Hiệu quả mô hình quản lý COPD và hen phế quản

09:53, 18/11/2016

Được triển khai từ tháng 10-2014, sau hơn 2 năm hoạt động, Phòng Quản lý ngoại trú bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và hen phế quản (Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên) đã cho thấy tính  hiệu quả thiết thực. Tại đây, hàng trăm bệnh nhân đã được quản lý, điều trị theo đúng phác đồ của Bộ Y tế.

Chúng tôi đến Phòng Quản lý ngoại trú COPD và hen phế quản vào một buổi sáng có khá đông bệnh nhân, nhưng mọi hoạt động đều được thực hiện một cách quy củ và khoa học. Các cán bộ y tế, nhiệt tình hỏi han, thăm khám sức khoẻ cho người bệnh.

 

Ông Âu Văn Hai, ở xóm Cao Sơn 2, xã Sơn Cẩm (Phú Lương) chia sẻ: Từ năm 2008, tôi thường xuyên phải điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính do hút thuốc lào nhiều. Trung bình mỗi năm, tôi phải nằm viện điều trị 2-3 đợt, mỗi đợt nhanh thì 1 tháng mà lâu có khi lên đến 2-3 tháng. Từ khi được quản lý tại Phòng Quản lý ngoại trú COPD và hen phế quản, mỗi tháng một lần, tôi chỉ cần đến khám và nhận thuốc uống theo đúng phác đồ điều trị. Nhờ vậy, bệnh của tôi đã thuyên giảm, 2 năm nay tôi không còn phải nhập viện điều trị.

 

Còn cụ Nguyễn Văn Ty, 81 tuổi, ở xóm Cao Khản, xã Bản Ngoại (Đại Từ) cho biết: Đến đây khám, tôi được các bác sĩ hướng dẫn bài tập thở, tập ho để thông khí, long đờm. Nhờ vậy, tôi có thể thở dễ dàng hơn trước, tình trạng bệnh của tôi đã tiến triển đáng kể.
Bác sĩ Chuyên khoa I, Nguyễn Thị Thanh Tân, Trưởng khoa Khám bệnh, phụ trách Phòng Quản lý ngoại trú COPD và hen phế quản thông tin: Phòng chính thức thành lập vào tháng 10-2014. Thời gian đầu hoạt động, chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn vì, nhận thức của đa số người bệnh về căn bệnh này còn rất hạn chế. Do vậy, chúng tôi đã tích cực  tuyên truyền đến người bệnh, có những lúc phải mời từng bệnh nhân đến điều trị. Sau một thời gian bệnh tình của các bệnh nhân được cải thiện rõ rệt, bệnh nhân mới yên tâm điều trị và giới thiệu tới nhiều người khác cùng đến điều trị.

 

Sau hơn 2 năm triển khai, đến nay, Phòng đang quản lý 710 bệnh nhân thường xuyên đến khám và điều trị. Khi đến với Phòng Quản lý COPD và hen phế quản, bệnh nhân được tư vấn về bệnh tật, về cách điều trị dự phòng và được cấp thuốc điều trị tại nhà. Qua đánh giá sơ bộ của các cán bộ y tế cho thấy, tình trạng bệnh của trên 90% bệnh nhân đã được cải thiện, giảm tỷ lệ bệnh nhân phải vào viện cấp cứu hoặc điều trị tại bệnh viện, trên 80% bệnh nhân biết cách phòng tránh các yếu tố nguy cơ, phòng tránh đợt cấp; trên 75% người bệnh cai được thuốc lá, thuốc lào. Song song với công tác khám, phát hiện bệnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên cũng đã tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục về bệnh, tăng cường kiến thức về COPD và hen phế quản thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, cho cán bộ y tế và người dân trên địa bàn tỉnh. Các trung tâm y tế tuyến huyện và mạng lưới cộng tác viên y tế thôn bản là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền.

 

Thạc sĩ Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên cho biết: Trong bối cảnh hiện nay, mô hình quản lý ngoại trú COPD và hen phế quản là giải pháp hiệu quả, mang lại lợi ích lớn cho người bệnh. Chúng tôi đang tiếp tục mở rộng đối tượng điều trị. Để làm được điều đó, Bệnh viện đang tích cực đào tạo đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng đáp ứng các tiêu chuẩn nghiệp vụ và y đức. Bệnh viện sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục về bệnh COPD và hen phế quản cho bệnh nhân và người nhà, tập trung chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời từ triệu chứng ban đầu, qua đó, giúp giảm tình trạng bệnh tật và tiết kiệm chi phí tối đa cho người bệnh.