Gánh nặng từ các khoản đóng góp ở Trường Mầm non Nhã Lộng

08:54, 10/10/2016

Thấy tổng số tiền đóng học đầu năm cho con vượt cao so với những năm trước, nhiều khoản mới mà không được giải thích rõ ràng, nhiều phụ huynh học sinh cho rằng Nhà trường thu thêm tiền không đúng quy định nên bức xúc. Chuyện đang xảy ra ở Trường Mầm non Nhã Lộng (Phú Bình).

Trong buổi làm việc với phóng viên, một số phụ huynh có con đang học tại Trường Mầm non Nhã Lộng đã cung cấp cho chúng tôi bản thống kê các khoản đóng góp gồm 13-15 mục (tùy vào lớp) mà Nhà trường yêu cầu nộp. Theo đó, chỉ có 2 khoản thu theo quy định (học phí và trông trẻ buổi trưa) còn lại các khoản khác nhà trường tự kê. Nhiều người thể hiện sự không đồng tình khi tổng số tiền họ phải đóng lên tới tới trên 2,4 triệu đồng, cao hơn năm học trước hơn 1 triệu đồng.

 

Chị D.T.N có con đang học tại Trường cho biết: Sách của học sinh lớp từ 3 đến 5 tuổi có 9 quyển; lớp 5, 6 tuổi là 10 quyển, giá bìa cộng lại của cả 2 loại chỉ 106.000 đồng và 115.000 đồng, nhưng Nhà trường đều thu cùng mức 120.000 đồng/ cháu. Vậy số tiền thu dư để làm gì? Sổ khám bệnh của học sinh mầm non chỉ phải mua một lần cho cả cấp học mà năm nào nhà trường cũng yêu cầu phụ huynh nộp. Nước sạch hiện tại chưa có, nhưng nhà trường đã yêu cầu phụ huynh đóng 90.000 đồng/cháu/năm. Đặc biệt, phụ huynh phàn nàn nhiều nhất là tiền xã hội hóa giáo dục 400.000 đồng /cháu và tiền đối ứng 300.000 đồng/cháu (lớp 5,6 tuổi) và 400.000 đồng /cháu (lớp 3,4 tuổi và lớp 4,5 tuổi). Số tiền này cao hơn những năm trước. Khi họp phụ huynh, Ban Giám hiệu chưa giải thích thỏa đáng với phụ huynh về mục đích sử dụng khoản tiền trên.

 

Các khoản thu năm học 2016-2017 có đóng dấu đỏ của Trường Mầm non Nhã Lộng

đã và đang triển khai thu nhưng theo bà Hiệu trưởng đây chỉ là thông báo thu phí dự kiến, chưa chính thức.

 

Một số người khi trao đổi với chúng tôi đề nghị được giấu tên mới dám thắc mắc: Tiền quỹ lớp, quỹ Khuyến học mỗi khoản 50.000 đồng/cháu nhưng Nhà trường chưa giải thích rõ việc chi - tiêu và không thông qua phụ huynh toàn trường. Tiền khuyến học không hiểu dùng vào việc gì khi cuối năm một lớp hơn 40 cháu thì hơn chục cháu được Giấy khen, Nhà trường không có phần thưởng (tiền quỹ lớp trích ra mua quà).

 

Chị N.T.N có hai con đang học ở Trường nói: So với các trường khác trong địa bàn huyện Phú Bình thì Trường Mầm non Nhã Lộng thu vượt hơn gần 1 triệu đồng. Ở xã thuần nông này, không chỉ có gia đình tôi mà nhiều hộ sống phụ thuộc vào đồng ruộng thì việc đóng một khoản tiền 5 triệu đồng/2 cháu quả thật là một nỗi lo lớn. Gia đình tôi chỉ có thể nộp trước số tiền 1 triệu đồng/cháu.

 

Cũng như chị N., nhiều người khác cũng đã thắc mắc với người thu tiền cũng như chất vấn Ban Giám hiệu trong buổi họp phụ huynh đầu năm học về việc thu nhiều khoản chưa rõ ràng và hợp lý nhưng không được trả lời thoả đáng nên họ đã làm đơn kiến nghị lên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Bình.

 

Liên quan về những khoản thu đầu năm học, bà Nguyễn Thị Hoàn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nhã Lộng lý giải: Theo công văn hướng dẫn của Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, từ năm học 2016-2017, Nhà trường thực hiện thu thêm một số khoản như: cô nuôi, chăm sóc bán trú, bảo vệ, quét rác, tiền điện (lắp công tơ điện cho các phòng học). Việc nhiều người không được nghe giải thích đầy đủ có lẽ một phần là do hôm Nhà trường tổ chức họp phụ huynh, trời mưa to nên họ vắng mặt.

 

Bà Hoàn còn khẳng định những khoản phí Nhà trường “thông báo” nộp chỉ là dự kiến, chưa chính thức. Trong khi đó, phóng viên được phụ huynh cung cấp đầy đủ văn bản thông báo và biên lai thu có đóng dấu đỏ của Trường Mầm non Nhã Lộng về các khoản thu của năm học 2016-2017. Đối với tiền đối ứng xây dựng, bà Hoàn giải thích: Nhà trường chỉ thu hộ xã theo Kết luận của Đảng uỷ xã Nhã Lộng về việc thu đối ứng xây dựng phòng học nhà 2 tầng (phần san lấp mặt bằng và tường rào giai đoạn 2).

 

Làm việc với đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Bình về vấn đề này, chúng tôi được ông Ngô Tiến Sinh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Ngay sau khi nhận được đơn kiến nghị của phụ huynh Trường Mầm non Nhã Lộng, chúng tôi đã làm việc với Ban Giám hiệu Nhà trường. Các khoản thu, chi đã được Nhà trường lên kế hoạch, có chính quyền địa phương xác nhận và Phòng phê duyệt. Tuy nhiên, để các bậc phụ huynh thắc mắc, bức xúc là do Nhà trường không giải thích rõ ràng cho phụ huynh, nhất là các khoản thoả thuận. Phòng đã yêu cầu Ban Giám hiệu Trường rà soát tất cả các khoản thu, những khoản nào chưa hợp lý phải điều chỉnh. Đồng thời, Trường phải sớm tổ chức họp lại toàn bộ phụ huynh, lấy ý kiến thống nhất của các bên trước khi tiến hành thu.

 

Công văn số 583, ngày 12-9-2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Bình gửi các cơ sở giáo dục hướng dẫn về thực hiện các khoản thu trong trường học có ghi rõ: các khoản thu thoả thuận như: tiền ăn, nước uống, trông trưa, mua sắm dụng cụ, thiết bị cho học sinh… do hội nghị toàn thể cha mẹ học sinh bàn bạc thống nhất về mức thu, hình thức mua. Việc huy động, quản lý, sử dụng các khoản thu này phải được Ban đại diện cha mẹ học sinh Nhà trường thống nhất và đảm bảo các nguyên tắc: tự nguyện, đúng mục đích, dân chủ, công khai, minh bạch, hợp lý và vừa sức.

 

Như vậy, có thể thấy, việc thực hiện thu các khoản tiền của Trường Mầm non Nhã Lộng chưa bám sát hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Nhất là trong việc họp bàn để thống nhất với phụ huynh. Trong khi chưa có thoả thuận, Trường vẫn tiến hành thu tiền đã dẫn đến sự bức xúc cho nhiều người. Ở đây, liệu có chuyện lạm thu hay không, câu trả lời dành cho các cấp, ngành chức năng của huyện Phú Bình. Còn theo chúng tôi ở một xã thuần nông còn khó khăn như Nhã Lộng, số tiền đóng học đầu năm cao chắc chắn trở thành gánh nặng cho nhiều người dân.