Tọa đàm Giảm kỳ thị phân biệt đối xử liên quan tới HIV/AIDS cho cán bộ y tế

17:04, 18/10/2016

Ngày 18-10, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh đã tổ chức Tọa đàm - Truyền thông Giảm kỳ thị phân biệt đối xử liên quan tới HIV/AIDS cho cán bộ y tế. Tham dự chương trình có 100 đại biểu đại diện các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế trên địa bàn tỉnh; các đồng đẳng viên thuộc các nhóm, câu lạc bộ phòng chống HIV/AIDS.

Chương trình được tổ chức với mục đích giảm sự kỳ thị và phân biệt đối xử với các nhóm có hành vi nguy cơ lây nhiễm cao như: người tiêm chích ma túy, phụ nữ mại dâm, quan hệ tình dục đồng giới, người nhiễm HIV. Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến của các đại biểu cho rằng, tình trạng kỳ thị phân biệt đối xử liên quan tới HIV/AIDS trong các cán bộ y tế đã được giảm thiểu trong những năm gần đây. Tại các cơ sở khám chữa bệnh, người nhiễm HIV được đối xử bình đẳng và được chăm sóc, điều trị như những bệnh nhân khác. Thực trạng tích cực này đã tạo điều kiện tốt để bệnh nhân nhiễm HIV tự tin hòa nhập cộng đồng, sống lành mạnh và tích cực tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc, điều trị tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, vẫn còn một nhóm nhỏ cán bộ y tế chưa nhận thức đầy đủ về HIV/AIDS dẫn tới tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân còn chưa cao. Theo các đại biểu, để giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan tới HIV/AIDS cho cán bộ y tế thì cần phải thường xuyên nâng cao hiểu biết của cán bộ y tế; huy động sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS...

 

Cũng tại buổi tọa đàm, đại diện Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh và các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm về dự phòng phơi nhiễm cho cán bộ y tế; các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV cho các nhóm có nguy cơ cao.