Giải tỏa Khu chung cư 5 tầng Phù Liễn - Cần tiếng nói chung

14:43, 25/10/2016

Mặc dù Sở Xây dựng đã kết luận công trình Nhà ở 5 tầng - Khu chung cư Phù Liễn, tổ 19, phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên ở mức độ nguy hiểm, cần phải phá dỡ khẩn cấp, nhưng hiện nay, 6 hộ dân đang sinh sống tại tầng 1 của chung cư vẫn không chịu hợp tác di dời, gây khó khăn cho chính quyền địa phương.

Theo quan sát của chúng tôi, điều dễ dàng nhận thấy là sự xuống cấp của Khu chung cư (KCC) này khá nghiêm trọng. Toàn bộ phần vôi vữa mặt trong và mặt ngoài tường KCC đã bị bong tróc loang lổ, trơ cả gạch, phần kết cấu chính của KCC tại nhiều vị trí bị ăn mòn, trơ ra những đoạn thép chịu lực đã rỉ sét sâu vào trong. Hiện các hộ sống từ tầng 2 đến tầng 5 của KCC đã di dời khỏi khu nhà công việc tháo dỡ công trình đang được thực hiện. Bụi, bẩn, tiếng ồn, sự rung chuyển của bức tường trở lên nguy hiểm hơn đối với các hộ sống ở tầng dưới. Tuy nhiên các hộ dân này vẫn chưa chịu di dời.

 

KCC 5 tầng được xây dựng từ năm 1979, việc duy tu, sửa chữa không được thực hiện thường xuyên nên, qua thời gian đã xuống cấp. Để đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống ở đây và đảm bảo mỹ quan đô thị, ngày 23-9-2015, UBND tỉnh có Quyết định số 2554/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu nhà ở tổng hợp TECCO của Công ty CP đầu tư xây dựng và ứng dụng công nghệ mới TECCO tại khu chung cư Phù Liễn. Ngay sau đó, ngày 29-10-2015, Công ty TECCO đã ký hợp đồng với Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Thái Nguyên để thực hiện giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, sau hơn một năm triển khai công tác giải phóng mặt bằng vẫn vướng mắc. Trong tổ số 77 hộ dân thuộc diện giải tỏa thì có 71 hộ dân đăng ký lựa chọn hình thức tái định cư tại chỗ và đã di dời khỏi chung cư, còn lại 6 hộ chọn phương án lấy tiền. Tuy nhiên, các hộ này vẫn không nhất trí với phương án bồi thường được đưa ra như hiện nay và không chịu di dời khỏi chung cư.

 

Với phương án lấy tiền, các hộ dân được chủ đầu tư hỗ trợ với giá 6,1 triệu đồng/m2 và được nhân với hệ số 1,3 đối với các hộ ở tầng một; những hộ từ tầng 2 đến tầng 5 được nhận với giá 6,1 triệu đồng/m2, nhân với hệ số 1,1. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án, UBND T.P Thái Nguyên cũng đã đề nghị chủ đầu tư hỗ trợ thuê nhà, di chuyển tài sản, hỗ trợ kinh doanh đối với 6 hộ chưa di dời. Tuy nhiên, đến nay 6 hộ nêu trên vẫn chưa chấp nhận tiền đền bù với nhiều lý do Bà Nguyễn Thị Thanh Bình là 1 trong 6 hộ vẫn đang ở lại chung cư cho biết: “Năm 2000, tôi mua lại căn hộ này với giá 200 triệu đồng, tu sửa lại mất thêm khoảng 100 triệu đồng. Với mức bồi thường là gần 300 triệu đồng như hiện nay, với 4 nhân khẩu trong gia đình thì không thể mua lại diện tích như ban đầu tại chung cư mới, vì nhà đầu tư bán 12 triệu đồng/m2.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi cũng được biết thêm, 6 hộ dân chưa chịu di dời chủ yếu bám vào mặt bằng cơi nới ở tầng một chung cư để kinh doanh, nên họ lo lắng khi ra ngoài thuê sẽ không thuận lợi cho công việc kinh doanh. Bà Nguyễn Thị Hương, cũng là hộ chưa chịu nhận tiền đền bù chia sẻ: Gia đình có 3 thế hệ cùng sinh sống (gồm 8 nhân khẩu) tất cả đều trông vào tiền thu nhập từ quán nước, nếu chuyển đi nơi khác tôi không biết xoay sở  thế nào để mưu sinh.

 

Về việc một số hộ dân cho rằng mức đền bù chưa thỏa đáng, ông Nguyễn Tiến Trữ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Thái Nguyên cho rằng: Khu chung cư thuộc sự quản lý của Nhà nước, chúng tôi đã vận dụng tối đa cơ chế đền bù, riêng phần tài sản và phần đất các hộ cơi nới không có căn cứ pháp luật để chi trả nên chỉ hỗ trợ một phần kinh phí để các hộ bớt khó khăn.

 

Được biết, hiện nay, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư T.P Thái Nguyên và UBND phường Hoàng Văn Thụ đang tích cực vận động, thuyết phục 6 hộ dân nêu trên chấp thuận chủ trương đền bù, tái định cư đã được đưa ra. Thiết nghĩ, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư T.P Thái Nguyên khi thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng cần tìm hiểu kỹ ý nguyện của 6 hộ dân nêu trên, đặc biệt nên xét tới yếu tố hỗ trợ, tạo việc làm sau giải phóng mặt bằng, vì hiện nay nhiều hộ chỉ bám vào diện tích chung cư để mưu sinh. Còn đối với 6 hộ dân còn ở lại chung cư cũng cần hợp tác với chính quyền địa phương, chấp thuận chủ trương giải tỏa mặt bằng. Bởi, trên thực tế khu chung cư hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, nếu không di dời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, tài sản của mình.