Sẵn sàng khống chế “giặc lửa”

17:10, 03/10/2016

Luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, cơ động nhanh đến hiện trường, kịp thời dập tắt đám cháy, khẩn trương cứu người và tài sản nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại - lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp thuộc Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy tỉnh (PCCC) đã và đang tạo dựng được niềm tin với xã hội; góp phần quan trọng đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trong bối cảnh tình hình cháy nổ ngày càng diễn biến phức tạp.

Là 1 trong 2 đơn vị chữa cháy chuyên nghiệp của Cảnh sát PCCC tỉnh, Đội Chữa cháy thuộc Phòng Cảnh sát PCCC số 1 có 46 cán bộ, chiến sĩ (CBCS), được giao quản lý các địa bàn: T.P Thái Nguyên, các huyện Đại Từ, Võ Nhai, Đồng Hỷ, Định Hóa và Phú Lương (đơn vị còn lại thuộc Phòng Cảnh sát PCCC số 2 đóng tại T.P Sông Công). Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 1 cho biết: Cùng với việc được trang bị khá đầy đủ các loại máy móc, phương tiện chữa cháy chuyên dụng, đội ngũ CBCS của đơn vị đều đảm bảo về sức khỏe, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc nên luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ đầu năm đến nay, Đội đã xuất 111 lượt xe, huy động 760 lượt CBCS tham gia cứu chữa kịp thời 66 vụ cháy xảy ra trên địa bàn quản lý.

 

Nhằm giảm thiểu tổn thất do các vụ cháy nổ có thể gây ra, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp phải nỗ lực bằng mọi cách để tiếp cận hiện trường nhanh nhất, triển khai phương án, chiến thuật chữa cháy hợp lý nhất. Trung tá Trần Văn Bình, Đội trưởng chia sẻ về công việc của mình: Khi nhận được tin báo cháy (chính xác), bất kể thời điểm nào trong ngày, chúng tôi lập tức triển khai đội hình, các CBCS đã được phân công nhanh chóng vào vị trí trong khoảng thời gian tính bằng phút. Trên đường di chuyển đến hiện trường, người chỉ huy phải xử lý thông tin, phán đoán hiện trường đám cháy để phân công sơ bộ. Khi đến nơi, chỉ huy Đội phải nhanh chóng quan sát, nhận định, bao quát được toàn bộ diễn biến nhằm đề ra chiến thuật chữa cháy tối ưu, luôn bình tĩnh và linh hoạt trong xử lý tình hình. Khi chữa cháy, ưu tiên hàng đầu là cứu người và tài sản, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho CBCS. Nếu đám cháy phức tạp, chúng tôi sẽ báo cáo để lãnh đạo cơ quan điều động lực lượng hỗ trợ kịp thời.

 

Trong khi tham gia cứu chữa các vụ cháy, CBCS thuộc Cảnh sát PCCC tỉnh luôn thể hiện tinh thần không quản ngại khó khăn, vất vả, sẵn sàng xông pha vào khu vực nguy hiểm để cứu người và di chuyển tài sản đến nơi an toàn. Điển hình như chiến sĩ Đào Danh Họa (Đội Chữa cháy chuyên nghiệp số 1), vì hành động dũng cảm khi chữa cháy, cứu người tại một vụ cháy xảy ra cuối năm ngoái (bản thân anh bị thương nhẹ), anh đã vinh dự được nhận Bằng khen do Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng.

 

Để sẵn sàng nhận nhiệm vụ kịp thời khống chế các đám cháy, giảm thiểu thiệt hại, các Đội Chữa cháy chuyên nghiệp luôn duy trì nghiêm túc lịch trực, đảm bảo về quân số và trang thiết bị. Đồng thời thường xuyên phối hợp tổ chức thực tập phương án PCCC, nhất là tại các cơ sở trọng điểm, qua đó nâng cao năng lực và không bị động khi xảy ra các tình huống cháy nổ trên thực tế. Tại các buổi giao ban hàng ngày hoặc sau những vụ cháy điển hình, các Đội đều phân tích, mổ xẻ từng tình huống nhằm rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao.

 

Trung tá Trần Văn Bình cho biết thêm: Đối với các xe chữa cháy được giao quản lý, chúng tôi thực hiện bảo quản, bảo dưỡng đúng quy định, kiểm tra mức nhiên liệu, lượng nước, hệ thống điện… để có thể lên đường làm nhiệm vụ bất cứ lúc nào. CBCS của Đội luôn tuân thủ chế độ huấn luyện và rèn luyện thể lực thường xuyên, tích cực học hỏi nhằm cải thiện kỹ năng, nghiệp vụ và làm chủ các trang thiết bị mới…

 

Kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và công trình xây dựng mọc lên không ngừng kéo theo nguy cơ về cháy nổ gia tăng. Điều đó tỷ lệ thuận với khối lượng công việc, năng lực và trách nhiệm của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên khẳng định: Chúng tôi sẽ luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ trong điều kiện còn khó khăn, hạn chế về nhân lực và trang thiết bị, góp phần đảm bảo sự an toàn cho cộng đồng, cải thiện môi trường phát triển của tỉnh.