Góp sức trẻ xây dựng quê hương

11:23, 28/10/2016

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến nay, xã Yên Đổ (Phú Lương) đã hoàn thành được 14/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại đang được đẩy nhanh tiến độ để “về đích” đúng kế hoạch trong năm nay. Theo lãnh đạo xã Yên Đổ, có được kết quả này, xã đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị, các tổ chức, đoàn thể vào cuộc, trong đó vai trò không nhỏ của lực lượng thanh niên xã.

Yên Đổ là một trong 2 xã (cùng với Vô Tranh) của huyện Phú Lương đăng ký đạt chuẩn NTM trong năm 2016. Trong 19 tiêu chí, xã hiện chỉ còn 5 tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông, hộ nghèo, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và thu nhập. Ông Nguyễn Hữu Trào, Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm 2011, khi mới triển khai Chương trình XDNTM, xã đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức hội, đoàn thể của xã. Có thể nói, khi xã hoàn thành 14 tiêu chí (tăng 7 tiêu chí so với năm 2011) thì ở tiêu chí nào cũng có “bóng dáng” của thanh niên và 5 tiêu chí còn lại sẽ cần sự đóng góp không nhỏ của lực lượng này, nhất là ở tiêu chí môi trường.

 

Đi trên những con đường bê tông phẳng phiu ở các xóm: Kẻm, Làng, Thanh Thế, Hạ… của xã Yên Đổ, chúng tôi thấy rõ sự “thay da đổi thịt” ở địa phương này. Hệ thống kênh mương nội đồng được xây dựng khang trang, trên các cánh đồng cách khoảng hơn 100m lại có bể thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Anh Hoàng Đức Nghiêm, Bí thư Đoàn xã cho biết: Đây chính là dấu ấn của sức trẻ Yên Đổ. Trước đây, trên các cánh đồng, người dân thường vứt rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi. Trước thực tế đó, Đoàn xã đã huy động các đoàn viên thanh niên ở 17 xóm, đóng góp tiền và ngày công lao động lắp đặt bể thu gom tại các cánh đồng, đồng thời tổ chức nhiều buổi tuyên truyền tới bà con để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Hiện nay, tại cánh đồng ở các xóm đều có bể thu gom rác với tổng số trên 200 bể; có tới hơn 70% số hộ dân (trừ những hộ gần mặt Quốc lộ 3 có xe thu rác tận nơi) đều đào hố chôn lấp rác thải tại gia đình.

 

Không chỉ vậy, Đoàn Thanh niên xã còn phát động tới các đoàn viên thanh niên nhiều chương trình hỗ trợ giúp đỡ người dân như: Tu sửa, dọn dẹp nhà văn hóa xóm; giúp hộ nghèo xóa nhà dột nát; tu sửa đường giao thông nông thôn... Anh Dương Quý Lợi, Trưởng xóm Khe Nác cho biết: Khe Nác là 1 trong 8 xóm phải sửa nhà văn hóa để hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Thực hiện nội dung này, các đồng chí đoàn viên thanh niên đã giúp đỡ ngày công lao động để tu sửa nhà văn hóa như quét vôi ve, lợp lại mái, phát quang bụi rậm khu vực sân nhà văn hóa. Từ đầu năm đến nay, lực lượng đoàn viên thanh niên tổ chức nhiều buổi lao động giúp bà con trong xóm vệ sinh môi trường, khơi thông hệ thống cống rãnh. Còn anh Hoàng Thanh Luyện, đoàn viên xóm Hạ cho biết: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xóm. Trước đây, ngôi nhà của gia đình tôi lợp lá, vách đất nên được Hội Chữ thập đỏ, Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ tiền xây ngôi nhà mới. Trong quá trình xây dựng, gia đình được gần 30 đoàn viên, thanh niên ở xã giúp đỡ tháo dỡ nhà, đổ mái nên đã giảm được không ít chi phí thuê nhân công.

 

Anh Hoàng Đức Nghiêm, Bí thư Đoàn xã cho biết thêm: Đây là giai đoạn nước rút để Yên Đổ “cán đích” NTM theo đúng kế hoạch. Do đó, với vai trò, trách nhiệm của mình, thời gian tới, lực lượng thanh niên xã sẽ phân công cụ thể tới từng chi đoàn để ra quân việc chỉnh trang đường làng ngõ xóm, hỗ trợ người dân tu sửa, xây mới nhà văn hóa xóm, đặc biệt sẽ huy động các đoàn viên thanh niên đóng góp tiền, ngày công lao động để hoàn thành 2 tuyến đường “thắp sáng đường quê”, giúp bà con đi lại thuận tiện hơn.