Số nhiễm mới HIV 6 tháng đầu năm 2016 có xu hướng giảm

16:51, 01/10/2016

Theo TS. Nguyễn Hoàng Long Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS: Số người nhiễm mới HIV được phát hiện trong 6 tháng đầu năm 2016 giảm so với cùng kỳ năm 2015 nhưng có thể không phản ánh đúng xu hướng dịch HIV ở Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2016 cả nước chỉ phát hiện được 3.684 trường hợp nhiễm mới HIV nhưng con số này có thể không phản ánh đúng tình hình dịch HIV ở Việt Nam vì qua thực tế cho thấy các tỉnh có đầu tư nhiều cho các hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV thì số người phát hiện nhiễm mới HIV vẫn tăng cao như Sơn La, Điện Biên, Nghệ An, Thanh Hóa và thành phố Hồ Chí Minh.

 

Sơn La là tỉnh đứng hàng đầu về tỷ lệ nhiễm HIV tính trên tỷ lệ 100.000 dân; tiếp theo là T.P Hồ Chí Minh và tỉnh Điện Biên. Cũng theo TS. Nguyễn Hoàng Long, nguy cơ lây truyền HIV trong nhóm tiêm chích ma túy giảm nhờ các địa phương triển khai mạnh mẽ các hoạt động can thiệp giảm tác hại. Tuy nhiên có dấu hiệu gia tăng nhanh số người nhiễm mới HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới và nhóm người chuyển giới. Dịch HIV cũng đang được cảnh báo gia tăng trong nhóm người sử dụng ma túy tổng hợp do quan hệ tình dục không an toàn. Dịch HIV/AIDS vẫn tiềm ẩn trong cộng đồng và nguy cơ gia tăng trở lại nếu thiếu sự quan tâm đến các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.