Giúp đoàn viên công đoàn nâng cao đời sống

16:38, 02/10/2016

Dù là cán bộ của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Võ Nhai, nhưng khi về gia đình, chị Hoàng Thị Mùi, ở xóm làng Chiềng, xã Lâu Thượng không khác gì một nông dân thực thụ. Cắt cỏ cho bò ăn xong, chị quay sang chăn lợn, gà. Chị nói với chúng tôi: Cũng nhờ nguồn vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm và Quỹ trợ vốn công nhân nghèo do Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) giúp đỡ, gia đình tôi đã thoát nghèo.

Thu nhập của gia đình ngoài mấy sào ruộng khoán, chủ yếu trông vào đồng lương của chị Mùi. Nhà có 4 khẩu, chồng chị ở nhà làm ruộng, 2 con đang độ tuổi đi học nên không giúp nhiều được bố mẹ. Nếu chỉ trông vào mấy sào ruộng và đồng lương, tằn tiện lắm cũng chỉ đủ ăn. Để sửa chữa nhà, hay mua sắm các trang thiết bị sinh hoạt từ vài triệu đồng trở lên là rất khó khăn.

 

Trò chuyện cùng chúng tôi chị không khỏi xúc động: Kinh tế nhà tôi có được như ngày hôm nay ngoài sự phấn đấu nỗ lực của gia đình là sự quan tâm rất lớn của Công đoàn. Được biết, đầu năm nay, gia đình chị Mùi được vay 20 triệu đồng từ nguồn Quỹ Trợ vốn công nhân lao động nghèo. Trước đó, năm 2012, chị đã vay 20 triệu từ nguồn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm để đầu tư chăn nuôi. Cả 2 quỹ này đều do LĐLĐ tỉnh quản lý. Từ số vốn vay, cùng với các điều kiện sẵn có của gia đình như chuồng trại, đất đai và tiền tích lũy từ những năm trước, gia đình chị đã mua 3 con bò nái; nuôi 100 con gà đẻ trứng và 1 con lợn nái, gia đình chị Mùi đã vượt qua khó khăn, trở thành hộ có kinh tế khá.

 

Ngoài vay vốn để đầu tư kinh doanh, chăn nuôi, nhiều công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) còn vay để sửa chữa nhà ở hoặc mua phương tiện đi lại. Chị Triệu Thị Thùy, xóm Tiền Phong, Thị trấn Đình Cả cho biết: 2 vợ chồng tôi đều là công chức Nhà nước, mới đi làm nên đồng lương thấp. Khi LĐLĐ huyện triển khai gói vay trên, để cải thiện nhà ở, tôi đứng tên vay 30 triệu đồng. Tôi thấy quy định những người vay phải trích nộp tiết kiệm bắt buộc với tỉ lệ 1% trên tổng số vốn vay trong suốt chu kỳ hoàn trả là rất hợp lý. Về thời hạn vay cũng như lãi suất thấp hơn ngân hàng đã tạo điều kiện cho CNVCLĐ vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.

 

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển đi lên của đất nước, đời sống của đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên trong số đó cũng vẫn còn một bộ phận công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, về nhà ở, do thiếu việc làm ổn định, thu nhập từ lương thấp hoặc do điều kiện sức khỏe yếu, do thiên tai hỏa hoạn. Qua khảo sát, trên địa bàn tỉnh có khoảng gần 10.000 lao động điều kiện làm việc thu nhập thấp, một số không có việc làm ổn định, thiếu vốn để phát triển kinh tế gia đình, nhu cầu được vay vốn tạo việc làm là khoảng 80 tỷ đồng. Từ những thực tế đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn toàn tỉnh hướng các hoạt động về cơ sở, làm tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho người lao động, đặc biệt là ưu tiên chăm lo cho những đối tượng là CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

 

Thực hiện nghị quyết Đại hội XV Công đoàn tỉnh, cuối năm 2015, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã quyết định xây dựng đề án thành lập Quỹ Trợ vốn cho công nhân lao động nghèo tự tạo việc làm đã được Tổng LĐLĐ duyệt để đi vào hoạt động. Nguồn vốn của Quỹ từ Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh và số tiền nhàn rỗi huy động của các doanh nghiệp. Quỹ được giao cho Trung tâm tư vấn pháp luật thuộc LĐLĐ tỉnh quản lý. Theo ông Vũ Xuân Công, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, Phó Giám đốc Quỹ: Đối tượng cho vay là CNVCLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn tỉnh (Có tham khảo chuẩn nghèo đang áp dụng tại địa phương) có nhu cầu vay vốn để tự tạo việc làm phát triển kinh tế gia đình, cải thiện điều kiện chỗ ở, phương tiện sinh hoạt. Người xin vay vốn viết đơn (theo mẫu) có xác nhận của thủ trưởng và công đoàn đơn vị. Sau khi nhận đơn của người vay vốn, công đoàn cơ sở tổng hợp các đơn xin vay vốn, ký tên đóng gấu gửi công đoàn cấp trên trực tiếp. BCH Công đoàn cấp trên cơ sở thẩm định, lập danh sách gửi về Quỹ Trợ vốn thẩm định hồ sơ, phê duyệt mức vay, hướng dẫn hợp đồng vay... Từ đầu năm đến nay, Ban quản lý Quỹ đã giải ngân cho vay trên 15.691 triệu đồng cho 570 CNVCLĐ nghèo đã được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, việc làm. Qua kiểm tra của Ban quản lý Quỹ thì các cán bộ, CNVCLĐ đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Nguồn vốn đã và đang phát huy hiệu quả, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động. Nhiều gia đình CNVCNLĐ đã thoát khỏi khó khăn, đưa kinh tế ngày càng phát triển từ nguồn vốn này. Thông qua đó đã tạo động lực và niềm tin của CNVCLĐ vào tổ chức Công đoàn để người lao động hăng say làm việc, xây dựng cơ quan, doanh nghiệp phát triển bền vững.

 

Có thể nói, Quỹ Trợ vốn CNVCLĐ nghèo là một chính sách đúng đắn của LĐLĐ tỉnh. Từ nguồn Quỹ này đã giúp đỡ, hỗ trợ hàng trăm CNVCNLĐ nghèo, khó khăn, giải quyết được việc làm cho lao động nhàn rỗi trong gia đình, góp phần cải thiện đời sống cho người lao động, tạo niềm tin cho đoàn viên tích cực tham gia các phong trào tại địa phương.