Giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo qua công tác thanh tra

10:44, 17/10/2016

Phát hiện, làm rõ những sai phạm, làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; kịp thời chấn chỉnh những hạn chế của các đơn vị được thanh tra, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn là kết quả nổi bật của Thanh tra huyện Võ Nhai thời gian qua.

Chúng tôi đến trụ sở làm việc của Thanh tra huyện đúng lúc đơn vị đang họp triển khai công tác đầu tháng và phân công nhiệm vụ cho cán bộ. Ông Nguyễn Anh Thống, Chánh Thanh tra huyện quán triệt tại cuộc họp: Nhiệm vụ của tháng và trong quý 4, năm 2016, phải có kết luận thanh tra tại 2 đơn vị (UBND xã Lâu Thượng và Trường Mầm non Vũ Chấn, đồng thời lên kế hoạch, và tiến hành thanh tra tại 4 đơn vị trong 3 tháng cuối của năm 2016. Bên cạnh đó, các đồng chí có trách nhiệm đôn đốc các đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện kết luận thanh tra, quyết định đã có hiệu lực…

 

Sau cuộc họp, ông Thống chia sẻ: Ngoài thực hiện công tác thường xuyên, đơn vị còn thực hiện nhiệm vụ đột xuất theo sự chỉ đạo của cấp trên hoặc thanh tra khi phát hiện co dấu hiệu vi phạm pháp luật. Cơ quan hiện có 6 người (trong đó có 1 cán bộ hợp đồng), người ít, công việc đa dạng, nhiều lĩnh vực chúng tôi phải chủ động làm việc theo kế hoạch và thường xuyên lên “dây cót” cho anh em. Thời gian qua, vấn đề thu chi trong các trường học và xây dựng nông thôn mới là những vấn đề được người dân quan tâm. Đồng thời, dư luận và thông tin chúng tôi nắm được cũng cho thấy việc quản lý tài chính tại các đơn vị, địa phương này chưa chặt chẽ, có dấu hiệu sai phạm. Bởi vậy trong 2 năm 2015 và 2016, bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, Thanh tra huyện tập trung thanh tra hành chính, quản lý tài chính tại các xã và trường học.

 

Từ năm 2015 đến nay, thanh tra huyện Võ Nhai này đã tổ chức 20 cuộc thanh tra tại các xã, trường học trên địa bàn. Riêng 9 tháng của năm 2016, cơ quan này đã thanh tra 9 cuộc tại các đơn vị và kiến nghị xử lý kinh tế với tổng số tiền gần 214 triệu đồng. Từ việc thanh, kiểm tra các hoá đơn, chứng từ, sổ sách cũng như thực tế làm việc tại các đơn vị, công trình được thanh tra, Thanh tra huyện đã làm rõ một số hạn chế, sai phạm. Ví dụ, phát hiện UBND xã La Hiên thực hiện chi sai chế độ, xác nhận tăng sai số lượng trong xây dựng và sử dụng không đúng mục đích với tổng số tiền lên tới trên 138 triệu đồng. Còn tại UBND xã Tràng Xá, cơ quan thanh tra kiến nghị xử lý tài chính số tiền 72,5 triệu đồng, trong đó, thu hồi từ Công ty TNHH Tiến Hoa 12,5 triệu đồng do chủ đầu tư đã nghiệm thu khối lượng thi công không đúng với thực tế tại công trình đường Làng Đèn - Đông Bo; kiến nghị UBND xã bố trí ngân sách hoàn trả lại vốn cấp bù thuỷ lợi phí 36,5 triệu đồng do chi sai mục đích… Qua thanh tra cũng cho thấy, một số trường học cũng chưa làm tốt công tác quản lý tài chính.

 

Theo ông Nguyễn Anh Thống, Chánh Thanh tra huyện, từ các đợt thanh tra cho thấy, những hạn chế, sai sót của các đơn vị chủ yếu là do đội ngũ cán bộ, nhất là việc tham mưu của cán bộ chuyên môn như kế toán còn chậm, yếu. Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương, đơn vị đó chưa quyết liệt. Đối với những công trình xây dựng cơ bản, một số nhà đầu tư năng lực hạn chế, cán bộ phụ trách quản lý chưa chặt chẽ, không được đào tạo đúng chuyên môn dẫn đến những tồn tại, sai phạm. Tuy nhiên, điều quan trọng là qua công tác thanh tra đã giúp các đơn vị kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, rút kinh nghiệm.

 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tràng Xá cho biết: Các cuộc thanh tra đã giúp chúng tôi thấy rõ hơn được những thiếu sót, hạn chế và nguyên nhân của nó để từ đó có biện pháp khắc phục. Chẳng hạn, xã sẽ sát sao trong chỉ đạo, tăng cường vai trò, năng lực hoạt động của Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đối với các công trình xây dựng. Tính toán, cân đối nguồn kinh phí cấp bù thuỷ lợi phí đúng quy định…

 

Thực tế cho thấy, những hạn chế, sai phạm trong công tác quản lý tài chính, thủ tục hành chính, giải quyết chế độ, chính sách là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến khiếu nại, tố cáo. Vậy nhưng, ở Võ Nhai, nhờ chú trọng công tác thanh tra, đánh giá việc chấp hành chính sách, pháp luật của các đơn vị, địa phương mà hiệu quả quản lý Nhà nước được nâng cao. Từ đó, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng đạt hiệu quả cao hơn. Nghĩa là song cùng với công tác thanh, kiểm tra, Thanh tra huyện hướng dẫn các đơn vị, địa phương tiếp nhận, xử lý các vụ việc, đơn thư ngay từ cơ sở, làm hết trách nhiệm theo thẩm quyền chứ không phải đùn đẩy lên cấp trên. Nếu như trước đây, số lượng đơn thư gửi lên các cơ quan chức năng của huyện và đơn thư vượt cấp lớn (có năm lên tới trên 500 đơn) thì 3 năm trở lại đây giảm mạnh. Chẳng hạn, năm 2015, các cơ quan chức năng của huyện nhận được 69 đơn với 68 vụ việc. Từ đầu năm 2016 đến nay, toàn huyện chỉ nhận được 14 đơn khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là không có đơn thư vượt cấp. Các đơn thư này đều được cơ quan chức năng của huyện giải quyết kịp thời, đúng theo quy định của pháp luật.