Điểm tựa cho người lao động thất nghiệp

10:59, 22/10/2016

Với phương châm giải quyết thủ tục Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) “Đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn”, thời gian qua, Trung tâm dịch vụ việc làm (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) đã kết nối, tư vấn và hỗ trợ kịp thời cho người lao động (NLĐ); giúp họ đảm bảo quyền lợi, vượt qua khó khăn và nhanh chóng tìm được việc làm.  

Từ tháng 7 năm 2016, tại các sàn giao dịch việc làm, bên cạnh những hoạt động tư vấn, hỗ trợ NLĐ tìm kiếm việc làm còn có thêm bộ phận tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ NLĐ thất nghiệp đăng ký làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Vì thế, NLĐ thất nghiệp cảm thấy hài lòng khi tới đây bởi không chỉ được cán bộ trung tâm tư vấn kỹ lưỡng về các thủ tục cần thiết mà còn nhanh chóng tìm kiếm những công việc mới ngay tại phiên giao dịch đang diễn ra.

 

Chị Nguyễn Thu Hường, ở xã Bảo Cường, huyện Định Hóa đang ngồi chờ làm thủ tục thất nghiệp cho biết: “Tôi làm việc tại Công ty cổ phần Nam Việt được gần 3 năm, do phải đi làm xa lại mang bầu nên tôi xin nghỉ làm. Trong lúc chờ tìm công việc phù hợp, tôi đến trung tâm xin làm thủ tục hưởng TCTN. Tại đây, tôi vừa có thể đến xin hưởng trợ cấp BHTN lại có thể tìm việc làm mới. Và nếu được tuyển dụng, sẽ tiện thông báo cho cán bộ trung tâm thực hiện các quy định hưởng TCTN mà không cần tới nhiều lần”. Còn với anh Dương Duy Phương, ở tổ 20, phường Quang Trung, T.P Thái Nguyên, làm việc tại Công ty TNHH Dongsung Vina (Khu công nghiệp Điềm Thụy) đã đóng BHTN từ năm 2014. Do kinh tế khó khăn, công ty cắt giảm nhân lực, nên anh Phương bị mất việc. Hiện tại anh được chi trả trợ cấp thấp nghiệp hơn 1,5 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng giúp anh trang trải cuộc sống khó khăn trước mắt. Chuẩn bị nhận TCTN tháng thứ hai (tháng 11), thì anh được Công ty TNHH Glonics tuyển dụng làm nhân viên kỹ thuật sau khi phỏng vấn tại sàn giao dịch. Anh đã thông báo có việc làm mới cho trung tâm dịch vụ việc làm để được bảo lưu thời gian đóng BHTN cho lần kế tiếp.

 

Theo thống kê của Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh, 9 tháng năm 2016, Trung tâm đã tiếp nhận 3.319 hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, trong đó có 1.154 lao động ở địa phương khác. Qua xác nhận, thẩm tra hồ sơ và tham mưu với Sở LĐ-TB&XH đã có hơn 3.240 lao động được nhận quyết định hưởng TCTN, với tổng số tiền chi trả là 31 tỷ đồng. Người thất nghiệp đa phần trong độ tuổi từ 25-40, nguyên nhân thất nghiệp do hết hợp đồng lao động, doanh nghiệp, tổ chức phá sản, giải thể hoặc thay đổi cơ cấu nhân sự...

 

Trao đổi với đại diện lãnh đạo Trung tâm dịch vụ việc làm, chúng tôi được biết chính sách BHTN nhằm bù đắp một phần thu nhập cho NLĐ bị mất việc làm, hỗ trợ về bảo hiểm y tế, học nghề và tìm việc, giúp họ nhanh chóng trở lại thị trường việc làm. Vì vậy, cùng với tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trung tâm đã tổ chức tư vấn miễn phí 100% số người thất nghiệp đến nộp hồ sơ. Đối với công tác hỗ trợ học nghề, trung tâm tập trung đẩy mạnh công tác tư vấn cho NLĐ, tăng cường liên kết với các cơ sở dạy nghề trong tỉnh nhằm đa dạng các ngành nghề đào tạo. 9 tháng năm 2016 đã có 28 người có quyết định hỗ trợ học nghề.

 

Bên cạnh những thuận lợi, vẫn còn một số khó khăn trong thực hiện BHTN mà xuất phát chủ yếu là do nhận thức của NLĐ còn hạn chế, chưa hiểu rõ về quyền và trách nhiệm của mình khi tham gia và hưởng lợi.

 

Bởi thế, thời gian tới Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ tăng cường phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh trong việc trao đổi thông tin, đối chiếu số liệu nhằm quản lý chặt chẽ hơn nữa người hưởng TCTN; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHTN để NLĐ, doanh nghiệp hiểu đầy đủ và tự giác thực hiện đúng, bảo đảm quỹ BHTN được chi trả cho đúng đối tượng, tránh tình trạng lạm dụng, thất thoát quỹ. Bên cạnh đó, trung tâm sẽ tiếp tục khai thác, tìm kiếm thông tin thị trường lao động tại các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, các cơ sở đào tạo và ngành nghề đào tạo phù hợp nhằm tư vấn, giới thiệu cho người thất nghiệp học nghề, nhanh chóng tìm được việc làm phù hợp, ổn định.