Công văn về việc vận hành hồ Núi Cốc phòng, chống cơn bão số 07

15:14, 18/10/2016

Công văn của Công ty TNHH một thành viên khai thác thủy lợi Thái Nguyên gửi Tổng cục Thủy lợi; UBND tỉnh Thái Nguyên; Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Thái Nguyên; Sở Nông nghiệp & PTNT Thái Nguyên; Chi cục thủy lợi Thái Nguyên về việc vận hành hồ Núi Cốc phòng, chống cơn bão số 07. Dưới đây là nội dung Công văn:

Hiện nay bão số 7 (có tên quốc tế SARIKA) đang hoạt động trên khu vực Bắc Biển Đông di chuyển nhanh về phía đất liền nước ta, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 16 và còn tiếp tục mạnh thêm. Bão có khả năng đổ bộ trực tiếp vào đất liền nước ta trong 2 ngày tới.

 

Ngày 16/10, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 1829-CĐ-TTg về việc khắc phục mưa lũ tại miền Trung và ứng phó khẩn cấp bão số 7. Để khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, chủ động đối phó với bão, hạn chế thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đối với khu vực miền núi và trung du:

 

- Tổ chức kiểm tra an toàn các hồ chứa, vận hành xả nước đón lũ đảm bảo an toàn đập và hạ du các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, đặc biệt là các hồ chứa đã đầy hoặc gần đầy nước, các đập dâng xung yếu.

 

- Rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập úng, sẵn sàng sơ tán dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn.

 

Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão, trong những ngày tới mưa lớn có thể xảy ra tại các khu vực trong tỉnh Thái Nguyên và thượng nguồn hồ Núi Cốc. Mưa lớn làm mực nước hồ Núi Cốc có thể lên từ cao trình (46,2 ÷ 48,25)m. hoặc có thể lớn hơn.

 

Để đảm bảo an toàn cho công trình, giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra cho người và tài sản của nhân dân ở thượng lưu và phía hạ du hồ Núi Cốc. Công ty dự kiến thực hiện điều tiết mực nước hồ qua tràn xả lũ từ ngày 19/10/2016, với lưu lượng có thể từ 100m3/s đến 600 m3/s hoặc lớn hơn (Qtkqt1462m3/s), mực nước trên Sông Công có thể dâng cao bất thường. Việc điều tiết tuân thủ theo quy trình vận hành điều tiết nước hồ Núi Cốc đã được Bộ Nông nghiệp & PTNT phê duyệt.

 

Công ty TNHH một thành viên khai thác thủy lợi Thái Nguyên đề nghị UBND huyện Đại Từ, thị xã Phổ Yên, T.P Thái Nguyên, T.P Sông Công thông báo đến các cơ quan, đơn vị xã, phường, thị trấn, các hộ dân ở thượng lưu khu vực lòng hồ và phía hạ du hồ Núi Cốc, hai bên bờ Sông Công được biết và có biện pháp phòng, tránh và thông tin đến nhân dân trong khu vực để chủ động trong sinh hoạt và sản xuất.

 

Công ty rất mong được sự quan tâm, phối hợp của đơn vị địa phương để công tác phòng, chống mưa lũ đạt kết quả cao./.