả lũ) thông báo đến chính quyền địa phương và các hộ dân chủ động phòng chống lụt bão và đề phòng khi mực nước hồ dâng cao và xả lũ qua tràn, ngập lụt hạ du nhất là khu vực đường xả của tràn (sau tràn) và kênh dẫn.

 

4. Đối với các công trình Đập dâng kiểm tra các hạng mục như; Đập tràn, sân tiêu năng, tường mố tả, tường mố hữu, cống lấy nước.... đánh giá mức độ an toàn công trình. Sửa chữa các tồn tạ; Hư hỏng nhỏ theo quy định của Công ty. Các hư hỏng lớn kịp thời báo cáo về Công ty để sớm được xử lý đảm bảo an toàn.

 

Đặc biệt hiện nay có 07 công trình đập dâng được xây dựng theo hình thức Đập kết hợp cầu tràn, với nhiệm vụ cung cấp nước phục vụ sản xuất Nông nghiệp đồng thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Để đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông trên cẩu tràn các đơn vị trực tiếp quản lý công trình phối hợp với Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện, xã, khi mực nước xấp xỉ mặt cầu bố trí lực lượng canh gác tại 2 đầu cầu làm nhiệm vụ hướng dẫn hoặc nghiêm cấm nhân dân khi tham gia giao thông trên cầu (Chú ỷ đặc biệt là vào ban đêm).

 

5. Đối với các trạm bơm tưới kiểm tra hệ thống điện, động cơ máy bơm có phương án di chuyển động cơ đến nơi an toàn, tránh tình trạng động cơ bị ngập nước ngắt toàn bộ hệ thống điện, hệ thống truyền tải điện đề phòng bị sét đánh.

 

6. Đối với trạm bơm tiêu úng cống Táo, kiểm tra toàn bộ hệ thống máy bơm, động cơ điện, hệ thống truyền tải điện đảm bảo sẵn sàng cho việc bom tiêu úng khi có yêu cầu.

Công ty yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện ./.