Vui, khỏe cùng người cao tuổi

08:29, 01/10/2016

Với vai trò là “cây cao bóng cả” trong cộng đồng, thời gian qua, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò của mình trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa… Không những vậy, còn tích cực tham gia gây dựng các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại địa phương để sống vui, sống khỏe, làm gương cho con cháu.

Đã thành thói quen, cứ 5 giờ sáng hàng ngày, các hội viên Câu lạc bộ (CLB) thể dục dưỡng sinh phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) lại tập trung tại sân thể thao của một doanh nghiệp trên địa bàn để tập luyện. Khởi động với những động tác đơn giản, sau đó các cụ bắt đầu luyện tập với các bài Khỏe vì nước, Thái cực kiếm, múa quạt… Sự uyển chuyển, đều đặn trong những động tác liên tục nối tiếp nhau của các cụ khiến người xem khó lòng hình dung nổi đây là màn biểu diễn của những người đã ở tuổi xưa nay hiếm. Bà Vũ Thị Tự, 78 tuổi, ở tổ dân phố số 10 vui vẻ: Tôi tham gia CLB từ những ngày đầu năm 2004. Tập luyện dưỡng sinh tôi cảm thấy cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái. Tham gia CLB cũng là cơ hội để những NCT như chúng tôi có thể gặp gỡ mọi người, chia sẻ những câu chuyện, kinh nghiệm trong cuộc sống. Bà Bế Thị Tươi, Chủ nhiệm CLB cho hay: Những NCT nhất lại là những hội viên tích cực nhất, góp phần quan trọng vào việc duy trì, phát triển CLB. Các cụ chính là tấm gương cho những hội viên thanh niên, trung niên tham gia đều đặn, nhiệt tình vào các hoạt động của CLB như tham gia các giải đấu, tổ chức các hoạt động xã hội…

 

Còn tại phường Trung Thành (T.P Thái Nguyên) các hoạt động thể dục thể thao vào buổi sáng hàng ngày của NCT diễn ra rất đa dạng. Những cụ có sức vận động tốt thì chơi cầu lông, bóng chuyền. Một số cụ lại đam mê với cờ tướng, còn đại đa số các cụ tham gia tập thể dục dưỡng sinh. Sau những buổi tập luyện, các cụ lại cùng trò chuyện, hỏi han tình hình sức khỏe của nhau, chia sẻ những bài thuốc chữa bệnh hay cho tuổi già. Bà Đào Thị Độ, Chủ tịch Hội NCT phường cho biết: Phần lớn NCT trong phường đều là cán bộ, công nhân về hưu nên thường ngày, đời sống sinh hoạt của các cụ khá buồn tẻ. Do đó, Hội NCT phường đã tổ chức các CLB cầu lông, cờ tướng, thể dục dưỡng sinh, thơ… nhằm tạo sân chơi cho các cụ.

 

Không chỉ hưởng ứng các hoạt động rèn luyện thân thể, NCT trên địa bàn tỉnh còn tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ để làm phong phú thêm đời sống tinh thần. Tiêu biểu như Hội NCT thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ) lâu nay vẫn được biết đến như là “hạt nhân” trong phòng trào văn nghệ của huyện. Không chỉ luyện tập, biểu diễn tại các sự kiện, hoạt động của địa phương, Đội văn nghệ của Hội NCT còn có nhiều chuyến lưu diễn, giao lưu tại các huyện, tỉnh bạn. Đến đâu, các cụ cũng nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả. Bà Lương Thị Liên, Đội trưởng Đội văn nghệ chia sẻ: Nhờ những hoạt động này, chúng tôi cảm thấy hạnh phúc, yêu đời hơn, từ đó hăng hái tham gia phát triển kinh tế, chăm lo đời sống cho gia đình. Các con cháu của chúng tôi đều ủng hộ cha mẹ tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ.

 

Ông Nguyễn Ngọc Yến, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có 840 CLB xe đạp, võ thuật, thể dục dường sinh, văn hóa văn nghệ… của NCT với trên 30.000 người tham gia. Thông qua các hoạt động phù hợp với lứa tuổi, các cụ có cơ hội rèn luyện sức khỏe, tinh thần, góp phần thực hiện tiêu chí “sông khỏe - sống vui - sống có ích” của NCT. Để đẩy mạnh phong trào rèn luyện sức khỏe, luyện tập văn hóa, văn nghệ, thời gian qua, Hội NCT tỉnh đã tổ chức nhiều Hội thi dưỡng sinh, tiếng hát người cao tuổi, cờ tướng… để các cụ có cơ hội giao lưu, thi đấu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động. Bên cạnh đó, hàng năm, Hội NCT tỉnh cũng tuyển chọn các vận động viên cao tuổi tiêu biểu tham gia các giải vô địch thể dục dưỡng sinh, cờ tướng, văn nghệ toàn quốc. Hy vọng rằng sự đa dạng trong phong trào rèn luyện thể dục thể thao sẽ giúp người cao tuổi ngày càng sống vui, sống khỏe, từ đó tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; xứng đáng với 18 chữ vàng mà Đảng và Nhà nước trao tặng “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.