Nâng cao hiệu quả tuyên truyền về Bảo hiểm y tế

10:18, 11/10/2016

Thời gian qua, Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng (Dự án Norred) đã có nhiều giải pháp hiệu quả nhằm tuyên truyền về chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) đến đông đảo nhân dân. Qua đó, góp phần tích cực giúp người dân hiểu, chủ động tham gia BHYT để bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

Ông Nguyễn Vy Hồng, Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Ban quản lý Dự án Norred tại Thái Nguyên thông tin: Thái Nguyên hiện có tỷ lệ người tham gia BHYT khá cao, khoảng 94%. Tuy nhiên, việc tuyên truyền, vận động nhóm đối tượng còn lại thực hiện chính sách y tế toàn dân vẫn còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do người dân chưa hiểu hết đầy đủ về chính sách BHYT như: quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong tham gia BHYT; còn chủ quan khi thấy mình còn khỏe mạnh, ít ốm đau bệnh tật; chưa thực sự hiểu rõ về công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT tại các cơ sở y tế…. Vì vậy, Ban quản lý Dự án Norred đã triển khai công tác phối hợp với các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHYT đến đông đảo nhân dân. Từ đầu năm đến nay, đã có nhiều tin, bài, ảnh, chuyên mục, chuyên trang, thông điệp truyền thông về chính sách BHYT được xây dựng, phát hành và phát sóng, bước đầu tác động tích cực đến người dân. Chúng tôi cũng đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe triển khai nhiều hoạt động như tập huấn truyền thông về BHYT cho mạng lưới truyền thông viên ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tại các huyện, thành phố; truyền thông về BHYT trong bệnh viện và cho đội ngũ trưởng trạm y tế xã; tổ chức tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh các huyện, thành phố, các cuộc thi tìm hiểu về BHYT…

 

Tính đến thời điểm này, Ban Quản lý Dự án đã tổ chức 51 lớp tập huấn về truyền thông BHYT cho trên 13.000 cán bộ y tế tại các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, trạm y tế xã, y tế thôn bản và các đại lý BHYT. Tại các lớp tập huấn, học viên đã được truyền đạt các kiến thức như: những nội dung chính cần truyền thông về BHYT; một số kỹ năng truyền thông về BHYT; truyền thông huy động xã hội cho BHYT người cận nghèo; tiếp thị xã hội dịch vụ BHYT tới người cận nghèo; lập kế hoạch truyền thông về BHYT… Tham gia lớp tập huấn kỹ năng truyền thông về BHYT cho các địa lý BHYT tại huyện Đại Từ, chị Trần Thị Nụ ở xã Tiên Hội chia sẻ: Những kiến thức tại lớp tập huấn rất bổ ích. Sau lớp tập huấn, tôi sẽ tăng cường tuyên truyền tới người dân trong xã, giúp họ hiểu rõ tính ưu việt của chính sách BHYT, từ đó tích cực tham gia BHYT để được hưởng các quyền lợi thiết thực.

 

Cùng với đó, Dự án đã thực hiện trên 100 buổi họp với người bệnh, truyền thông trực tiếp cho người bệnh tại các bệnh viện về các chính sách BHYT cho hơn 3.500 lượt người nhà người bệnh, truyền thông thông qua các góc truyền thông tại bệnh viện. Đặc biệt, Dự án chú trọng truyền thông tại cộng đồng đến nhóm đối tượng người nghèo và người cận nghèo để họ được hưởng đầy đủ những chính sách BHYT. Bên cạnh đó, Dự án đã tổ chức truyền thông trực tiếp, gián tiếp tại cộng đồng: Với hơn 200 buổi trên 6000 lượt người dân tham dự, 900 xóm đã tổ chức phát thanh qua loa truyền thanh, trung bình 7 lượt phát/xóm về chính sách BHYT.

 

Dưới sự giúp đỡ của Dự án Norred, hiện nay, các cơ sở y tế đã thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông BHYT tới bệnh nhân, người nhà bệnh nhân gắn với các hoạt động khám chữa bệnh, các buổi họp hội đồng người bệnh. Qua đó, nhiều chính sách, quy định pháp luật về BHYT, quyền lợi của người dân có thẻ BHYT được các bệnh viện tuyên truyền, phổ biến rõ ràng, giúp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thuận lợi trong nắm bắt, giám sát, tiếp cận dịch vụ y tế tại cơ sở khám chữa bệnh. Bà Nguyễn Thị Nhã, xóm Vũ Chấn, xã Thượng Đình (Phú Bình) đang điều trị tại Bệnh viện Gang Thép chia sẻ: Do không mua BHYT nên đầu năm 2016, tôi đã tốn rất nhiều tiền khi nằm viện điều trị. Trong quá trình điều trị tại Bệnh viện, tôi được các bác sĩ giới thiệu về những ưu việt của chính sách BHYT, quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT, giới thiệu quy trình khám chữa bệnh tại bệnh viện… Do đó, những của tôi về việc bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân BHYT chuyên môn không cao hay khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT thủ tục phức tạp hơn khám dịch vụ đã được giải tỏa. Tôi đã quyết định mua BHYT, vì vậy lần điều trị này gia đình tôi tốn rất ít tiền.

 

Có thể nói, Dự án Norred với việc thực hiện hiệu quả hợp phần hỗ trợ công tác truyền thông về BHYT trên địa bàn tỉnh đã góp phần không nhỏ nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT từ 92,8% (năm 2015) lên 94% (năm 2016). Cũng thông qua các hoạt động tuyên truyền, nhiều người dân đã tin tưởng, tích cực tham gia BHYT và đã yên tâm trút được nỗi lo gánh nặng viện phí, được bảo đảm các quyền lợi thiết thực khác khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe hoặc chẳng may phải nhập viện điều trị.