Chú trọng công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ nữ

14:25, 03/11/2016

Những năm qua, huyện Phú Lương luôn chú trọng công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ nữ. Có thời điểm, tỷ lệ cán bộ là nữ giữ vị trí chủ chốt của huyện lên tới gần 50%. Nhờ chú trọng công tác này, với tinh thần “nhìn việc chọn người”, các cán bộ nữ đã phát huy tốt năng lực, sở trưởng của mình, có những đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của địa phương.

Có thể nói, hiện nay, Phú Lương là huyện có tỷ lệ cán bộ nữ tham gia vào bộ máy chính quyền cao nhất so với các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh. Toàn huyện có 21/34 cơ quan, đơn vị cấp huyện có ít nhất 1 lãnh đạo chủ chốt là nữ, chiếm tới 62%. Chị Khuông Thị Kim Nhung, Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội HĐND, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: So với các “Đấng mày râu” thì chị em phụ nữ không có điều kiện về thời gian để đầu tư cho công việc vì còn phải chăm sóc gia đình và con cái. Đây là khó khăn lớn nhất đối với bản thân tôi cũng như nhiều chị em khác. Tuy nhiên, tôi luôn phải bố trí hợp lý quỹ thời gian của mình để vừa hoàn thành tốt được công việc mà vẫn có thể chăm sóc cho gia đình.

 

Cùng quan điểm với chị Nhung, chị Nguyễn Thị Thu Hương, Phó phòng Nội vụ huyện cho biết: Tôi đã có 8 năm công tác tại Phòng Nội vụ của huyện. Tôi thấy, là phụ nữ nếu để dung hòa được cả việc nhà và việc nước đòi hỏi phải rất nỗ lực, thậm chí hy sinh nhiều những sở thích của cá nhân. Bản thân tôi, từ khi công tác đến nay luôn nhận được sự tạo điều kiện của cấp trên; các cô, chú đi trước cùng với sự chia sẻ, giúp đỡ của các anh chị đồng nghiệp, nhờ đó mà công việc luôn thuận lợi, hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao phó.

 

Những năm qua, công tác quy hoạch, bổ nhiệm và sử dụng cán bộ nữ nhằm phát huy tối đa năng lực, sở trường của họ luôn được huyện Phú Lương đặc biệt chú trọng. Đồng chí Nguyễn Thị Mai, Bí thư Huyện ủy cho biết: Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn cũng như thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Công tác cán bộ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện việc đánh giá cán bộ. Từ đó kịp thời phát hiện được những nhân tố điển hình, trong đó ưu tiên cán bộ nữ để đưa vào quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá và sắp xếp sao cho phù hợp với năng lực, sở trường và chuyên ngành đào tạo. Cùng với đó là tạo mọi điều kiện để các chị em được học tập, nâng cao năng lực chuyên môn. Nhiệm kỳ 2010-2015, Phú Lương, đã có 19 đồng chí là cán bộ nữ đi học Cao học (chiếm 34,55%); 26 đồng chí (chiếm tỷ lệ 47,3%) học đại học; 23 đồng chí (chiếm 76,7%) học lớp cao cấp lý luận chính trị…

 

Trên cơ sở đã được đào tạo, bồi dưỡng, Huyện ủy Phú Lương chỉ đạo rà soát, đánh giá, quy hoạch cán bộ nữ vào cấp ủy, chính quyền các cấp. Nhiệm kỳ 2015-2020, cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành cấp huyện có 11/41 đồng chí, chiếm 27%; cấp xã có 54/220 đồng chí, chiếm 25%. Tỷ lệ nữ cấp huyện tham gia HĐND huyện nhiệm kỳ mới có 11/39 đồng chí (chiếm 28,2%); cấp xã có 110/435 đồng chí (chiếm 25,2%), tăng 4,1% so với nhiệm 2011-2016.

 

Đồng chí Mông Chí Hồng, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Trên tinh thần “nhìn việc chọn người” chứ không phải “nhìn người chọn việc”, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu cho Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc luôn chú trọng, quán triệt công tác cán bộ nữ từ việc tạo nguồn đến khi đưa vào sử dụng. Nhờ đó mà hầu hết các cán bộ nữ của huyện đã phát huy tốt năng lực, sở trường của mình trong công việc, nhiều cán bộ nữ của huyện đang giữ ở những vị trí quan trọng.

 

Theo đồng chí Nguyễn Thị Mai, để phát huy tốt vai trò của cán bộ nữ, ngoài việc chú trọng từ khâu tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng thì việc điều động, luân chuyển cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường công tác là cần thiết và được Đảng bộ huyện thực hiện thường xuyên. Việc này sẽ tạo môi trường để cán bộ nữ rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, có những cống hiến, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương trong thời gian qua.