Trên 470 xóm có nhà văn hoá đạt chuẩn

16:10, 14/10/2016

Hiện nay 93/140 xã nông thôn của tỉnh có trung tâm văn hóa thể thao. Trong trong đó 22 xã có trung tâm văn hoá thể thao đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Theo đó, toàn tỉnh có 1.300 xóm có nhà văn hoá (chiếm 88% số xóm trong toàn tỉnh) thì trên 470 xóm có nhà văn hoá đạt chuẩn. Đây là nỗ lực rất lớn trong điều kiện nhiều xã nông thôn của tỉnh có xuất phát điểm xây dựng NTM thấp. Nhất là khi tỉnh ta có tới 85 xã, thị trấn ATK và đặc biệt khó khăn; 28 xóm đặc biệt khó khăn của 13 xã khu vực II ngoài xã ATK và xã đặc biệt khó khăn. Theo chuẩn nghèo áp dụng giai đoạn 2016-2020, năm 2016 tỉnh ta có trên 42 hộ nghèo, trong đó có hơn 31,7 nghìn hộ nghèo thuộc các xã ATK và đặc biệt khó khăn. Do đó, việc huy động nhân dân đóng góp kinh phí đầu tư cho xây dựng cơ sở vật chất văn hoá gặp rất nhiều khó khăn.

 

Tiêu chí cơ sở vật chất văn hoá là 1 trong 19 tiêu chí NTM. Trong đó có đủ số nhà văn hoá đạt chuẩn NTM là một chỉ tiêu cứng để làm cơ sở hoàn thành tiêu chí này. Đây được xem là một tiêu chí rất khó thực hiện ở các xã nông thôn trên địa bàn tỉnh. Bởi vậy, để đáp ứng yêu cầu xây dựng NTM, thời gian tới, các xã nông thôn, nhất là các xã vùng ATK và đặc biệt khó khăn của tỉnh cần tiếp tục huy động và thực hiện lồng ghép các nguồn lực để đầu tư xây mới nhà văn hóa cho các xóm chưa có nhà văn hóa, cải tạo và nâng cấp các nhà văn hóa chưa đạt yêu cầu mà Bộ tiêu chí NTM.