Vì ngày mai tươi sáng cho trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV

18:19, 12/10/2016

Trên 12 năm hoạt động, câu lạc bộ đồng cảm của những người nhiễm HIV Vì ngày mai tươi sáng Thái Nguyên không chỉ là nơi sẻ chia của những người đồng cảnh ngộ mà còn là tập thể động viên, hỗ trợ cho những người nhiễm HIV, ảnh hưởng bởi HIV/AIDS khi gặp khó khăn. Qua hoạt động của câu lạc bộ, hàng trăm trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV đã được động viên, trợ giúp vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Hơn 1 tháng nay, từ lúc vào năm học mới, cô bé mồ côi Đinh Phương Đ. 10 tuổi ở xã Huống Thượng (Đồng Hỷ) không còn phải đi học trên chiếc xe đạp cũ kỹ, thường xuyên hỏng và khiến bệnh nhi nhiễm HIV cân nặng chưa đầy 20kg này phải dắt bộ dọc đường. Thay vào đó, hàng ngày em được đến trường, trên chiếc xe đạp mới do nhà hảo tâm hỗ trợ thông qua sự vận động của các cô bác sinh hoạt trong câu lạc bộ đồng cảm của những người nhiễm HIV Vì ngày mai tươi sáng Thái Nguyên. Theo lời ông Đinh Đức L. ông nội cháu Đ. lên 6 tuổi, Đ đã mồ côi cả cha và mẹ. Cha mẹ em đã lần lượt qua đời vì căn bệnh HIV/AIDS. 4 năm nay, Đ sống với tình yêu thương của ông bà nội đã cao tuổi trong điều kiện kinh tế hạn hẹp.

 

Cũng giống như cháu Đ. cháu Phạm Thị H. 15 tuổi, ở xã Dân Tiến (Võ Nhai) cũng là một bệnh nhân nhiễm HIV mồ cô cả cha lẫn mẹ. Năm học này, cháu đã có được chiếc xe đạp mơ ước để đến trường qua sự vận động đóng góp của câu lạc bộ Vì ngày mai tươi sáng Thái Nguyên. Không chỉ có vậy, theo bà Nguyễn Thị T. – chị gái của mẹ cháu H. và cũng là người nuôi dưỡng cháu suốt 8 năm nay, cuộc sống của H. luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Vì ngày mai tươi sáng Thái Nguyên và cộng đồng xã hội.

 

Được biết, câu lạc bộ Vì ngày mai tươi sáng hiện có trên 100 thành viên sinh hoạt thường xuyên hằng tháng và có gần 200 trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS là con, cháu của thành viên trong câu lạc bộ. Những năm qua, bên cạnh những hoạt động trao đổi kinh nghiệm điều trị bệnh, trợ giúp hội viên gặp khó khăn, Vì ngày mai tươi sáng còn tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc, hỗ trợ trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS là con của thành viên hoặc con của những bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS trong tỉnh. Trung bình, mỗi năm, câu lạc bộ vận động hàng chục triệu đồng tặng hàng trăm suất quà cho các cháu vào những ngày lễ, Tết đặc biệt là Tết Thiếu nhi 1-6 và Tết Trung thu. Mới đây nhất, trong dịp Tết Trung thu 2016, câu lạc bộ đã vận động các nhà hảo tâm tặng 140 suất quà của trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV trong đó có một số suất quà trị giá lên đến 1 triệu đồng/suất.  

 

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị H. 1 trong 3 thành viên nòng cốt của câu lạc bộ Vì ngày mai tươi sáng Thái Nguyên cho biết: Ngoài những hoạt động vận động tặng quà cho trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, câu lạc bộ cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực khác như: kết nối trẻ với các dự án chăm sóc, điều trị bệnh; hỗ trợ trẻ khám, điều trị bệnh tại các cơ sở y tế; giúp trẻ tiếp cận dịch vụ điều trị thuốc kháng virus (ARV); can thiệp, tạo điều kiện để trẻ được đến trường học tập; tổ chức các sân chơi, giao lưu cho trẻ… Từ những hoạt động này, không chỉ 100% trẻ em là con, cháu của thành viên câu lạc bộ được hỗ trợ, giúp đỡ và chăm sóc thường xuyên mà nhiều trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV khác trên địa bàn tỉnh cũng được trợ giúp, hỗ trợ khi gặp khó khăn.

 

Theo chị Nguyễn Thị H. hiện nay, hầu hết trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đã được học tập, hòa nhập cộng đồng, giảm thiểu kỳ thị và phân biệt đối xử khi tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục và các dịch vụ xã hội khác. Tuy nhiên, do hầu hết trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV đều có hoàn cảnh đặc biệt nên công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục đối với nhóm trẻ này vẫn còn không ít khó khăn. Chính vì vậy, theo chị H. ngoài sự quan tâm của các cấp, ngành, sự hỗ trợ từ cộng đồng người nhiễm HIV thì rất cần những tấm lòng thương yêu, chia sẻ thực sự của toàn xã hội, vì một ngày mai tươi sáng cho các em.