Những cung đường Cựu chiến binh tự quản

15:59, 18/10/2016

Nắng tháng Mười dịu hơn bởi sương sớm, những cung đường trên ATK Định Hoá như mềm lại, giống dải voan điệu đà choàng vào vai núi. Đi trong khung cảnh ấy, ông Ma Công Như, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện tâm đắc: Ba năm gần đây, CCB huyện Định Hóa tích cực cùng địa phương làm nhiệm vụ tự quản đường, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, được các cấp, ngành và người dân đánh giá cao.

Đường sá phong quang, sạch sẽ, không phân rơi, rác bẩn, không có nước bị ứ đọng trên nền đường, từng đoạn cống, rãnh được khơi thông - đó là cảm nhận của tôi khi cùng vị Chủ tịch Hội đi trên những tuyến đường từ huyện về các xã. Đó là những cung đường do CCB cùng chính quyền nhân dân địa phương tham gia tự quản, gồm 13 tuyến, đi qua 24 xã, thị trấn, với tổng chiều dài 107,2km.

 

Để nâng cao tinh thần trách nhiệm, trong việc góp phần tham gia quản lý, bảo dưỡng thường xuyên và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Hội CCB huyện thực hiện giao khoán cho các chi hội cơ sở trực tiếp quản lý cung đường đi qua địa phương mình sinh sống. Nhiều chi hội CCB không có cung đường do huyện quản lý đi qua, đã tự nguyện đăng ký phối hợp cùng chi hội lân cận tham gia tự quản đường.

 

Công việc tham gia tự quản đường của CCB được UBND huyện chi trả hơn 140 triệu đồng/năm. Ông Ma Văn Nghị, Chủ tịch Hội CCB xã Quy Kỳ cho biết: Toàn bộ số tiền do CCB tham gia tự quản đường mà có, được dành trực tiếp cho chi hội cơ sở để gây quỹ, phục vụ cho hoạt động của chi hội, như: thăm nom giúp đỡ hội viên lúc ốm đau, hoạn nạn và cho hội viên vay phát triển kinh tế.

 

Ở một ngã ba đường Định Hoá, tôi đọc đi đọc lại dòng chữ: “Tuyến đường do CCB thị trấn Chợ Chu tự quản”. Dòng chữ ngay ngắn, in đậm trên nền sơn xanh, phía dưới có mũi tên chỉ tuyến đường. Thế thôi, nhưng đủ nói lên tinh thần trách nhiệm của những CCB trước một nhiệm vụ mới giữa đời thường. Theo bà Hà Thị Chanh, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Chợ Chu: Trực tiếp tham gia quản lý đường, các CCB đã phát hiện kịp thời những hư hỏng, vi phạm phát sinh mới tại các công trình cầu đường, hành lang đường; đồng thời đưa ra được giải pháp khắc phục và thực hiện sửa chữa kịp thời, đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.

 

Dù không phải tất cả tổng quân số hơn 6.800 hội viên CCB của huyện tham gia tự quản đường, mà chỉ ở những chi hội có đoạn tuyến đường huyện quản lý đi qua, chi hội mới tham gia cam kết tự quản. Và dù đây chỉ là một công việc nhỏ giữa bộn bề những việc cần làm với người CCB, song mang ý nghĩa giáo dục lớn. Ông Đào Duy Thanh, Chủ tịch Hội CCB xã Bảo Cường cho biết: Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, những năm vừa qua, CCB của xã trực tiếp duy trì tình trạng kỹ thuật, mỹ thuật và công năng công trình giao thông; đảm bảo khai thác, sử dụng có hiệu quả và nâng cao tuổi thọ các cung đường, góp phần khai thác tối đa những lợi ích kinh tế - xã hội của các công trình giao thông và mọi người dân đi lại được an toàn.

 

Chuyện tham gia tự quản đường, ông Phùng Văn Mai, Chủ tịch xã Tân Dương cho biết: Ở địa phương, CCB là những người gương mẫu, có uy tín, được nhân dân tôn trọng. Nhận tự quản đường, các chi hội duy trì tốt việc đi kiểm tra hiện trạng đường; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, khơi dậy ý thức tự giác trong nhân dân, vận động người dân không chiếm dụng lòng, lề đường… Khi được hỏi về việc tham gia tự quản đường, các CCB: Ma Đình Được, xã Phú Đình; Bùi Văn Hanh, xã Trung Lương và Nguyễn Trung Thành, xã Thanh Định cho biết: Là CCB, chúng tôi luôn ý thức được trách nhiệm của mình trước mọi phong trào địa phương, trong đó có việc tham gia quản lý, bảo vệ độ bền chắc cho những cung đường, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông cho mọi người dân.

 

Trên những cung đường CCB tự quản, câu chuyện giữa chúng tôi với những người lính năm xưa cứ giòn tan như ngô rang trên chảo lửa. Để khi ngồi vào bàn viết lại câu chuyện CCB huyện Định Hoá tham gia tự quản đường, lời ông Ma Công Như, Chủ tịch Hội CCB huyện còn vẳng vọng bên tai: CCB cũng là nhân dân, nên việc tham gia bảo vệ, gìn giữ những cung đường đi qua nơi mình sinh sống, thì đó là hạnh phúc của người CCB và của mọi nhà.