Việc làm thiện nguyện của Nhóm Cho bạn, cho tôi

10:18, 22/10/2016

Mặc dù mới được thành lập chưa đầy 1 năm (11-2015), thế nhưng Nhóm Cho bạn, cho tôi (T.P Thái Nguyên) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh còn gặp khó khăn trong cuộc sống.

Đúng 7 giờ một ngày đầu tháng 10, có mặt tại gia đình chị Nguyễn Thị Mận, tổ 13, phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên), chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc tất bật, khẩn trương của các thành viên của Nhóm Cho bạn, cho tôi chuẩn bị sửa lại mái nhà cho gia đình chị Mận. Người cắt sắt, người vận chuyển tôn, không ai bảo ai, mỗi người một việc với mong muốn hoàn thành việc sửa lại mái nhà cho gia đình chị Mận nhanh nhất, để ba mẹ con chị không còn phải sống trong ngôi nhà dột mỗi khi trời mưa to. Bà Phạm Thị Hải, mẹ chồng chị Mận tâm sự: “Chồng nó (chị Mận) bị đột tử năm 2013. Giờ nhà chỉ có 3 mẹ con (chị Mận và 2 con gái đang học tại Trường THCS Đồng Quang), nó lại mắc chứng thần kinh không ổn định, lúc nhớ lúc quên nên cũng không làm được việc gì. Cuộc sống của ba mẹ con cũng khó khăn, nhà thuộc diện hộ nghèo của tổ. Hôm nay, được sự giúp đỡ của các cháu trong Nhóm Cho bạn, cho tôi sửa lại mái nhà cho ba mẹ con nó, tôi phấn khởi lắm”.

 

Anh Trần Triệu Tuấn, Trưởng nhóm Cho bạn, cho tôi thông tin: Công trình sửa lại mái nhà cho mẹ con chị Mận là công trình thứ 7 mà Nhóm đã thực hiện từ khi thành lập đến nay. Tổng kinh phí mua nguyên vật liệu (tôn, sắt, cột...) hết khoảng 6 triệu đồng do nhóm vận động các nhà hảo tâm trên địa bàn thành phố ủng hộ. Việc sửa lại mái nhà đều do các thành viên trong Nhóm đảm nhiệm. Tuy chưa được đẹp bằng thợ làm nhưng nhóm chúng tôi luôn đặt việc làm chắc chắn lên trên hết. Ngoài ra, Nhóm cũng tặng cho hai em Hoàng Minh Hiếu và Hoàng Phương Thảo (con chị Mận) chiếc bàn học để phần nào giúp hai em có điều kiện học tập tốt hơn.

 

Nói về những khó khăn ban đầu, anh Tuấn chia sẻ: Nhóm được thành lập cuối năm 2015 và chỉ có 10 thành viên nên việc giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn chưa có nhiều. Đa số các thành viên trong Nhóm đều là công chức Nhà nước, sinh viên nên thời gian để thực hiện các công trình chỉ bố trí vào ngày Chủ nhật là chính. Nay, số thành viên đã tăng lên 30 người, các bạn đều là những người trẻ tuổi và có lòng nhiệt tình nên mỗi khi nhóm có kế hoạch giúp đỡ gia đình nào trên địa bàn tỉnh, các bạn đều sẵn sàng tham gia. Thời gian đầu, Nhóm thường tổ chức tặng quà (lương thực, thực phẩm, sách vở, quần áo...) cho những gia đình, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Sau này nhận thấy việc tặng quà họ chỉ mang tính tạm thời chứ không được về lâu, nên Nhóm quyết định sẽ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn bằng việc sửa chữa lại nhà ở (lợp lại mái, chát lại tường, làm sân bê tông…) Không chỉ sửa chữa nhà, Nhóm Cho bạn, cho tôi còn làm một cây cầu mới bằng sắt cho 3 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo ở xã Mỹ Yên (Đại Từ) với tổng kinh phí trên 60 triệu đồng. Tính từ khi thành lập đến nay, Nhóm đã vận động các nhà hảo tâm, những tấm lòng từ thiện ủng hộ khoảng 200 triệu đồng để giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh còn khó khăn. Để có địa chỉ giúp đỡ chính xác, Nhóm đã tìm hiểu thông tin về gia cảnh của gia đình cần được giúp đỡ trên các phương tiện thông tin đại chúng, sau đó về cơ sở khảo sát để lên kế hoạch sửa chữa cụ thể. Nhóm Cho bạn, cho tôi còn thường xuyên phối hợp với Câu lạc bộ Hoa Sen Vàng nấu và phát cháo dinh dưỡng miễn phí cho các bệnh nhân đang điều trị ở Bệnh viên A.

 

Nói về những dự định thời gian tới, anh Tuấn cho chúng tôi biết: Nhóm chúng tôi sẽ cố gắng sắp xếp thời gian, công việc (chủ yếu là vào các ngày Chủ nhật) để trung bình một tháng có thể giúp đỡ một địa chỉ khó khăn trên địa bàn tỉnh.