Tạo sân chơi vui, khỏe cho người cao tuổi

16:32, 01/10/2016

Bạn ơi hãy đến, thăm quê hương chúng tôi. Ngắm mặt biển xanh, xa tít chân trời… Nghe… đều tắp. Các cụ đứng thành hàng, uyển chuyển thi triển từng động tác nhẹ nhàng, thoải mái trên nền bài hát “Việt Nam quê hương tôi”. Chứng kiến buổi tập thể dục buổi sáng của các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Dưỡng sinh thị trấn Hương Sơn (Phú Bình), mới thấy đời sống tinh thần của các cụ thật trẻ trung và đáng mến.

Chuyện tham gia sinh hoạt CLB dành cho người cao tuổi, bà Phạm Thị Mai Khanh, Chủ nhiệm CLB Dưỡng sinh thị trấn Hương Sơn cho biết: Trừ ngày mưa, còn đều đặn mỗi sớm, các cụ tập hợp đúng giờ để cùng nhau bước vào buổi tập. Thông qua tập luyện hằng ngày, các cụ có cảm nhận mình khỏe ra, sống vui vẻ hơn… Với ông Lê Kim Thủy, Chủ nhiệm CLB xe đạp: Mỗi sớm, chúng tôi cùng nhau đạp xe đi trên trục đường quê, thong dong, thư thả luyện đôi chân, thấy khớp gối không còn nhức, cái lưng không thấy đau. Còn ông Nguyễn Văn Dũng, CLB Cây cảnh xã Tân Đức vui vẻ cho biết: Tham gia sinh hoạt CLB, chúng tôi có điều kiện gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây cảnh, tạo dáng, thế cho cây cảnh,vừa chơi lại vừa có thêm nguồn thu nhập.

 

Mỗi người có một tâm sự, suy nghĩ và sở thích riêng. Nên không thể nài ép ai đó phải tham gia một CLB cụ thể mà họ không đam mê. Vì thế, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện (NCT) luôn khuyến khích, động viên NCT tham gia các hoạt động phong trào chung ở địa phương, như Phong trào “Tuổi cao gương sáng”, “Ông bà mẫu mực, con, cháu thảo hiền”, xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới… và tham gia sinh hoạt CLB theo nhóm sở thích.

 

Để Ban Đại diện Hội NCT ở các xã, thị trấn trong huyện thật sự vào cuộc, tạo sân chơi bổ ích, có ý nghĩa cho NCT, từ năm 2012, Ban Đại diện Hội NCT đưa nội dung về chỉ tiêu xây dựng, phát triển CLB, số lượng hội viên NCT đăng ký tham gia sinh hoạt CLB, coi đó là một trong những chỉ tiêu cơ bản về thi đua hằng năm; đồng thời tạo điều kiện để các CLB mở rộng quan hệ, giao lưu, học tập kinh nghiệm và từng bước nhân rộng những mô hình CLB, đáp ứng tâm tư tình cảm, nguyện vọng của đông đảo người cao tuổi, nên đã khuyến khích, thúc đẩy các cơ sở hội quan tâm, thành lập mới các CLB.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Hầu hết các CLB dành cho NCT còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động, như thiếu địa điểm sinh hoạt, thiếu người hướng dẫn tập luyện, kinh phí cho hoạt động của các CLB đều do hội viên NCT tự nguyện đóng góp. Nhưng do các mô hình CLB có nội dung hoạt động phong phú, phù hợp với sở thích của người tham gia, nên trong những năm gần đây, số lượng CLB dành cho NCT ở huyện Phú Bình tăng nhanh, từ 46 CLB năm 2011 lên 196 CLB hiện nay. Số lượng hội viên tham gia sinh hoạt CLB cùng tăng cao, từ hơn 200 hội viên năm 2011 lên gần 7.000 hội viên hiện nay.

 

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Phú Bình cho biết: Hiện 100% xã đều đã thành lập được CLB NCT, với nhiều mô hình hoạt động phong phú, như CLB Dưỡng sinh, CLB Dưỡng sinh Kinh lạc thao, CLB Văn hóa văn nghệ, CLB Cây cảnh, CLB Xe đạp, CLB bóng chuyền hơi, CLB Cờ tướng và CLB Liên thế hệ. Xã có nhiều CLB nhất là Tân Hòa có 28 CLB; xã Tân Đức có 26 CLB. Để chủ động kinh phí hoạt động, CLB NCT ở các xã: Tân Đức, Đào Xá, Xuân Phương, Lương Phú và thị trấn Hương Sơn đã vận động hội viên đóng góp xây dựng quỹ, trung bình gần 60 triệu đồng/CLB. Số tiền góp quỹ được sử dụng trong việc thăm nom hội viên ốm đau, hội viên không may qua đời và dành giúp đỡ gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn đột suất.

 

Trong 5 năm trở lại đây, Ban Đại diện Hội NCT huyện thường xuyên tổ chức cho các CLB NCT tham gia vào các hoạt động sự kiện văn hóa ở địa phương, như kỷ niệm các ngày lễ, tết trong năm, các hội thi văn nghệ, thể thao của NCT, các lễ hội truyền thống của làng, xã. Các sự kiện văn hóa, hội thi văn nghệ, thể thao hằng năm đã thu hút được hàng nghìn lượt NCT tham gia. Ông Hưng cho biết thêm: Hoạt động của CLB NCT có sức lan tỏa rộng rãi, góp phần động viên NCT và đông đảo nhân dân hăng say lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng và tham gia có hiệu quả phong trào xây dựng gia đình văn hóa; xây dựng nông thôn mới hiện nay.